Thứ tư, 03/07/2024 03:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 04/03/2021 14:28

Mổ thành công sỏi bàng quang là ống sonde bỏ quên 9 năm trong cơ thể

Các bác sĩ khoa Ngoại thận – Tiết niệu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công viên sỏi bàng quang to bằng quả trứng trong người bệnh nhân do bỏ quên ống sonde JJ 9 năm trong niệu quản.

Trước đó, vào ngày 24/2 bệnh nhân H.T.H. (86 tuổi, ngụ tại Đồng Tháp) được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ với chẩn đoán nhiễm trùng niệu, sỏi bàng quang còn sonde JJ đã bị đứt.

Người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân được tán sỏi niệu quản trái qua nội soi cách đây 9 năm tại một Bệnh viện ở TP.HCM. Sau tán có đặt sonde JJ và bác sĩ có dặn trở lại bệnh viện tái khám để rút thông JJ. Nhưng bệnh nhân “ngại" đi khám bệnh, lâu dần quên mất là trong cơ thể mình vẫn còn 1 ống sonde. Bệnh nhân thường xuyên đau hạ vị, tiểu gắt nhiều năm, tiền sử đái tháo đường týp 2 sáu năm.

22

Các bác sĩ khoa Ngoại thận – Tiết niệu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đang phẫu thuật lấy sỏi bàng quang trong người bệnh nhân.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính hệ tiết niệu cho thấy, còn sonde JJ niệu quản bị đứt đoạn ở vị trí bàng quang tạo thành sỏi to bàng quang kích thước lớn 52x34mm và phần đầu trên ống thông có sỏi nhỏ bám.

Ê kíp bệnh viện thực hiện phẫu thuật lấy thành công viên sỏi bàng quang kích thước 5x4x5cm có đầu sonde JJ nằm bên trong, thực hiện rút thành công sonde JJ. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vết mổ khô, sinh tồn ổn định.

33

Bác sĩ thăm khám bệnh nhân.

BS.CKII Nguyễn Phước Lộc cho biết, Sonde JJ được đặt để dẫn lưu niệu quản trong nhiều trường hợp sau mổ sỏi đường tiết niệu, tán sỏi thận qua da, sau tán sỏi niệu quản qua nội soi... Tuy nhiên, thời gian rút sonde do bác sĩ chỉ định và thời gian đặt sonde JJ lưu trong niệu quản tùy theo loại (thường có loại chỉ lưu được tối đa là 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm). Có trường hợp bệnh nhân được đặt JJ nhưng nhiều lý do khác nhau nên ống thông bị “bỏ quên” trong cơ thể bệnh nhân. Sự lắng đọng và sau đó quá trình tạo sỏi do sonde có thể gặp phải. Ngoài ra đứt gãy sonde là biến chứng có thể gặp phải gây viêm nhiễm đường tiết niệu.

Các bác sĩ khuyến cáo những người bệnh khi được điều trị ở bệnh viện cần chú ý tuân thủ lời dặn của bác sĩ và tái khám đúng hẹn, không nên chủ quan với sức khỏe của bản thân nhằm tránh các biến chứng đường tiết niệu do để ống thông quá lâu.

Kim Thoại  
Cứu sống người đàn ông bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng vì sốt mò
Đang ngồi uống nước, bất ngờ bị ngừng tim nguy kịch
“Bệ phóng VinUni đã giúp tôi tự tin bước ra thế giới”
Góc khuất về nghi án “biển thủ 10 mâm vàng” của Thái bảo Đỗ Tử Bình
Ho cơn kéo dài, vào viện phát hiện ký sinh trùng trong phổi
Sán não ký sinh khắp cơ thể người đàn ông
Dọn nhà tưởng đơn giản nhưng hầu hết mắc 3 sai lầm khiến càng dọn càng bẩn
Tự đốt nhà hơn 27 tỷ đồng để… chọc tức vợ
Sản phụ 24 tuổi có hai tử cung
Đột quỵ não khi đang làm việc trong phòng điều hoà
ĐHQG Hà Nội và ĐHQG Seoul hợp tác nghiên cứu, trao đổi giảng viên và sinh viên
Chuyên gia Đại học Pennsylvania - Mỹ: “VinUni là nguồn cảm hứng của chúng tôi”
VCCA giới thiệu triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
Chi hội Nhà báo Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2026
Men gan tăng 35 lần sau 3 tháng tự uống thuốc nam không rõ nguồn gốc
Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển
Băng huyết nguy kịch do thai bám sẹo vết mổ đẻ
Bị điện giật cháy người khi đi câu cá
Nữ tân khoa khóa 1 VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới
Nam sinh 16 tuổi bị di chứng thần kinh nặng do viêm não Nhật Bản B
Xem thêm