Thứ tư, 03/07/2024 10:06
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 03/07/2024 10:06

Một khách hàng thoát cú điện thoại lừa đảo xác thực sinh trắc học

Nhờ tỉnh táo và có nhiều kinh nghiệm, một khách hàng lớn tuổi tại Hà Nội đã thoát được cú lừa xác thực sinh trắc học qua điện thoại.

Việc xác thực sinh trắc học trên tài khoản ngân hàng được triển khai từ ngày 1/7 theo Quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhằm bảo vệ khách hàng, góp phần giảm thiểu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng như phòng ngừa việc cho thuê, mượn, mua bán tài khoản thanh toán, ví điện tử sử dụng cho mục đích bất hợp pháp.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho biết họ gặp khó trong quá trình xác thực trên điện thoại. Nhiều người vì thế phải đến trực tiếp phòng giao dịch để được nhân viên ngân hàng hướng dẫn.

Một khách hàng đang được hỗ trợ xác thực sinh trắc học

Chị Lường Thu Trang, 28 tuổi tại Xuân Lộc, Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội), cho hay: “Tôi có khoảng hơn 300 triệu trong ngân hàng. Những người trẻ như chúng tôi chủ yếu thanh toán online ít khi sử dụng tiền mặt nên rất lo sợ việc bị lừa đảo qua mạng.

Vì thế khi có thông tin về việc xác thực sinh trắc học để đảm bảo an toàn trong các giao dịch tôi đã tự tìm hiểu và tiến hành thao tác trên điện thoại nhưng không thể thực hiện. Chiều 1/7 tôi phải ra ngân hàng nhờ các nhân viên tại đây hỗ trợ nhưng do đường truyền bị quá tải nên không làm được”.

Ông Nguyễn Hồng Quảng, 56 tuổi tại Xuân La (phường Xuân La, quận Tây Hồ, TP, Hà Nội), cũng cho hay: “Sáng 1/7 tôi đã nhận được cuộc gọi từ số điện thoại cố định, người gọi xưng là nhân viên ngân hàng, đọc đúng họ tên, chi nhánh ngân hàng mà tôi mở tài khoản, sau đó họ yêu cầu và hướng dẫn tôi thao tác xác thực sinh trắc.

Tôi nghi ngờ lừa đảo nên dập máy và ngay lập tức gọi điện đến hội sở chính thì nhân viên ngân hàng cho biết đó không phải là số điện thoại của ngân hàng và hướng dẫn tôi trực tiếp ra phòng giao dịch của ngân hàng nơi gần nhất để làm xác thực".

Được biết, sau đó ông Quảng đã ra phòng giao dịch có địa chỉ tại Xuân Đỉnh (quận bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội), và được nhân viên tại đây hỗ trợ. Chỉ mất chưa đến 5 phút ông đã hoàn thành việc xác thực sinh trắc học.

Chia sẻ về việc xác thực sinh trắc học đối với tài khoản ngân hàng, nhân viên ngân hàng Vietinbank có địa chỉ tại đường Đỗ Nhuận, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho hay: “Việc việc xác thực sinh trắc học là để an toàn, bảo mật cho khách hàng và chỉ khách hàng cá nhân mới phải làm.

Do mới đưa vào triển khai nên nhiều người dân còn khá lúng túng. Ngày đầu thực hiện việc xác thực do bị nghẽn đường truyền nên nhiều trường hợp không làm được. Tuy nhiên, ngày hôm sau chỉ mất khoảng vài phút là đã xác thực thành công”.

Nhân viên này cũng cho biết thêm, trước khi triển khai xác thực sinh trắc học, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng đều đã có thông tin hướng dẫn giúp người dân thực hiện 1 cách dễ dàng nhất.

Vì thế, chỉ cần khách hàng sử dụng điện thoại thông minh và làm theo hướng dẫn là chỉ sau vài phút việc xác thực đã có thể hoàn thành.

Hoàng Sơn  
“Bệ phóng VinUni đã giúp tôi tự tin bước ra thế giới”
Góc khuất về nghi án “biển thủ 10 mâm vàng” của Thái bảo Đỗ Tử Bình
Dọn nhà tưởng đơn giản nhưng hầu hết mắc 3 sai lầm khiến càng dọn càng bẩn
Tự đốt nhà hơn 27 tỷ đồng để… chọc tức vợ
Sản phụ 24 tuổi có hai tử cung
Đột quỵ não khi đang làm việc trong phòng điều hoà
Chuyên gia Đại học Pennsylvania - Mỹ: “VinUni là nguồn cảm hứng của chúng tôi”
Men gan tăng 35 lần sau 3 tháng tự uống thuốc nam không rõ nguồn gốc
Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển
Nữ tân khoa khóa 1 VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới
Nam thanh niên 20 tuổi bị vỡ gan sau tai nạn giao thông
Nỗi khổ của người vợ mất chồng, mắc chứng trầm cảm
Trường Đại học Vinuni công nhận Tốt nghiệp niên khóa đầu tiên
Bụng chướng to bất thường, đi khám phát hiện ung thư buồng trứng
Cụ bà 72 tuổi bị viêm phúc mạc toàn thể do vỡ khối áp xe lách hiếm gặp
Trẻ miền núi, dân tộc thiểu số tử vong cao gấp 2 - 3 lần thành thị
Dị vật rơi vào bụng do thói quen hầu hết người lớn đều mắc
Ngã xe máy vỡ bàng quang sau khi uống bia
Hơn 120 công nhân Nhà máy đóng tàu Sông Cấm ngộ độc thực phẩm: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ
Nữ sinh THPT hào hứng lần đầu làm tình nguyện viên kỳ thi tốt nghiệp
Xem thêm