Chủ nhật, 19/05/2024 13:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 26/02/2018 15:04

Muốn con ngủ nhanh mẹ chớ bỏ qua những mẹo hữu ích này

Trẻ sơ sinh có lúc dễ ngủ nhưng cũng cực khó đi vào giấc ngủ nếu bé không được xoa dịu một cách vừa lòng hoặc cảm giác khó chịu ở đâu đó.

Muốn con ngủ nhanh mẹ chớ bỏ qua những mẹo hữu ích này

Những ông bố bà mẹ lần đầu nuôi con luôn phải đối mặt với “nỗi kinh hoàng” đến từ việc chong mắt mỗi đêm làm đủ mọi cách ru con ngủ mà vẫn không hiệu quả. Tuy nhiên, sau khi tham khảo những mẹo hữu ích này, chắc chắn bạn sẽ hết lo lắng về vấn đề giúp con ngủ ngon.

ru1

Muốn ru con ngủ nhanh mẹ nên biết những mẹo này (Ảnh minh họa)

-> Cách giúp con "cai nghiện" mạng xã hội, thiết bị công nghệ

Bé từ 3 đến 6 tháng

Đầu tiên, bạn lắng nghe và quan sát những chuyển động, âm thanh bé phát ra, tiếng khóc, tiếng la hay bất kỳ một phát âm nào để hiểu bé đang muốn truyền đạt gì khi chưa biết nói. Chẳng hạn, tiếng khóc ổn định, có nhịp điệu thường báo hiệu bé đói, trong khi tiếng khóc ré kèm theo cử động co, đạp có thể biểu thị cơn đau.

Vào 3 tháng tuổi, bé cần khoảng 5 giờ ngủ ban ngày và 10 giờ ngủ ban đêm, sau khi đã thay tã sạch đã được thay và bụng đã no sữa. Khi quan sát thấy dấu hiệu buồn ngủ, mẹ đặt bé vào nôi và chú ý làm cho môi trường xung quanh trở nên yên bình. Mẹ cần cố gắng thiết lập một thói quen ngủ sẽ giúp bé nhanh chóng vào giấc. Bắt đầu với những âm thanh dỗ dành. Nếu bé khóc và làm nũng, mẹ nhẹ nhàng vỗ vào lưng bé để giúp xoa dịu. Nếu vẫn chưa đủ, bồng bé lên một chút, chú ý là không quá 3 phút mỗi lần nhé. Sau đó đặt bé vào nôi trở lại khoảng 2 – 3 phút. Lặp lại việc bế bé và lại đặt vào nôi cho đến khi bé bình tĩnh trở lại. Kiên trì thực hiện thói quen này, qua một thời gian bé sẽ ngủ ngon và liền giấc.

Bé từ 6 đến 8 tháng

Bạn cần điều chỉnh một chút các quy tắc của mình vì bé đã có những thay đổi nhất định. Vào tháng thứ 6, bé dần được cai sữa đêm. Giữa các giấc ngủ ngắn vào ban ngày, mẹ đã có thể kéo dài thời gian cho những việc như thay tã, chơi với trẻ đến 2 giờ liên tục hoặc hơn. Bé có thể đưa tay về phía bạn để biểu đạt mình đang buồn ngủ. Đầu tiên, bạn bế bé lên theo chiều ngang và nói những lời vỗ về dịu dàng trước khi đặt bé vào nôi. Nếu bé có biểu hiện không vui, bạn có thể rời khỏi cũi và tránh nhìn vào mắt khiến bé mất tập trung. Thay vì luôn ở cạnh bên, mẹ nên tập cho bé làm quen với những “người bạn mới” trong phòng ngủ như một chiếc chăn ấm, một món đồ chơi để dần nhận biết được giờ đi ngủ.

Bé trên 8 tháng

Ở độ tuổi này, bé đã bắt đầu chơi và thức nhiều hơn, những giấc ngủ ngày ngắn lại còn khoảng 20 phút đến vài giờ và chỉ ngủ 2 giấc ngắn như vậy vào ban ngày. Bạn đã có thể giúp bé tự điều chỉnh thói quen ngủ của mình. Đặt bé vào nôi và bạn rời đi, không cần bế bé lên trừ khi bé tỏ ra vô cùng khó chịu, ngồi lên hoặc đứng lên. Khi bế bé lên và đặt trở lại vào nôi, bạn nhớ để mặt bé hướng về phía không nhìn thấy bạn. Nếu bé vẫn chưa bình tĩnh lại, mẹ hãy dùng những lời thì thầm, đặt tay lên lưng bé vài phút.

Video: Nghệ sĩ Xiếc rơi từ độ cao 6 mét xuống nền đất khi đang biểu diễn

Phương Vũ (T/H)  
Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất
Kiểu tóc nữ đẹp 'hot trend' dẫn đầu xu hướng 2024
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
Xem thêm