Thứ bảy, 11/05/2024 08:54
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 11/12/2022 08:30

Mặt biến dạng sau khi trị nám bằng thuốc mua 200 nghìn đồng

Sau khi mua thuốc trị nám giá 200.000 đồng ở chợ về thoa, một vùng lớn da mặt người phụ nữ bỏng rát, rỉ dịch mủ vàng và bị hủy hoại nặng nề.

Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, khoa thẩm mỹ da của bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp da hai bên gò má bị trợt loét, mưng mủ, nhiễm trùng do mua "thuốc chứa axit" không rõ nguồn gốc để thoa lên mặt trị sạm, nám.

Đó là một bệnh nhân nữ, 44 tuổi, ngụ tại Tiền Giang. Bệnh nhân này đến khám tại khoa thẩm mỹ da trong tình trạng vùng da hai bên gò má bị thương tổn nặng, trợt da, rỉ dịch mủ vàng đục, đặc biệt là gò má phải…

axit

Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân cách trị nám phù hợp (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Hơn một tháng trước, nghe người quen giới thiệu một loại "thuốc chứa axit" có giá hơn 200.000 đồng, được bán ở chợ, có tác dụng trị sạm, nám rất hiệu quả nên bệnh nhân mua về sử dụng.

"Sau khi thoa thuốc lên, da có cảm giác bị châm chích, bỏng rát nhiều. Tôi có hỏi người quen nhưng lại nhận được lời khuyên tiếp tục thoa vì thuốc đang phát huy hiệu quả nên tôi tiếp tục thoa.

Sau 3 ngày, vùng da hai gò má bắt đầu khô căng, sau đó xuất hiện vết trợt giống bị bỏng, chỗ vết thương rỉ dịch, có mủ vàng đục. Lo sợ, tôi thoa dầu mù u để sát khuẩn, mau lành vết thương nhưng thấy thoa hơn cả tháng, tình trạng vết thương không cải thiện mà càng sưng nề và rỉ dịch, chảy mủ nhiều hơn", bệnh nhân kể lại.

ThS.BS Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, qua khám và kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị nhiễm trùng da kéo dài, dẫn đến vết thương không lành trên nền sẹo mất sắc tố. Nguyên nhân do loại thuốc bệnh nhân thoa để trị nám có chứa axit.

"Hiện nay có nhiều người vì mong muốn trị nám, tàn nhang nhanh với chi phí thấp, nên đã mua các loại thuốc chứa axit không được dán nhãn về thành phần, nơi sản xuất và chưa được cơ quan chức năng kiểm định.

Việc sử dụng các chế phẩm này trên mặt, mi mắt rất nguy hiểm, tiềm ẩn các nguy cơ phá hủy cấu trúc sinh lý làn da và gây nên các biến chứng như bỏng da, nhiễm trùng, sẹo xấu, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của người bệnh trong thời gian rất dài", bác sĩ Huy thông tin.

Với bệnh nhân trên, bác sĩ cho biết, việc điều trị sẽ phức tạp, trải qua nhiều giai đoạn, bắt đầu với kiểm soát tình trạng nhiễm vi trùng, vi nấm cũng như tạo môi trường thuận lợi để vết thương lành lại. Di chứng sẹo rối loạn sắc tố thường gặp sẽ cần điều trị kết hợp nhiều phương pháp để đạt hiệu quả thẩm mỹ cao.

Trong các trường hợp tế bào sắc tố bị tổn thương vĩnh viễn, ghép da hoặc ghép tế bào sắc tố sẽ được bác sĩ cân nhắc chỉ định.

Trước đó, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bị nhiễm trùng, sẹo xấu, bỏng, phồng rộp do bệnh nhân tự ý mua các thuốc không rõ nguồn gốc có chứa axit để trị sạm nám.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần có chế độ chăm sóc da và chọn lựa phương pháp trẻ hóa da phù hợp, không sử dụng các hoạt chất kích ứng làn da. Trong trường hợp muốn thực hiện kỹ thuật làm đẹp nào trên da, người dân cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa Da liễu để được bác sĩ hướng dẫn, tư vấn, tránh để tiền mất, tật mang.

Kim Ngân  
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Xem thêm