KOC, KOLs bị "lợi dụng truyền thông" quảng cáo sai sự thật
Gần đây có nhiều trường hợp nghệ sĩ, KOC, KOLs do vô tình hoặc cố tình tiếp tay quảng cáo cho những sản phẩm kém chất lượng, thậm chí bán hàng không rõ nguồn gốc trên mạng.
Trên báo Tuổi trẻ, NSƯT Lê Nguyên Đạt - chủ tịch hội đồng Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM từng lên án mạnh mẽ: Biết sai vẫn làm là suy thoái về đạo đức.

NSƯT Lê Nguyên Đạt (Ảnh: Tuổi trẻ)
Không những người nổi tiếng, cùng sự phát triển của mạng xã hội Tiktok, các koc, kols cũng liên tục review các sản phẩm. Trong đó có những sản phẩm được gắn mác xuất xứ Đức dù sản phẩm cùng loại trên trang Alibaba lại ghi rõ sản xuất tại Trung Quốc.


Kiểm tra các thương hiệu tự nhận của Đức này hoàn toàn không thấy thông tin nào về sở hữu trí tuệ, cũng như đăng ký kinh doanh liên quan.

Liên quan việc quảng cáo sai sự thật về nhãn hiệu, xuất xứ… khoản 5 điều 34 nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng.
Đối với hành vi quảng cáo sai sự thật nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm có thể bị xử phạt hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự 2015 về tội quảng cáo gian dối.