Thứ hai, 20/05/2024 04:42
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 17/02/2018 09:21

Món ăn cổ truyền ngày Xuân

Đây là những món cổ truyền vẫn xuất hiện trong ngày Tết của người Hà Nội.

Mọc vân ám

Nguyên liệu:

Giò sống: 200gr. Bì heo: 200gr. Gấc, lá mảnh cộng, phẩm màu tím, hạt giành giành, phẩm màu tím, mì chính, hạt tiêu.

Chế biến:

Empty

Bì heo sơ chế sạch, một nửa đun với nước để lấy nước làm đông, nửa còn lại luộc chín. Trộn giò sống với mì chính, hạt tiêu và bì heo thái chỉ nhỏ, chia làm 5 bát, trộn với 4 màu của gấc, màu của hạt giành giành, lá mảnh cộng, phẩm màu tím, một bát để nguyên màu. Sau đó vê tròn như quả táo nhỏ hấp chín cho ra bát, xếp xen kẽ màu, nước bì luộc nêm mì chính, gia vị vừa miệng sau đó lọc lấy nước trong đổ lên trên, sau khi thành phẩm đông lại thì úp ngược bát, cho ra đĩa.

Bún thang

Nguyên liệu: Bún: 300gr. Gà: 200gr. Giò lụa: 100gr. Tôm khô: 50gr. Xương: 500gr. Ruốc tôm: 50gr. Thịt mông: 100gr. Trứng gà: 1 quả. Củ cải: 200gr. Trứng vịt muối: 1 quả. Gừng, ớt, mắm tôm, rau răm, hành hoa, gia vị.

-> Đổi vị với 2 loại mứt lạ cho ngày Tết

Chế biến:

  • Muối củ cải: Củ cải rửa sạch, chẻ dóng mía (bổ làm 4 như khấc mía), bóp muối, để ráo. Pha dấm, đường, muối, theo tỉ lệ chua mặn ngọt cân đối rồi đun sôi, để nguội. Sau đó cho củ cải vào ngâm cho vào ngâm trong lọ thủy tinh sạch, cho gừng, ớt đã thái chỉ vào cùng. Ngâm một ngày sau đó đổ lại nước ra canh (đun nhỏ lại cho ngấm), để cho bớt hơi nước đi, rồi để nguội cho vào lọ. Củ cải có vị ngọt, cay và giòn. Có thể dùng được 1 tháng nếu để tủ lạnh.
  • Bún thang: Xương rửa sạch nêm gia vị ninh để lấy nước dùng, hớt bọt liên tục để nước được trong. Thịt gà luộc chín, trứng gà tráng mỏng thái chỉ cùng với giò lụa. Trứng vịt thái lát. Thịt mông băm nhỏ trộn tiêu, gia vị đảo cho săn lại. Cho bún đã chần vào dưới bát, cho thịt gà, thịt mông, trứng, giò lụa, rau răm thái nhỏ đặt vào bát riêng từng phần, chan nước dùng thật nóng lên trên. Nêm mì chính và một chút mắm tôm cho đủ vị, ăn kèm với củ cải muối.
Empty

Món cuốn

Nguyên liệu:

Bún: 100gr. Tôm tươi to: 200gr. Hành hoa: 100gr. Rau xà lách: 50gr. Thịt chân giò hoặc ba chỉ: 100gr. Nước mắm, ớt, tỏi, đường.

Chế biến:

Empty

Tôm, thịt chân giò làm sạch luộc chín. Tôm để nguyên con, thịt thái mỏng, to bản. Hành hoa trần qua. Rau xà lách rửa sạch, để ráo, rồi cho bún và thịt vào cuốn chặt tay, lấy hành hoa buộc bên ngoài cùng với tôm. Chấm với nước mắm pha nhạt.

Chè kho

Nguyên liệu:

Đỗ đen: 500gr. Đường trắng: 1kg. Vừng: 100gr. Bột thảo quả: 1 ít.

Empty

Chế biến:

Đỗ đen ngâm trong 4 giờ, vo sạch rồi trộn muối đồ chín, giã nhỏ thật mịn, nắm lại như quả cam rồi lấy dao thái mỏng. Cứ 1kg đỗ đi kèm với 7 lạng đường (có thể giảm đường nếu không muốn ngọt nhiều). Cho đường vào chảo đun cho chảy ra. Sau đó cho đỗ lên bếp xào nhỏ lửa đến khi đỗ không dính tay thì cho bột thảo quả vào trộn đều cho ra đĩa rắc vừng rang lên trên. Ăn chè kho đi cùng với chè mạn.

Video Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon

An Khê  
Xem thêm