Thứ bảy, 13/04/2024 04:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 13/04/2024 04:00

Mất thị lực, tổn thương não sau 2 tuần uống detox giảm cân siêu tốc

Sau 2 tuần uống detox táo để giảm cân “siêu tốc”, người phụ nữ phải nhập viện vì mất thị lực và tổn thương não.

Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đơn vị này mới tiếp nhận điều trị bệnh nhân bị mất thị lực, tổn thương não do ngộ độc chất cấm Sibutramine có trong sản phẩm detox Táo.

Bệnh nhân là P.T.H (nữ, 26 tuổi) có tiền sử giảm tiểu cầu vô căn 11 năm, đã điều trị tại BV Huyết học - Truyền máu Trung ương 2 năm.

Theo bệnh nhân H, vì có nhu cầu giảm cân nên chị đã mua sản phẩm có tên gọi detox táo về sử dụng. Trong 1 lọ sản phẩm có 2 loại viên giống thuốc màu vàng và xanh, chị uống sản phẩm trong 10 ngày có hiện tượng bị đau dây chằng, sau 2 tuần sử dụng, mắt đột ngột không nhìn thấy gì theo cơn.

Sau đó, chị H. xuất hiện 2 cơn giảm thị lực, được chuyển vào Trung tâm Thần kinh của Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Tại đây, kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy, hình ảnh tổn thương lồi thể chai, chị H. được theo dõi do ngộ độc.

Empty

Nữ bệnh nhân đang được điều trị, chăm sóc tại bệnh viện. Ảnh: BVCC

Khai thác tiền sử bệnh nhân, các bác sĩ được biết chị H. có uống "thuốc" giảm cân có tên detox táo. Xét nghiệm loại sản phẩm này bác sĩ phát hiện có chứa chất cấm Sibutramine. Chị H. sau đó được chuyển sang Trung tâm Chống độc của bệnh viện để tiếp tục điều trị.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân H. mới sử dụng sản phẩm giảm cân khoảng 10 ngày đã có các biểu hiện về thần kinh, mắt, tổn thương não rất rõ ràng, nếu dùng kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Bác sĩ Nguyên cho hay, bệnh nhân H. mua thực phẩm chức năng để giảm cân ở trên mạng có chứa chất cấm Sibutramine là một loại chất đã bị cấm sử dụng trên người, vì chất này có thể gây những tổn thương ở người, gây nguy cơ đột qụy não, đau thắt, nhồi máu cơ tim.

Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết thêm, thực tế đã ghi nhận nhiều sản phẩm là thực phẩm chức năng trộn những loại chất độc hại bị cấm sử dụng, hoặc trộn những chất được phép sử dụng nhưng với liều lượng không đảm bảo. Riêng tại Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai, trước đây đã tiếp nhận những trường hợp ngộ độc những loại thực phẩm chức năng có chứa chất cấm.

Empty

Sản phẩm detox mà bênh nhân dùng để giảm cân. Ảnh: BVCC

“Đã có trường hợp bệnh nhân hôn mê, co giật, tổn thương não và đã phải cấp cứu điều trị. Xét nghiệm những loại sản phẩm này thì có chứa chất cấm, ảnh hưởng đến sức khỏe như Sibutramine, Phenolphtalein…

Thậm chí có những chất chỉ được phép có trong thuốc nhưng lại được cho vào trong thực phẩm chức năng, uống phải những chất này rất ảnh hưởng đến sức khỏe vì hoàn toàn không thể kiểm soát chất lượng và liều lượng", bác sĩ Nguyên nhấn mạnh.

Từ sự việc trên, bác sĩ khuyến cáo, khi người dân ốm đau cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị, được kê đơn thuốc phù hợp. Tránh trường hợp tự ý mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc trên mạng về sử dụng. Với thực phẩm chức năng, đặc biệt là những sản phẩm được quảng cáo "thần dược" cần thận trọng. Trước khi mua sản phẩm cần tìm hiểu kỹ, rõ nguồn gốc xuất xứ, tìm hiểu và mua sản phẩm ở những nơi uy tín để đảm bảo sức khỏe.

Thúy Ngà  
Mất thị lực, tổn thương não sau 2 tuần uống detox giảm cân siêu tốc
Chó hàng xóm nặng 20kg cắn phải khâu gần 70 mũi
Bà ngoại hiến gan cứu sống cháu gái 2 tuổi
Giải pháp đối phó viêm thanh quản mạn tính từ thảo dược
Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?
Trẻ sơ sinh ngủ ngáy có phải dấu hiệu bệnh nguy hiểm?
Cứu 'của quý' cho thợ nhôm bị máy cưa cắt gần đứt lìa
Vo gạo trước khi nấu có tốt không?
Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad
6 lợi ích tuyệt vời của việc tập yoga cho nam giới trên 60 tuổi
6 thói quen hàng ngày giúp thận khỏe mạnh mà ít người quan tâm
Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh
Sử dụng chuột máy tính 30 giờ mỗi tuần gây 5 vấn đề nghiêm trọng ở cổ tay
Những sai lầm về dinh dưỡng cần tránh trong mùa hè
Lấy sán dây dài 10m từ cơ thể người đàn ông
Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con
Cách hết đau ngực, phục hồi nhanh sau nhồi máu cơ tim
Nguy cơ gây bệnh cho trẻ từ 3 món đồ nhà nào cũng có
Nguyên nhân gây ra tình trạng cổ họng khô vào ban đêm
5 vấn đề nha khoa quan trọng nhưng lại dễ bị bỏ qua
Xem thêm