Thứ hai, 29/04/2024 03:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 04/04/2020 17:00

Mẹo làm sạch đồ gốm sứ dễ dàng, "đánh bay" vết ố lâu ngày

Với 1 số mẹo nhỏ sẽ giúp các bà nội trợ có thể làm sạch những vật dụng gốm sứ một cách dễ dàng, mang đến nét ấn tượng, độc đáo cho không gian nhà bạn.

Mẹo làm sạch đồ gốm sứ

Có thể nói đồ gốm sứ gắn liền với cuộc sống hàng ngày của con người Việt Nam chúng ta. Chúng hiện hữu mọi nơi và đi vào từng ngõ ngách của cuộc sống sinh hoạt thường ngày như bát ăn cơm, chén, đĩa, ly, cốc, bình hoa...

meo lam sach do gom su 1 Giadinhvietnam

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng đồ gốm sứ không thể tránh khỏi sự xuất hiện của các vết ố, vết bẩn do thức ăn để lại. Thậm chí sau thời gian dài sử dụng những vết bẩn đó rất khó có thể làm sạch.

Từ đó, khiến các vật dụng gốm sứ trong gia đình sẽ mất đi sự sạch sẽ, độ mới và tính thẩm mỹ ban đầu của sản phẩm. Vậy làm thế nào để có thể làm sạch đồ gốm sứ một cách đơn giản mà hiệu quả nhất?

Vì vậy, hôm nay, để tiện cho các bạn sử dụng đồ gốm không bị gặp những vẫn đề như vậy nữa bài viết sẽ hướng dẫn các bạn một số cách dễ dàng làm sạch lại đồ gốm, sứ như sau:

meo lam sach do gom su 2 Giadinhvietnam

Hướng dẫn cách vệ sinh sản phẩm gốm sứ

Đối với các vết bẩn ở đồ sứ thông thường do bị xước, lâu ngày bám bụi thành vết bẩn, vết ố trông không đẹp và rất mất thẩm mỹ… bạn chỉ cần dùng muối và giấm hòa theo tỉ lệ 1:1 rồi đun nóng cho tan hết muối.

Sau đó, dùng khăn ẩm phủ lên vết bẩn một lúc rồi lấy khăn hơi ráp thấm nước ấm chùi mạnh. Ngay lập tức các vết bẩn, vết ố màu sẽ biến mất hoàn toàn trên món đồ. Đây được xem là cách làm sạch đồ gốm sứ đơn giản mà lại rất hiệu quả.

Trường hợp với những món đồ sứ nhám, sần…bạn chỉ cần hòa xà phòng với nước, thả đồ sứ vào và dùng bàn chải mềm để chà các vết bẩn. Chì với cách vệ sinh đơn giản như thế là bạn lại có thể sáng, bóng như mới.

Với cốc uống nước, bình, lọ hoa thì có thể lấy bột có men dùng làm bánh mì pha với nước. Lau qua một lần lên bề mặt. Sau khi đợ khoảng 5-10 phút dùng vải mềm lau lại dù là đồ gốm sứ đã sử dụng sau nhiều tuần lễ cũng trở nên sáng bóng như ban đầu.

meo lam sach do gom su Giadinhvietnam

Những lưu ý khi sử dụng đồ gốm sứ

Đối với đồ gốm sứ có hoa văn trang trí tuyệt đối không sử dụng máy rửa chén bát để rửa vì có thể làm phai, mờ họa tiết hoa văn trên sản phẩm. Làm mất đi giá trị thẩm mỹ của món đồ gốm sứ trong gia đình.

Nên rửa đồ dùng gốm sứ bằng nước ấm và bằng nước rửa ( có tính tẩy nhẹ). Nếu cẩn thận hơn, nên để đồ dùng vào trong chậu nhựa được lót một tấm cao su dưới đáy để tránh bị vỡ trong trường hợp đồ dùng bị trượt khỏi tay. Sau đó, rửa lại lần thứ 2 thứ 3 với nước cùng nhiệt độ và dùng khăn sạch, mềm để lau khô trước khi cất.

Không nên sử dụng vải có thấm nước javen để rửa sạch đồ dùng hoặc đồ vật trang trí bằng gốm sứ hiện đại. Bởi chất tẩy trắng javen kết hợp với vải sẽ làm sản phẩm bị xước dài.

Trên đây là một số mẹo làm sạch đồ gốm sứ, chúng tôi mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích được cho các bạn. Đặc biệt là các bà nội trợ có thể làm sạch những vật dụng gốm sứ một cách dễ dàng, mang đến nét ấn tượng, độc đáo cho không gian nhà bạn.

->> Mẹo sử dụng nồi đất cực bền, tốt cho sức khỏe mà nấu ăn lại ngon

Xem thêm: Mẹo làm sạch vết ố trên thảm sàn nhà

Thu Chang (T/H)  
Xem thêm