Thứ bảy, 04/05/2024 01:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 20/05/2023 06:30

Làm thế nào để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời?

Ngay cả khi đã thoa kem chống nắng, bạn vẫn nên trang bị mũ rộng vành, áo dài tay, kính râm... khi hoạt động ngoài trời để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

Tác hại của ánh nắng mặt trời với làn da

Mặt trời phát ra những tia sáng có thể có lợi nhưng cũng có thể có hại cho chúng ta. Chúng được gọi là tia cực tím (UV), có ba loại tia UV khác nhau: UVA, UVB và UVC.

Mặc dù bạn không thể nhìn thấy tia UV, chúng có thể xuyên qua da bạn. Lớp ngoài cùng của da là lớp biểu bì, các tế bào biểu bì có chứa một sắc tố được gọi là melanin. Melanin bảo vệ làn da của chúng ta và cũng tạo ra vitamin D. Khi cơ thể bạn tự bảo vệ chống lại tia UV, da bạn sẽ bị sạm hoặc sẫm màu.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều cho phép các tia UV chiếu đến các lớp da bên trong của bạn. Có thể khiến các tế bào da chết, hư hại hoặc phát triển ung thư da.

bao-ve-da-1

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều cho phép các tia UV chiếu đến các lớp da bên trong

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời?

- Thay đổi da: Một số tế bào da với melanin có thể tạo thành một khối. Điều này tạo ra tàn nhang và nốt ruồi. Theo thời gian, chúng có thể phát triển bệnh ung thư.

- Lão hóa sớm: Thời gian ở ngoài nắng khiến da bạn già nhanh hơn bình thường. Dấu hiệu của điều này là da nhăn nheo, căng, xuất hiện các đốm đen.

- Hệ thống miễn dịch giảm: Các tế bào bạch cầu làm việc để bảo vệ cơ thể của bạn. Khi da bạn bị nám, các tế bào bạch cầu giúp tạo ra các tế bào mới. Điều này có thể khiến hệ thống miễn dịch của bạn có nguy cơ bị suy giảm ở các khu vực khác.

bao-ve-da-5

Ảnh minh họa

- Chấn thương mắt: Tia UV có thể làm hỏng các mô trong mắt của bạn. Chúng có thể đốt giác mạc vàcũng có thể làm mờ tầm nhìn của bạn. Theo thời gian, bạn có thể phát triển đục thủy tinh thể. Điều này có thể gây mù nếu không được điều trị.

- Ung thư da: Ung thư da thường được chia thành 2 dạng nonmelanoma và melanoma. Hầu hết ung thư da là nonmelanoma, chúng rất phổ biến, nhưng cũng có thể điều trị. Ung thư da melanoma không phổ biến, nhưng nghiêm trọng hơn. Ung thư da có thể lan sang các khu vực khác trong cơ thể bạn, đặc biệt là nếu không được điều trị.

Chú trọng lượng kem chống nắng

Liều lượng kem chống nắng được khuyến cáo là khoảng một g cho mỗi lần sử dụng, kích thước tương đương một đồng xu. Bạn cần thoa đủ và đều để đạt được hiệu quả bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV. Chăm chỉ thoa kem chống nắng nhưng không đủ liều lượng khiến sản phẩm không thể phát huy tối đa công dụng.

- Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, ngay cả khi trời chỉ có mây.

- Thoa kem chống nắng ít nhất 15 đến 30 phút trước khi ra ngoài. Đồng thời sử dụng son dưỡng môi hoặc son môi có chứa kem chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) ít nhất là 30.

- Chọn một loại kem chống nắng phổ rộng bảo vệ chống lại cả bức xạ UVA và UVB. Hãy chắc chắn rằng nó có khả năng chống nước và có SPF từ 30 trở lên.

- Thoa lại kem chống nắng cứ sau hai giờ. Áp dụng lại mỗi giờ nếu bạn đang bơi hoặc đổ mồ hôi.

meo_giu_an_toan_duoi_anh_nang_mat_troi_1

Ảnh minh họa

Chỉ thoa kem chống nắng là chưa đ

Nhiều người cho rằng chỉ cần chăm chỉ thoa kem chống nắng là đủ bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV. Trên thực tế, kem chống nắng có chỉ số SPF cao cũng chỉ có thể ngăn chặn được khoảng 73% tia UVA, trong khi mũ rộng vành, quần áo dài tay chuyên dụng có thể ngăn chặn khoảng 90% tia cực tím. Điều này nhắc nhở bạn khi hoạt động nhiều giờ ngoài trời vẫn nên trang bị áo dài tay, dùng ô, mũ, kính râm... để bảo toàn làn da.

Phương pháp bóng râm hiệu quả

- Cẩn thận hơn ở môi trường nước vì bề mặt phản quang những tia nắng mặt trời, có thể làm tăng nguy cơ cháy nắng.

- Giữ trẻ nhỏ hơn 6 tháng tuổi được che chắn hoàn toàn và ở trong bóng râm.

- Không nên ở dưới ánh mặt trời trong khoảng từ 10:00 sáng đến 4:00 chiều. Đây là khi các tia nắng mặt trời mạnh nhất. Thực hành quy tắc: Nếu bóng của bạn ngắn hơn bạn, có nghĩa tia nắng mặt trời đang mạnh nhất và bạn nên tìm bóng râm.

bao-ve-da-toan-dien

Ảnh minh họa

- Nếu có thể, hãy mặc áo sơ mi dài tay và quần dài. Quần áo tối màu với vải dệt chặt chẽ che nắng nhiều hơn vải trắng hoặc dệt lỏng lẻo. Để bảo vệ thêm, hãy tìm quần áo được làm bằng vật liệu chống nắng đặc biệt.

- Đeo kính râm với tròng kính có khả năng hấp thụ tia cực tím 99% đến 100% giúp bảo vệ tối ưu cho mắt và vùng da xung quanh.

- Thận trọng hơn nếu bạn đang dùng thuốc có thể khiến bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Chúng bao gồm các loại kháng sinh cụ thể, thuốc chống viêm, thuốc chống nấm, thuốc huyết áp và hóa trị liệu.

Thực phẩm có thể hỗ trợ chống nắng

Có một số loại thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng của da, nhờ đó chống lại những tác hại của tia UV tốt hơn. Anthocyanin có nhiều trong quả cà tím, việt quất, nho... hoặc lycopene có nhiều ở cà chua, ổi... đều có tác dụng giúp da chống viêm, chống lại tác hại của tia UV. Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm giàu flavonoid như dưa chuột, dưa gang... cũng góp phần giúp khả năng tự bảo vệ da khỏi ánh nắng hiệu quả hơn.

top

Ảnh minh họa

Chỉ số SPF

Không phải cứ dùng kem chống nắng chỉ số càng cao, hiệu quả bảo vệ da càng tốt. SPF 30 được cho là mức lý tưởng để dùng hàng ngày. Các chỉ số cao hơn chỉ nên sử dụng khi bạn hoạt động nhiều ngoài trời như đi biển, đánh golf... Khi dùng kem chống nắng có chỉ số SPF cao trong thời gian dài có thể làm tổn thương hàng rào bảo vệ da, khiến da có xu hướng nhạy cảm hơn.

chi-so-spf

-->>Bí quyết chăm sóc da cơ thể mùa hè

Q.Bảo (T/H)  
Làm đẹp với dưa hấu: Chuyên gia chỉ ra lý do giúp da căng mọng, mịn màng
Son Ye Jin lột xác táo bạo sau sinh, trái với vẻ thanh thuần trước đây
Muôn vàn kiểu búi tóc sang xịn với kẹp càng cua
6 cách giúp mái tóc bồng bềnh chuẩn salon
5 thói quen chăm sóc khiến làn da ngày một đẹp lên rạng rỡ
Tham khảo 5 cách buộc tóc xinh tươi của sao Hàn cho mùa xuân
Bí mật massage giúp da sáng mịn màng, đẩy lùi lão hoá
9 thực phẩm giúp bạn kiểm soát mùi hương cơ thể
6 mẹo chăm sóc làn da đẹp rạng rỡ cho người bận rộn
Làm thế nào để có được làn da “thủy tinh”?
5 món dưỡng da 'hot hit' nên bổ sung ngay trong năm mới
Hẹn hò Valentine với muôn vàn kiểu trang điểm xinh đẹp 'hút hồn' chàng
Gợi ý kiểu tóc điệu đà khiến bao người say mê dịp Tết
Tips chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết
5 tuyệt chiêu giúp da láng mịn, rạng rỡ đón năm mới
Cách chọn toner pad theo loại da để giúp da khỏe đẹp
3 màu son đem lại may mắn không thể bỏ qua vào Mùng 1 Tết
Tuyệt chiêu làm đẹp giúp nhan sắc thăng hạng những ngày Tết
Khắc phục 5 tình trạng da hư tổn để xinh đẹp đón Tết
7 mẹo đơn giản giúp ăn Tết ăn mãi mà không tăng cân
Xem thêm