Thứ tư, 17/04/2024 22:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 25/02/2019 13:31

Mê Linh, Hà Nội: Doanh nghiệp ngang nhiên chiếm dụng đất công, chính quyền "buông lỏng" quản lý?

Hơn 10 năm qua, DNTN Lê Kim Cường “ngang nhiên” chiếm dụng đất công, lấp mương thoát nước để xây nhà cho thuê khiến người dân tại địa phương vô cùng bức xúc, phẫn nộ!

Hơn 10 năm doanh nghiệp “vô tư” chiếm dụng đất công

Theo thông tin người dân phản ánh, hiện nay trên địa bàn xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội, tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng công trình trái phép của một doanh nghiệp đóng trên địa bàn đã diễn ra từ nhiều năm nay.

Trước bức xúc của người dân, phóng viên Báo Gia đình Việt Nam đã vào cuộc tìm hiểu và nhận thấy những gì người dân phản ánh là hoàn toàn đúng với tình trạng đang sử dụng đất của doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Lê Kim Cường hiện nay.

Cụ thể, theo tìm hiểu được biết: Ngày 19/07/2007 UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quyết định số 2012/QĐ-UBND về việc Chuyển mục đích sử dụng và giao cho DNTN Lê Kim Cường thuê xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh tại xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh.

Empty
Empty

Tại điều 2 của quyết định số 2012/QĐ-UBND ngày 19/07/2007 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc quy định rất rõ đối với DNTN Lê Kim Cường phải sử dụng đất đúng vị trí, ranh giới, mục đích và dự án được duyệt, chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về đất đai...

Quyết định cho phép DNTN Lê Kim Cường chuyển mục đích sử dụng 2.713m2 đất bao gồm 2.219,2m2 đất nông nghiệp và thu hồi 493,8m2 đất phi nông nghiệp do UBND xã quản lý để thực hiện dự án xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh.

Trong tổng số 2.713m2 đất để thực hiện dự án, DNTN Lê Kim Cường được thuê xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh 2.087,5m2, còn lại 625,5m2 (lưu không) được quy hoạch làm đường giao thông do địa phương quản lý. Thời gian thuê đất là 49 năm, giá thuê đất theo quy định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

DNTN Lê Kim Cường có trách nhiệm hoàn tất các nội dung liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng theo quy định hiện hành của Nhà nước. Sử dụng đất đúng vị trí, ranh giới, mục đích và dự án được duyệt, chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về đất đai…

Ngày 02/08/2007 tại UBND xã Tiến Thắng, Sở TNMT Vĩnh Phúc đã tổ chức giao đất được chuyển nhượng mục đích sử dụng đất cho DNTN Lê Kim Cường, thành phần thu hồi và giao đất bao gồm: Trường phòng QHKH - Sở TNMT; đại diện UBND xã Tiến Thắng, ông Đỗ Đăng Sửu - Phó Chủ tịch xã; ông Lê Văn Mịch, Giám đốc doanh nghiệp.

Tuy nhiên, kể từ ngày dự án được tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt, DNTN Lê Kim Cường đã “ngang nhiên” xây dựng chiếm dụng toàn bộ 625,5m2 đất lưu không được quy hoạch làm đường giao thông do địa phương quản lý để trục lợi.

Empty

Bản đồ địa chính hiện trạng khu đất xây dựng cơ sở sxkd của DNTN Lê Kim Cường năm 2007. Khu đất có mũi tên đỏ chỉ vào được quy hoạch làm đường giao thông do xã quản lý nhưng đã bị doanh nghiệp này chiếm dụng từ nhiều năm nay.

Empty

Bức tường cao hơn 2m, dài 65m do DNTN Lê Kim Cường xây dựng trái phép hơn 10 năm nay để chiếm dụng 625,5m đất công do xã quản lý để xây dựng nhà xưởng cho thuê.

Cụ thể, doanh nghiệp này đã cho xây dựng bức tường cao hơn 2m, dài 65m thuộc đất làm đường để sử dụng vào việc trồng cây, xây dựng nhà xưởng, kho bãi cho thuê với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn ngang nhiên lấp cả mương thoát nước của địa phương để chiếm dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán…, tình trạng này cũng đã diễn ra từ nhiều năm nay.

Lãnh đạo xã Tiến Thắng có “bảo kê” cho sai phạm?

Trước những phản ánh của người dân về tình trạng chiếm dụng đất công để trục lợi của doanh nghiệp trong vòng hơn 10 năm quan mà không bị chính quyền xử lý, để có thông tin khách quan, minh bạch, ngày 22/02/2019, phóng viên Báo Gia đình Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Đỗ Đăng Sửu, Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng về vấn đề này.

Empty

Toàn bộ phần mương thoát nước phục vụ sản xuất đã bị DNTN Lê Kim Cường san lấp để chiếm dụng làm nơi kinh doanh trước sự "thờ ơ" của chính quyền địa phương?.

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Đăng Sửu khẳng định toàn bộ những vấn đề người dân phản ánh về sai phạm của DNTN Lê Kim Cường là hoàn toàn đúng và thừa nhận việc để xảy ra sai phạm như trên là do chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý.

Empty

Ông Đỗ Đăng Sửu, Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng và cán bộ địa chính tại buổi làm việc với phóng viên.

“Toàn bộ phần đất lưu không, khu hệ thống mương thoát nước hiện nay đã bị doanh nghiệp này chiếm dụng, san lấp để sử dụng nhưng tại thời điểm vi phạm tôi đang là Phó Chủ tịch nên hình như không có hồ sơ ngăn chặn gì cả. Tôi thừa nhận để xảy ra việc này là do buông lỏng quản lý của chính quyền xã”, ông Sửu nói.

Như vậy, với việc doanh nghiệp “ngang nhiên” lấn chiếm đất công, trục lợi diễn ra trong một thời gian dài không bị xử lý. Nhiều người không khỏi hoài nghi và đặt ra các câu hỏi: Có hay không việc lãnh đạo UBND xã Tiến Thắng cố tình “làm ngơ” cho doanh nghiệp vi phạm? Vì sao, DNTN Lê Kim Cường chiếm dụng, san lấp đất công lại không được chính quyền cấp xã báo cáo lên trên để xử lý? Phải chăng một nhóm lợi ích nào đó đang bảo vệ cho những sai phạm của doanh nghiệp này?

Đề nghị, lãnh đạo UBND huyện Mê Linh vào cuộc kiểm tra xử lý nghiêm trước những sai phạm của DNTN Lê Kim Cường nêu trên và đồng thời làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Tiến Thắng trong công tác quản lý đất đai tại địa phương để người dân ổn định tình hình, hăng hái tham gia lao động sản xuất.

Báo điện tử Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Trần Việt  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm