Thứ sáu, 29/03/2024 00:37
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 28/07/2022 06:30

Miễn cưỡng thực hiện nghĩa vụ với chồng: Đừng ép mình sống trong cảm giác tội lỗi

Sợ chồng buồn cũng như tránh để đôi bên xảy ra tranh cãi, nhiều chị em phụ nữ đành miễn cưỡng chuyện "chăn gối" ngay cả khi bản thân không có nhu cầu.

Chị H., 40 tuổi ở Hà Nội cho biết, chị và chồng kết hôn được gần 20 năm và đã có với nhau hai người con. Cuộc sống gia đình của chị vô cùng hạnh phúc suôn sẻ, người chồng hết mực chăm lo cho vợ con, hai đứa trẻ ngoan ngoãn, học giỏi.

Tuy vậy, trong lòng chị luôn có một nút thắt không thể tháo gỡ, cũng không dám chia sẻ với ai: Từ khi sinh bé thứ hai chị không còn muốn quan hệ tình dục nữa. Nhưng vì không muốn làm chồng buồn lòng, cũng cảm thấy tội lỗi khi không thể hoàn thành “nghĩa vụ” của người làm vợ nên chị vẫn cắn răng nằm im mỗi khi chồng chị đòi hỏi.

“Có những lúc tôi không có cảm giác muốn quan hệ mà chỉ đơn giản là làm cho chồng tôi thôi. Thật bực bội khi cảm giác không muốn ấy tồn tại và thật đau khổ khi làm việc đó bởi nó không khiến tôi cảm thấy được thỏa mãn. Tuy nhiên, tôi cảm thấy tội lỗi vì không quan hệ tình dục thường xuyên và tôi muốn làm hài lòng chồng tôi", chị H. chia sẻ.

Người phụ nữ này tâm sự thêm, có nhiều lần, chồng chị cũng cảm thấy khác lạ và hỏi han nhưng chị nhất mực không dám nói, chị sợ chồng mình “chê” và không còn thương yêu mình nữa.

Ngày ngày day dứt trong sự tội lỗi vì giảm sút ham muốn của bản thân và đau đớn khi phải quan hệ tình dục, chị H. đã tìm tới rất nhiều phương pháp với mong muốn “hồi xuân” nhưng vẫn chưa có lối thoát.

vchong

Cố gắng thoả mãn đối tác có thể khiến phụ nữ dễ lãnh cảm với tình dục (Ảnh minh họa)

Trao đổi về vấn đề này, Thạc sĩ, bác sĩ Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm đào tạo, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) cho biết, tiếng lòng của chị H. có thể là lời muốn nói của rất nhiều người phụ nữ trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia Á Đông như Việt Nam.

“Nhiều chị em hoang mang tìm tới chúng tôi vì suy giảm ham muốn, bị đau khi quan hệ, cũng như chuyện chênh lệch nhu cầu vợ chồng”, bác sĩ Phan Chí Thành chia sẻ.

Một nghiên cứu ở Anh đã cho thấy, có tới 50% phụ nữ bị các rối loạn dẫn tới giảm ham muốn tình dục. Tại một quốc gia châu Âu với văn phong thoải mới, cởi mở như Anh quốc còn có tình trạng như thế, vậy một nước gò bó khắt khe hơn rất nhiều như Việt Nam thì tình trạng sẽ ra sao.

Theo bác sĩ phụ sản, việc giảm ham muốn tình dục không phải lỗi của người phụ nữ, tuy nhiên với hàng loạt các nguyên nhân đến từ áp lực, định kiến xã hội mà người phụ nữ không dám nói ra.

Hơn nữa, các chị em còn vướng phải sự mặc cảm, tội lỗi đến từ chính bản thân mình mà khó có thể vượt qua, đó là nghĩa vụ của người làm vợ là phải thoả mãn chồng. Chính nó đã đẩy những người phụ nữ như chị H. vào tuyệt vọng dù cuộc sống gia đình vẫn rất êm ấm.

“Ngoài tình trạng giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ thì việc chênh lệch về nhu cầu tình dục cũng gây khổ sở cho người trong cuộc, đặc biệt là chị em phụ nữ”, Bs Phan Chí Thành cho biết thêm.

Nam bác sĩ nhắn nhủ, hiện nay, khoa học có nhiều tiến bộ, các bác sỹ y học tình dục có nhiều biện pháp giúp gỡ rối cho các cặp vợ chồng có trục trặc trong đời sống tình dục như chị H.. Do đó chị em phụ nữ không nên ngần ngại, cần chủ động đề nghị tìm kiếm sự tư vấn giúp đỡ của các chuyên gia để có đời sống tình dục viên mãn.

Kim Ngân  
Chuyên gia đưa 3 khuyến cáo giúp phòng chống cúm A/H5N1
Bác sĩ hướng dẫn cách giúp trẻ thoát hiểm khi hóc dị vật đường thở
Miền Bắc trở lạnh, bác sĩ chuyên khoa lưu ý gì về bệnh viêm đường hô hấp cấp ở trẻ nhỏ?
Cảnh báo 4 bệnh trẻ nhỏ thường mắc vào dịp đầu năm
Học cách sống chung với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Dấu hiệu đặc trưng và cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày Tết
Nữ sinh viên năm nhất vô tình phát hiện buồng trứng đa nang, bác sĩ đưa lời cảnh báo
Gia tăng người nhập viện do bệnh tim mạch: Phòng tránh thế nào khi trời trở lạnh?
Người già và trẻ nhỏ mắc cúm A tăng đột biến: Dấu hiệu nào nhận biết, phòng bệnh thế nào?
Mỏi mắt tìm sữa chuẩn cho con, hợp túi tiền cho mẹ
Vì sao chơi thể thao khi trời lạnh dễ bị đột quỵ?
Báo động ngộ độc thuốc lá điện tử, bác sĩ đề xuất cấm khẩn cấp
Nguy cơ sâu răng sớm ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị nhanh phục hồi
Hệ thống tiêm chủng VNVC được vinh danh uy tín nhất 2023
Cha mẹ thường ép trẻ đi tất khi ngủ nhưng lại không hay biết sự thật này
Viêm loét da vì tự ý mua thuốc điều trị kiến ba khoang
Gia tăng 20 - 30%, làm gì để tránh đột quỵ khi trời trở lạnh?
Báo động trẻ bị ngộ độc thuốc và hóa chất tại nhà: Phòng thế nào, xử lý ra sao?
Ăn bao nhiêu thịt mỗi ngày để tốt cho sức khỏe?
Bất ngờ 6 thực phẩm gây ức chế chiều cao trẻ vẫn ăn hàng ngày
Xem thêm