Chủ nhật, 19/05/2024 17:59
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 17/01/2020 14:15

Mẹo chọn trái cây ngon, tươi lâu để bày mâm ngũ quả ngày Tết

Mâm ngũ quả là một biểu tượng không thể thiếu trong phong tục ngày Tết của người Việt. Dưới đây là mẹo lựa chọn trái cây tươi ngon bày mâm ngủ quả thật đẹp mắt.

Chuối xanh

6

Bạn nên chọn nải chuối có hình giống bàn tay ngửa lên với ý nghĩa để che chở, bảo vệ cũng như đem lại phúc lộc cho gia chủ. Bên cạnh đó, nên chọn nải chuối to, còn nguyên núm, đều quả, tươi màu, không bị đen hay bầm dập. Nải chuối phải lẻ quả và nếu cẩn thận bạn nên chọn chuối có quả cuối cùng nằm ở chữ "sinh" theo cách đếm "sinh - lão - bệnh - tử".

Phật thủ

7

Khi mua bạn nên chọn quả phật thủ có mùi thơm, quả rắn chắc, vỏ tươi sáng, ngón tay nhiều, dài, móng nhọn và đều. Cần lưu ý không chọn những quả phật thủ có đốm và ngón tay không đều. Bạn cũng nên chọn những quả có số ngón đạt trên 20 ngón, ngón cuối cùng nên nằm ở chữ "Thịnh" theo cách đếm "Thịnh - Suy - Vi - Thái".

Xoài

55

Xoài chín vàng, cầm chắc tay là quả dưới gốc nên sẽ ngon và ngọt hơn. Tránh chọn những quả vẫn còn xanh và nắn mềm tay vì là quả non.

Xoài ngon sẽ có cuống căng cứng chứ không mềm. Khi chọn bạn thử cấu vào cuống xoài và ngửi, nếu cuống có mùi thơm, có tinh dầu nghĩa là quả tươi và không chất bảo quản. Chọn quả có vỏ căng bóng, đều màu, không thâm đen, không bị sần, phần chân cuống hơi lún xuống.

Lưu ý là ở phần bụng xoài, gần cuối đuôi sẽ thấy có một mắt nhỏ, mắt càng nhỏ thì hạt xoài càng nhỏ.

Bưởi

2

Chọn quả có da bóng, gai nở, trái tròn và cầm nặng tay. Bưởi càng già thì nốt gai trên vỏ càng lớn. Bưởi thờ nên chọn quả còn nguyên cuống sẽ đẹp hơn. Nếu chọn bưởi năm roi thì nên chọn quả vàng, hơi héo để múi ngọt hơn.

Dưa hấu

Khi mua dưa hấu bạn có thể búng vào thân dưa và nếu tiếng phát ra là tiếng trầm và chắc nịch là quả dưa còn tươi và ngon. Bạn cũng nên chọn quả dưa có núm đều, phần đáy lõm. Những quả dưa có lớp da căng bóng là những quả dưa ngon và chín tới.

Đu đủ

1

Bạn nên chọn quả đu đủ thuôn dài, cầm nặng tay, có mùi thơm nhẹ. Quả đu đủ phải chín đều, cuống còn nhựa dính thì sẽ vừa ngọt, ít hột, thịt dày. Đủ đủ ngon sẽ có lớp vỏ ngoài vàng có lốm đốm xanh nhỏ li ti. Núm đu đủ đã chuyển sang màu vàng sẽ là những quả đu đủ chín tự nhiên. Ngoài ra bạn có thể ấn nhẹ vào quả đu đủ, nếu thấy lớp vỏ ngoài mềm đều là quả đó đã chín cây.

Thanh long

Thanh long sẽ có phần vỏ màu hồng sáng hoặc đậm tùy vào giống thanh long. Do đó, bạn nên tìm mua những quả có màu tươi, đều màu, mắt và tránh chọn quả bị dập, có chỗ thâm hoặc bị dao cứa vào.

Quất

9

Bạn nên tìm chọn quả màu vàng đều, tròn trịa, vỏ sáng bóng để bày lên mâm ngủ quả cho nổi bật.

Cam

Chọn quả có da ngoài bóng, cầm chắc tay. Phần đáy quả cam hơi vàng là cam chín tự nhiên. Nên chọn quả màu vàng mỡ gà, chiếm ít nhất 1/3 quả, da bóng láng, có đốm mờ, vỏ mỏng.

Không nên chọn những quả nhẹ vì là quả xốp, khô và ít nước. Những quả cam màu hơi vàng tươi đã rụng cuống là dấu hiệu của quả chín ép, sâu hại, ong chích.

Nếu chọn mua cam xanh thì tránh mua quả quá to, da sần và vàng chóe một bên, vì đây là những quả bị rám nắng nên thường bị sượng khô, ít nước và không ngọt.

Mỗi loại quả trong mâm ngũ quả lại mang một ý nghĩa khác nhau:

Bưởi: Phúc lộc, viên mãn

Thanh long: Rồng mây hội tụ

Dưa hấu: Tốt đẹp, viên mãn, trung thực

Đu đủ: Đầy đủ, thịnh vượng

Mãng cầu: Cầu chúc mọi điều như ý

Dứa (thơm): Thơm tho, đa phúc lộc

Hồng: Hồng hào, tươi tốt, tượng trưng cho sự thành đạt

Lựu: Đa phúc, đa lộc, con đàn cháu đống

Phật thủ: Bàn tay Phật che chở phù hộ cho con người

Chuối: Tượng trưng cho bàn tay ngửa, hứng lấy may mắn, bao bọc và che chở

Dừa: Viên mãn

Xoài: Tiêu xài không thiếu thốn

Quất: Sung túc, lộc lá

Đào: Sự thăng tiến, danh lợi

->Mẹo chế biến thịt gà kho đông hương vị ngày Tết

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm mứt tắc chiêu đãi khách đến chơi nhà dịp Tết

Hoàng Ly (T/H)  
Xem thêm