Thứ ba, 23/04/2024 15:21
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 04/03/2024 05:00

Độc thân quá lâu làm tăng nguy cơ mắc ung thư ở nam giới

Theo các nhà nghiên cứu, nam giới độc thân quá lâu hoặc trải qua nhiều cuộc tình tan vỡ có nguy cơ mắc bệnh ung thư và các vấn đề sức khỏe khác cao hơn bình thường.

Tình yêu là yếu tố giúp con người thăng hoa về tâm hồn và chữa lành nhiều vết thương về thể xác lẫn tinh thần. Ngược lại, con người rơi vào trạng thái thất tình, đau khổ hoặc sống độc thân quá lâu cũng có thể gặp nhiều vấn đề về tâm lý, thể chất. Thậm chí, sự cô đơn có thể làm tăng nguy cơ mắc và tử vong vì ung thư ở nam giới.

nam 2

Ảnh minh họa

Nguy cơ mắc ung thư, tử vong sớm

Một nghiên cứu do nhóm chuyên gia tại Đại học Copenhagen ở Đan Mạch được công bố trên tạp chí Journal of Epidemiology & Community Health phát hiện nam giới độc thân hơn một năm và trải qua nhiều cuộc tình thất bại có nguy cơ mắc ung thư cao hơn.

Nhóm chuyên gia phân tích các dấu hiệu sức khỏe và các yếu tố liên quan như trình độ học vấn, lịch sử gia đình, thời gian độc thân, số mối tình tan vỡ của 1.442 phụ nữ và 3.170 nam giới có độ tuổi 48-62 tại Đan Mạch.

Sau khi kiểm soát, nhóm chuyên gia phát hiện nam giới từng trải qua nhiều lần chia tay, đổ vỡ trong tình cảm có mức độ viêm cao hơn trung bình 17%. Mặt khác, những người đàn ông sống độc thân từ 7 năm trở lên có mức độ viêm nhiễm cao hơn 12%.

Mức độ viêm cao nhất được phát hiện ở nam giới độc thân nhiều năm và có trình độ học vấn cao.

nam 4

Ảnh minh họa

Theo đó, viêm là phản ứng bảo vệ bình thường của cơ thể trước các tổn thương để bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng, ví dụ nhiễm trùng vì vi khuẩn hoặc virus…

Tuy nhiên, khi các tế bào miễn dịch bắt đầu hoạt động quá mức, thì tình trạng viêm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể. Khi đó, tình trạng viêm được cho là làm tăng nguy cơ tử vong sớm, mắc các bệnh ung thư, tiểu đường type II và tim mạch.

Điều đặc biệt là những phụ nữ trong nghiên cứu đã trải qua nhiều cuộc chia tay và sống độc thân thời gian dài không gặp phải tình trạng này như nam giới.

Lý giải cho hiện tượng này, các chuyên gia cho biết nam giới có xu hướng biểu hiện thành các hành vi bên ngoài như uống rượu, hút thuốc nhiều hơn hay có lối sống “bê tha” hơn sau khi trải qua các cuộc tình đổ vỡ, ly hôn… Hành động này gây hại lớn cho sức khỏe và hệ miễn dịch.

Tương tự, nghiên cứu của Đại học Đông Phần Lan được công bố trên tờ Journal of Psychiatric Research cũng kết luận cô đơn làm tăng nguy cơ mắc ung thư đến 10%. Ngoài ra, tỷ lệ tử vong vì ung thư cũng cao hơn ở những nam bệnh nhân chưa kết hôn, góa bụa hoặc đã ly hôn.

nam 5

Ảnh minh họa

Các bệnh về thần kinh

Ngoài nguy cơ mắc ung thư, nam giới độc thân quá lâu cũng dễ gặp các bệnh về tâm thần.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, cô đơn có thể làm tăng 50% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, dễ bị trầm cảm, lo lắng và tự tử, tăng khả năng nhập viện, tạo gánh nặng cho xã hội.

Đối với nam giới từng trải qua cuộc tình đổ vỡ với bạn đời hoặc người yêu, nhóm chuyên gia tại Đại học British Columbia cho biết sau khi chấm dứt một mối quan hệ, nam giới có nguy cơ mắc bệnh tâm thần cao hơn nhiều lần. Đặc biệt, ly thân có thể làm tăng gấp 4 lần nguy cơ tự tử ở nam giới.

Trên thực tế, nam giới đau khổ hậu chia tay đã sử dụng chất gây nghiện, rượu, bia, để kìm nén các cảm xúc như tức giận, hối hận, buồn bã, xấu hổ, tội lỗi. Điều này cộng với cảm giác không chắc chắn về cuộc sống ra sao sau hôn nhân đổ vỡ, quyền nuôi con, thách thức về tài chính, mất kết nối xã hội khiến nguy cơ gặp bệnh tâm thần của đàn ông cao hơn.

Để giảm thiểu rủi ro sức khỏe, các chuyên gia khuyên mọi người nên cởi mở và chú ý cảm xúc, thói quen sức khỏe nhiều hơn. Duy trì thói quen sống tốt như tập thể dục thường xuyên, ăn uống điều độ và cố gắng ngủ từ 7 - 10 tiếng mỗi đêm.

Phương Anh (Theo Everyday Health)  
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Tầm soát sức khỏe toàn diện giúp chủ động cuộc sống
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Xem thêm