Thứ sáu, 17/05/2024 19:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 01/09/2021 11:30

Mất việc làm vì dịch, phụ huynh "đau đầu" chuyện học của con

Thu nhập bị ảnh hưởng thậm chí mất việc làm vì Covid-19 khiến nhiều phụ huynh lo lắng về những chi phí cho việc học hành của con khi năm học mới sắp đến.

"Đau đầu"… vì tiền

Chị Nguyễn Thị Ngân (28 tuổi, quê Vĩnh Phúc) làm giáo viên tại một trường mầm non tư thục trên quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã vài năm nay.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát lần 4, chị có thu nhập khoảng 6,5 triệu đồng/tháng cho công việc ở trường và đi dạy thêm. Nhưng vài tháng trở lại đây, các trường mầm non tư thục phải tạm dừng, các lớp dạy thêm cũng buộc phải tạm nghỉ, chị mất thu nhập hoàn toàn.

Empty

Công việc trước khi dịch Covid-19 bùng phát giúp chị Ngân đủ trang trải cuộc sống

Nỗi lo về chi phí sinh hoạt, chi tiêu học hành cho 2 con nhỏ (đứa nhỏ 3 tuổi, đứa lớn năm nay lên lớp 1) cũng từ đó như một gánh nặng đè lên đôi vai của vợ chồng chị.

“Tôi không có thu nhập, còn chồng tôi cũng chỉ được 50% lương cơ bản, tính ra khoảng 3 - 4 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này khiến tôi rất lo lắng khi 2 đứa con chuẩn bị bước vào năm học mới”, chị Ngân chia sẻ.

Để giảm bớt khó khăn về chi phí sinh hoạt cũng như để tránh dịch bệnh, vợ chồng chị Ngân đã bàn bạc và quyết định để chị và các con về quê từ ngày 30/4.

"Tôi thất nghiệp đã mấy tháng nay, chồng thì lương bị cắt giảm, nhiều lúc nghĩ buồn lắm nhưng nếu cứ ở lại Hà Nội thì không có đủ kinh tế để trang trải chi phí sinh hoạt ở thành phố đắt đỏ”, chị Ngân buồn rầu tâm sự.

Tuy nhiên, khó khăn chưa dừng lại ở đó khi đứa lớn của gia đình chị Ngân năm nay bước vào lớp 1. Con sắp nhập học trong khi thu nhập không có, gia đình đang “đau đầu” khi nghĩ đến việc nên cho con học ở đâu để phù hợp với kinh tế hiện giờ.

Empty

Hai con nhỏ của gia đình chị Ngân đang chuẩn bị vào năm học mới khiến gia đình thêm lo về các khoản đóng nộp

“Tôi và chồng nhiều lần cũng trằn trọc rồi lại động viên nhau cố gắng để con có môi trường học tập tốt nhất và quyết định đăng ký trực tuyến cho con vào một trường tiểu học tại quận Bắc Từ Liêm”, chị Ngân chia sẻ.

Chị Ngân cho biết thêm, các cháu còn quá nhỏ nên học trực tuyến chưa thành thạo vì thế chị lúc nào cũng phải ngồi với con để hướng dẫn và hỗ trợ con học bài. Thời gian đó coi như không làm thêm được việc gì.

Ngậm ngùi xa con mong gửi về quê cho ông bà

Chung cảnh khó khăn do Covid-19, vợ chồng chị Phùng Thị Thu Hương mới được nhận vào làm việc tại một công ty điện tử ở khu công nghiệp Bắc Thăng Long (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) trong mấy tháng qua.

Trước dịch, 2 vợ chồng chị có tổng thu nhập 12 triệu đồng/tháng. Vừa thử việc được một tháng, dịch bệnh bùng phát, công ty buộc phải tạm dừng hoạt động từ ngày 4/6. Vợ chồng chị cũng theo đó mà thất nghiệp.

"Công ty hỗ trợ cho tôi và chồng 70% lương cơ bản (khoảng 4,7 triệu đồng/người). Số tiền đó được dùng để trả tiền trọ, gửi về quê trả nợ và mua đồ dùng học tập cho các con coi như hết", chị Thu Hương bày tỏ.

Vợ chồng chị thuê trọ ở thôn Hậu Dưỡng (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) là nơi đang bị phong tỏa. Gia đình chị Thu Hương có 2 cháu đang ăn học ở quê. Một cháu năm nay lên lớp 2, cháu còn lại đang học mầm non.

Điều chị khá lo lắng là con phải học online mà anh chị không ở nhà sẽ rất khó khăn khi ông bà ở quê không phải là những người rành về máy móc, công nghệ để hỗ trợ cháu.

Chị Hương tâm sự: "Đứa lớn năm nay lên lớp 2 và học chương trình mới. Ông bà cháu già nên không hỗ trợ được gì. Năm trước tôi còn ở nhà nên có thể kèm con học. Năm nay thì không thể".

Là bố mẹ, ai cũng muốn ở cạnh con. Nhưng vợ chồng chị Hương lại không thể để các con ở cùng. Bởi nếu cho các con đi học ở đây thì chi phí tốn kém. Trong khi vợ chồng chị chỉ vừa mới lên Hà Nội xin việc.

“Xa các con nhiều tháng nay rồi, nhớ chúng nó lắm mà chưa thể gặp con được. Tôi mong dịch được kiểm soát để sớm đón các con lên ở cùng và cũng là để công việc trở lại bình thường, có thu nhập ổn định như trước đây”, chị Hương ngậm ngùi tâm sự.

Khó khăn vì dịch Covid-19 đang là điều mà gia đình chị Ngân, chị Hương cũng như nhiều gia đình khác đang gặp phải. Biết là thương con, nhớ con nhưng nhiều bố mẹ đành phải ngậm ngùi gửi con về quê trong thời gian dài để mong trụ lại thành phố kiếm tiền gửi về nuôi con.

Nỗi lo của chị Hương cũng là nỗi lo chung của nhiều phụ huynh khi con đang bước vào ngưỡng cửa nhà trường đã phải xa bố mẹ, không có người hướng dẫn việc học hành.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thúy Ngà  
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Xem thêm