Thứ bảy, 18/05/2024 14:04
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 31/05/2018 07:32

Lần đầu tiên người bị ung thư trực tràng được phẫu thuật nội soi 3D một lỗ Trocart

Bệnh viện K vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi 3D một lỗ Trocart cho nam bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng.

TS.BS Phạm Văn Bình, Trưởng Khoa Ngoại bụng 1 (Bệnh viện K, cơ sở Tân Triều) cho biết, bệnh nhân Đỗ Xuân Kh. (64 tuổi, trú tại xã Bạch Thượng, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) có biểu hiện đau bụng kéo dài, chán ăn, khó tiêu nhưng do chủ quan nên đến khi thấy những dấu hiệu lạ đi ngoài ra máu, đi lại khó khăn, sút cân, thể trạng ngày càng yếu mới đi khám. Tuy nhiên, tại đây, các bác sĩ cho biết, bệnh nhân 64 tuổi này đã bị ung thư đại trực tràng.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân này đến khám tại Bệnh viện K trong tình trạng đau bụng hạ vị, người gầy, cân nặng 45kg, thể trạng già yếu, da xanh, niêm mạc nhợt. Các bác sĩ tiến hành hồi sức tích cực cho bệnh nhân bằng mọi biện pháp để cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân.

Empty

Phim chụp khối u (Ảnh: Bệnh viện K cung cấp)

>>>Nhân viên cây xăng trả lại chiếc ví có 15 triệu đồng cho khách đánh rơi

Sau khi phục hồi, bệnh nhân Kh. đã được thăm khám, chụp chiếu và làm các chỉ định, xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư trực tràng thấp gây ra thiếu máu, suy nhược cơ thể.

Ngay khi nhập viện, bệnh nhân được chỉ định điều trị hoá xạ trị tiền phẫu. Sau khi kết thúc chu trình xạ trị 45Gy tại u và hạch tại Khoa xạ 5, bệnh nhân được chuyển về Khoa Ngoại Bụng 1 để hội chẩn phẫu thuật.

Tại đây, các bác sĩ đánh giá tổn thương đáp ứng tốt với xạ trị, kích thước khối u đã co nhỏ lại, phù hợp cho phẫu thuật nội soi 3D một lỗ Trocart.

Empty

Đây là lần đầu tiên phương pháp phẫu thuật nội soi 3D một lỗ Trocart cho người bị ung thư trực tràng thành công (Ảnh: Bệnh viện K cung cấp)

TS.BS Phạm Văn Bình cho biết, trải qua hơn 2 thập kỷ, hiện nay phương pháp phẫu thuật nội soi đã đạt tới đỉnh cao. Từ phương pháp phẫu thuật nội soi truyền thống, nay đã phát triển thành 3 nhánh chính.

Thứ nhất là phẫu thuật nội soi trocart một lỗ, tức là bệnh nhân được phẫu thuật nội soi nhưng chỉ qua 1 lỗ trocart duy nhất. Thứ hai là thực hiện phẫu thuật qua các lỗ tự nhiên của cơ thể. Thứ 3 là phẫu thuật nội soi Robot Davinci.

“Phương pháp phẫu thuật nội soi 3D một lỗ Trocart giúp cho bề mặt bụng bệnh nhân sau mổ chỉ có 1 vết sẹo rất nhỏ ở vùng rốn, tính thẩm mỹ cao. Thậm chí có thể nói là không để lại sẹo, không đau, phẫu thuật thực hiện tinh tế, tỉ mỉ nên bệnh nhân rút ngắn thời gian nằm viện, giảm đau sau mổ tốt mà vẫn đảm bảo về ung thư học. Đây là phương pháp phẫu thuật mà Bệnh viện K sẽ thực hiện trong thời gian tới”, TS.BS Phạm Văn Bình cho hay.

Empty

Sau mổ, chỉ để lại một sẹo nhỏ trên rốn của bệnh nhân (Ảnh: Bệnh viện K cung cấp)

Cũng theo TS.BS Phạm Văn Bình, đây là ca phẫu thuật đầu tiên tại Việt Nam bằng phương pháp phẫu thuật nội soi 3D một lỗ Trocart (phẫu thuật Miles).

Cán bộ trật tự đô thị Thị xã Hồng Lĩnh - Hà Tĩnh đánh một phụ nữ nhập viện

Hải Sơn  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm