Thứ sáu, 19/04/2024 05:22
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 21/06/2022 10:28

Năm 2023: Hàng không toàn cầu dự kiến có lãi trở lại

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho hay, mức lỗ của hàng không toàn cầu sẽ thu hẹp xuống còn 9,7 tỷ USD năm 2022, và dự kiến có lãi trở lại vào năm 2023.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa công bố triển vọng tài chính của ngành hàng không vào năm 2022. Theo đó, cơ quan này dự báo mức lỗ của hàng không toàn cầu sẽ thu hẹp xuống còn 9,7 tỷ USD vào năm 2022, và dự kiến sẽ có lãi trở lại vào năm 2023.

Mức lỗ này đã cải thiện nhiều so với dự báo lỗ 11,6 tỷ USD, với tỷ lệ lỗ ròng là 1,2%, được IATA công bố vào tháng 10/2021. Và nếu so với mức lỗ 137,7 tỷ USD (tỷ lệ lỗ ròng lên tới 36 %) của năm 2020 và lỗ 42,1 tỷ USD (tỷ lệ lỗ ròng 8,3%) thì mức lỗ dự báo mới của ngành hàng không trong 2022 có thể nói là khả quan.

Ông Willie Walsh, Chủ tịch IATA cho hay, bất chấp sự phục hồi kinh tế toàn cầu đang chậm lại, việc giải phóng nhu cầu đi lại vốn bị dồn nén trong các năm qua cũng như sự gia tăng của nhu cầu vận chuyển hàng hóa sẽ giúp hàng không có lãi trở lại vào năm 2023. Đến nay, thị trường Bắc Mỹ đã bắt đầu có lãi trở lại, với lợi nhuận ước tính là 8,8 tỷ USD trong 2022. Ngoài ra, lưu lượng hành khách trên thị trường toàn cầu dự kiến sẽ phục hồi đến 83% mức trước đại dịch cũng trong năm nay.

bb vietnam+

Hàng không toàn cầu được dự báo nhiều khả quan vào năm 2023. (Ảnh: Vietnam+)

Bất chấp những thách thức vĩ mô, nhu cầu đi lại cũng như vận tải hàng hóa đang tăng mạnh. Với việc nới lỏng chính sách du lịch ở nhiều quốc gia, quá trình phục hồi của ngành hàng không toàn cầu đang được đẩy nhanh. Một số lượng lớn các hãng hàng không đang tận hưởng một “mùa bán hàng cao điểm” lâu nay chưa từng thấy.

Dữ liệu cho thấy sản lượng hành khách của các hãng hàng không lớn của Hoa Kỳ gần đây đã phục hồi khoảng 90% trước khi có dịch, trong đó thị trường quốc nội đã phục hồi đến 90% và tỷ lệ này với quốc tế là 88%.

Tuy nhiên, trong bối cảnh lạm phát và giá nhiên liệu tăng phi mã, kinh tế toàn cầu phục hồi chậm lại và xung đột địa chính trị đang diễn ra, vẫn còn nhiều câu hỏi bỏ ngỏ về việc liệu cơ hội phục hồi của ngành hàng không có bền vững hay không.

Về vấn đề này, Chủ tịch IATA cho rằng, mong muốn được đi du lịch và nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên thị trường này là rất chắc chắn.

“Chúng tôi có lý do để lạc quan, mặc dù vẫn còn đó những thách thức, đặc biệt là giá nhiên liệu cũng như một số hạn chế đang tồn tại ở vài thị trường chính”, Walsh nói.

Về giá vé, Walsh cảnh báo rằng, khách hàng có thể thấy giá vé cao hơn do giá nhiên liệu tăng vọt. Tuy nhiên, ông cho rằng tác động có thể là "không đáng kể" và không có ảnh hưởng quá lớn đối với nhu cầu. "Về mặt tích cực, giá nhiên liệu máy bay phản lực cao hơn có thể khuyến khích việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu bay bền vững, với mức chênh lệch giữa hai loại hiện nay là khá lớn", ông nói thêm.

Về xung đột địa chính trị, ông Walsh nhận định, mặc dù xung đột Nga-Ukraine vẫn là một "thách thức lâu dài" đối với ngành, tác động đối với hầu hết các hãng hàng không là "khá hạn chế", ngoại trừ một số hãng hàng không như Finnair.

Chủ tịch IATA cũng lưu ý, lợi nhuận của ngành vào năm 2022 sẽ phụ thuộc vào mức độ kiểm soát chi phí. “Triển vọng tài chính được cải thiện đòi hỏi tăng trưởng chi phí phải được kiềm chế ở mức 44%, trong khi tăng trưởng doanh thu là 55%”, ông Walsh nói thêm.

Hoàng Liên  
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”
SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking
 BIDV được vinh danh trong lĩnh vực tài chính bền vững
Doanh nghiệp bách chiến bách thắng với combo ưu đãi hấp dẫn từ HDBank
BIC tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024
Vietcombank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay VND các khoản vay hiện hữu
HDBank chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu, tiếp tục tăng trưởng tỷ lệ cao
Vay tín dụng kinh doanh lãi suất chỉ từ 6,2%/năm
BIDV ra mắt Chatbot dành cho doanh nghiệp
Cổ đông MSB có thể được chia cổ tức 30%
SeABank đạt lợi nhuận hơn 1.506 tỷ đồng Quý I/2024, tăng 41% so với cùng kỳ
MSB bắt tay với ông lớn ngành vận chuyển, mở rộng ưu đãi cho doanh nghiệp
Nhanh chóng giàu có nhờ 3 bước đi được thực hiện từ tuổi 20
Người giàu ở Mỹ kiếm tiền như thế nào?
SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
BIDV Open API - Dẫn đầu xu thế Ngân hàng mở
Thêm 1 khách hàng của HDBank bất ngờ thành tỷ phú
Trải nghiệm loạt tiện ích mới trên ứng dụng ngân hàng số MSB mBank
BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững
Vì sao phụ nữ giỏi tiết kiệm tiền hơn nam giới?
Xem thêm