Thứ bảy, 18/05/2024 18:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 08/11/2017 19:37

Làm gì để 'kéo' người dân đến trạm y tế xã khám chữa bệnh?

Chiều 8/11, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị thông tin báo chí về Thông tư số 39/2017/TT-BYT ngày 18/10/2017 quy định về Gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở.

Vì sao phải xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản?

Đại diện Bộ Y tế cho biết, gói dịch vụ y tế cơ bản (DVYTCB) được xây dựng nhằm đảm bảo mọi người dân đều được sử dụng dịch vụ y tế (DVYT) khi có nhu cầu, không phân biệt giữa các nhóm đối tượng, không phụ thuộc vào khả năng chi trả, đáp ứng được khả năng cân đối của Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) và ngân sách Nhà nước. Đồng thời, gói DVYTCB sẽ đảm bảo được quyền lợi cho số đông để hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Gói DVYTCB này cũng sẽ là cơ sở để đầu tư, phân bổ nguồn lực một cách hợp lý nhằm đảm bảo mọi cơ sở y tế đều phải cung cấp được một cách đầy đủ các DVYT cơ bản có chất lượng cho người dân cũng như đảm bảo tính minh bạch và tăng trách nhiệm giải trình trong cung ứng dịch vụ và sử dụng quỹ BHYT.

Gói DVYTCB được xây dựng trên nguyên tắc tất cả mọi người dân đều có quyền được hưởng và được đảm bảo để có thể tiếp cận được các dịch vụ cơ bản này một cách đầy đủ và có chất lượng.

kham-suc-khoe-tram-y-te-xa

Người dân đến khám sức khỏe ở Trạm Y tế xã Hà Đông - huyện Đak Đoa - tỉnh Gia Lai (Ảnh: Báo Gia Lai)

>>>Hoa hậu Khánh Ngân đẹp nổi bật trong buổi talk với đài truyền hình Albania

Gói DVYTCB bao gồm: “Gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ bảo hiểm y tế chi trả” và “Gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe”.

Trong đó, gói DVYTCB do quỹ bảo hiểm y tế chi trả gồm các dịch vụ kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh được cung ứng tại trạm y tế xã, phường, thị trấn, phòng khám bác sĩ gia đình, trạm y tế quân dân y và phòng khám quân dân y.

Gói DVYTCB phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe gồm các dịch vụ thiết yếu được cung ứng tại trung tâm y tế quận, huyện và các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Gói DVYTCB cho các dịch vụ khám chữa bệnh sẽ do quỹ BHYT chi trả. Còn ngân sách Nhà nước sẽ chi trả cho các dịch vụ dự phòng và nâng cao sức khỏe cơ bản thông qua các chương trình y tế quốc gia, một số dịch vụ do ngân sách địa phương bảo đảm từ nguồn chi sự nghiệp y tế, hoặc từ nguồn kinh phí xã hội hóa và nguồn kinh phí hợp pháp khác.

bo-y-te-hop-bao

Đại diện Bộ Y tế và BHXH Việt Nam tham dự buổi thông tin báo chí về y tế

Người dân sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT tại tuyến xã

Cũng theo đại diện Bộ Y tế, việc xây dựng gói DVYTCB trên cơ sở hướng tới tiếp cận cộng đồng, chú trọng cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu. Trong đó sẽ mở rộng các dịch vụ cơ bản cho tuyến xã sẽ đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho người dân do sẽ được sử dụng các dịch vụ y tế đa dạng hơn và có chất lượng hơn ngay tại cộng đồng.

Gói DVYTCB cũng là cơ sở để xác định nhu cầu và thực hiện đầu tư nâng cao năng lực cho cơ sở y tế, đảm bảo tất cả các cơ sở y tế phải có đủ khả năng để cung ứng các DVYTCB một cách có chất lượng.

Mọi người dân khi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT tại tuyến xã. Việc xây dựng gói DVYTCB cũng sẽ có tác dụng làm tăng cường trách nhiệm của các bên trong đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết, để thực hiện đồng bộ và hiệu quả chương trình này, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiến hành một số giải pháp như đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực, đào tạo... cho tuyến y tế cơ sở để họ đáp ứng nhu cầu người dân đến khám chữa bệnh, giảm tải cho tuyến trên.

>>>'Quái thú' của Tổng thống Donald Trump đội mưa trên đường phố Đà Nẵng

Video: Người mẹ rưng rưng chia sẻ vì con gái được phẫu thuật bị tật sứt môi hở hàm ếch miễn phí

Hải Sơn  
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Xem thêm