Thứ sáu, 03/05/2024 21:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 08/06/2022 10:36

Nam bệnh nhân bệnh hiểm nghèo hiến tạng cứu sống 2 người suy thận

Bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện thành công ca ghép tạng cứu sống cùng lúc 2 bệnh nhân từ một người chết não. Đặc biệt, đây là trường hợp đầu tiên hiến tạng tại Huế và khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Vào ngày 3/6/2022, Phòng Điều phối ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận nguyện vọng hiến tạng từ gia đình của một nam bệnh nhân 33 tuổi, trú tại Huế, đang điều trị tại khoa Gây mê hồi sức B.

Bệnh nhân này không may mắc bệnh hiểm nghèo, mê sâu, thở máy, tình trạng bệnh rất nặng, tiên lượng tử vong.

Dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, các bác sĩ đã tận lực điều trị tích cực, theo dõi và đánh giá tình trạng bệnh nhân. Tuy nhiên, diễn tiến lâm sàng của bệnh nhân không thay đổi trong quá trình hồi sức. Hội đồng đánh giá chết não của Bệnh viện tiến hành các xét nghiệm và đánh giá lâm sàng xác định bệnh nhân chết não vào ngày 4/6.

285771647_773333193839826_7838684262684408337_n

Các bác sĩ bệnh viện Trung ương Huế tiến hành ghé tạng cho bệnh nhân

Nam bệnh nhân 33 tuổi này này có em họ là một trong số những bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối đang chạy thận định kỳ, chờ đợi cơ hội ghép thận tại Bệnh viện Trung ương Huế. Thấu hiểu sự mong mỏi của các bệnh nhân cần ghép thận, gia đình nam bệnh nhân có ý nguyện hiến thận để cứu sống người em và các bệnh nhân khác.

Hội đồng ghép thận của Bệnh viện Trung ương Huế đã họp để chọn bệnh nhân nhận thận trong danh sách chờ ghép và có chỉ số phù hợp. Đúng 13h30 ngày 5/6, ca phẫu thuật ghép thận cho 2 người nhận đồng thời diễn ra. Hiện sức khỏe của 2 người được ghép thận đã ổn định.

Giây phút tiễn đưa nam bệnh nhân 33 tuổi về với gia đình để lo hậu sự diễn ra trong sự nghẹn ngào xúc động của mọi người. Ai cũng cảm kích tấm lòng cũng như suy nghĩ cởi mở của gia đình người hiến tạng, họ đã vượt qua được rào cản quan niệm "chết toàn thây" của người dân.

Được biết, đây là trường hợp hiến tạng sau khi chết não đầu tiên tại Huế và khu vực miền Trung- Tây Nguyên. Bệnh viện hy vọng nghĩa cử cao đẹp của gia đình người hiến tạng sẽ góp phần thay đổi cách nhìn cũng như quan điểm về hiến tạng sau khi chết để những bệnh nhân suy tạng có thể được cứu sống nhiều hơn nữa.

286555615_1060376441503382_3649826370236970649_n

Tập thể bác sĩ bệnh viện Trung ương Huế cúi đầu tiễn biệt bệnh nhân đầu tiên tại Huế và miền Trung Tây Nguyên hiến tạng

Theo GS.TS Phạm Như Hiệp, ngày 31/7/2001 là cột mốc đánh dấu hành trình 21 năm ghép tạng của Bệnh viện Trung ương Huế, kể từ ca ghép thận đầu tiên của người mẹ hiến cho con trai, cả 2 mẹ con hiện vẫn sống và làm việc bình thường, sức khoẻ ổn định.

"Từ đó đến nay, bệnh viện đã thực hiện hơn 1200 ca ghép thận, nhưng nguồn tạng hiến vẫn từ người cho sống. Điều làm chúng tôi trăn trở là khi hàng ngày chứng kiến những số phận không may bị bệnh tật, tai nạn giao thông… không thể qua khỏi. Là người thầy thuốc, với mong muốn trước khi về với cát bụi, một phần cơ thể họ có thể được tái sinh lần nữa trong những người không may bị suy tạng cần được ghép từ người hiến chết não. Thế nhưng điều làm chúng tôi đau buồn và day dứt mãi là đã thất bại trong vận động gia đình người hiến chết não, bởi quan niệm từ bao đời của người miền Trung", GS. TS Phạm Như Hiệp chia sẻ.

Nguyễn Hiền  
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Xem thêm