Thứ ba, 23/04/2024 04:44
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 10/07/2023 09:09

Nằm ngửa hay nằm nghiêng khi ngủ để tốt cho sức khỏe?

Tư thế nằm ngủ có liên quan đến chất lượng giấc ngủ và các kết quả sức khỏe khác nhau. Tư thế ngủ không đúng có thể dẫn đến đau mỏi cổ, đau lưng,... Nằm ngủ tư thế nào có lợi cho sức khỏe?

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Tư thế ngủ như nằm nghiêng, nằm ngửa hoặc nằm sấp cũng có thể tạo ra sự khác biệt đối với sức khỏe và tinh thần.

Những lợi ích sức khỏe khi ngủ nghiêng

Các thống kê cho thấy rằng có hơn 60% số người ưa thích nằm nghiêng khi ngủ. Đến tuổi trưởng thành, sở thích nằm nghiêng khi ngủ càng thể hiện rõ rệt. Thời gian ở tư thế nằm nghiêng tăng lên theo độ tuổi, tuổi càng cao người ta có khuynh hướng ngủ ở tư thế nằm nghiêng và ít nằm ở tư thế ngửa hơn.

ngu

Hơn 60% số người ưa thích nằm nghiêng khi ngủ (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, tư thế ngủ nghiêng mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt với những người thường xuyên rơi vào tình trạng ngủ ngáy hoặc mắc hội chứng ngưng thở.

Chuyên gia thần kinh học Rachel Marie E. Salas, trợ lý giám đốc y tế của Trung tâm Giấc ngủ và Sức khỏe Johns Hopkins ở Baltimore cho biết: “Hội chứng ngưng thở khi ngủ có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe”.

Ngưng thở khi ngủ là hiện tượng tắc nghẽn khi các mô sau cổ họng giãn ra và đóng lại khiến người bệnh ngừng hô hấp từ 5 - 10 giây hoặc hơn trong khi ngủ. Những người mắc hội chứng này dễ dẫn đến rối loạn giấc ngủ, chất lượng giấc ngủ kém. Việc ngưng thở khi ngủ có thể xảy ra một đến nhiều lần trong một đêm, dẫn đến việc cơ thể thiếu oxy, thở hổn hển và gây mệt mỏi.

Nếu không được điều trị, hội chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, tăng nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim mạch, đau tim, đột quỵ tiểu đường loại 2 hoặc trầm cảm, thậm chí tử vong sớm. Tuy nhiên, tư thế nằm nghiêng có thể giúp giảm thiểu nguy hiểm này.

Ngoài ra, ngủ nghiêng về bên trái hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn đặc biệt là với những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Chuyên gia Salas cho biết ngủ nghiêng về bên trái làm giảm bớt áp lực cho dạ dày, giảm chứng ợ chua.

NGU N

Ngủ nghiêng bên trái giúp giảm chứng ợ chua.

Trong khi đó, tư thế ngủ nghiêng về bên phải, giúp bảo vệ sức khỏe trái tim. Khi mọi người nằm nghiêng về bên trái trong khi ngủ, vị trí của tim sẽ thay đổi do lực hấp dẫn. Điều đó gây ra những thay đổi trong hoạt động điện của tim hiển thị trên điện tâm đồ (ECG). Tuy nhiên, khi ngủ nghiêng về bên phải, các mô và cấu trúc giữa hai lá phổi sẽ giữ tim cố định và điện tâm đồ vẫn bình thường.

Ngủ trong tư thế nằm ngửa và lợi ích sức khỏe

Nằm ngửa là tư thế ngủ phổ biến thứ hai, với rất nhiều lợi ích không thua kém tư thế ngủ nghiêng. Nằm ngửa giúp giữ cho cột sống thẳng hàng và phân bổ đều trọng lượng cơ thể, ngăn ngừa mọi cơn đau tiềm ẩn ở cổ hoặc lưng.

Theo Shaleen Vira, giám đốc nghiên cứu phẫu thuật cột sống tại Trung tâm Y tế UT Southwestern ở Dallas, Mỹ, nằm ngửa khi ngủ ở tư thế tiêu chuẩn để duy trì các đường cong tự nhiên và sự thẳng hàng của cột sống.

Nam-ngu-duoi-dat-co-tot-khong-3

Nằm ngửa giúp ngừa mọi cơn đau tiềm ẩn ở cổ hoặc lưng.

Tuy nhiên, chuyên gia Vira lưu ý: “Bạn không nên dùng một chiếc gối quá cao khi ngủ vì nó có thể gây căng thẳng cho vùng cổ vai gáy, gây đau. Đồng thời, bạn nên sử dụng thêm một chiếc gối để kê ở dưới phần đầu gối để duy trì đường cong tự nhiên cho cột sống ".

Có thể thấy, mỗi tư thế ngủ đều đem đến một số lợi ích sức khỏe nhất định, giúp giảm thiểu hoặc phòng ngừa một số bệnh lý. Vì vậy để lựa chọn tư thế ngủ phù hợp nên xem xét vào thể trạng cá nhân.

Phương Anh (Theo AARP)  
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Tầm soát sức khỏe toàn diện giúp chủ động cuộc sống
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Xem thêm