Thứ sáu, 03/05/2024 23:15
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 28/08/2020 11:30

Không phải bạc tiền đây mới là cách báo hiếu cha mẹ mong đợi nhất

Bất cứ lúc nào, hãy nhớ chăm sóc bản thân, chăm sóc cơ thể và sống lạc quan vì đây là sự hiếu thảo tốt nhất bạn dành cho cha mẹ.

Thế nào là đạo hiếu?

Trong thâm tâm bạn, thế nào là đạo hiếu thực sự? Đó có phải là được điểm cao trong học tập, được thăng chức trong công việc? Hay bạn trở về nhà với một phong độ tốt và cho họ cuộc sống vật chất tốt nhất?

Trên thực tế, không phải vậy.

Chỉ sau khi trở thành cha mẹ, tôi mới nhận ra rằng chăm sóc bản thân thật tốt, để cha mẹ bớt lo lắng, bớt buồn phiền mới là cách báo hiếu tốt nhất.

Bình yên và an toàn, sức khỏe và hạnh phúc có lẽ là hy vọng lớn nhất, sâu sắc nhất họ dành cho bạn.

Câu chuyện thứ nhất

Một buổi chiều, tôi đang đi làm thì nhận được cuộc điện thoại của bố.

- Có chuyện gì thế bố?

- Mấy nay sương mù dày đặc, con lái xe phải chú ý nhé!

- Con biết rồi ạ.

- Nếu rảnh con nhớ gọi điện cho chị và quan tâm đến chị nhé con.

Lúc đó tôi hơi mất kiên nhẫn, tối hôm trước tôi vẫn nói chuyện điện thoại với chị, chị vẫn khỏe, không có gì bất thường.

- Bố à, chị lớn rồi, chị tự lo cho mình được mà – Tôi nói.

Bố bỗng lớn tiếng:

- Không lo sao được, có khi cả đêm chị không ngủ.

Trước khi tắt máy, bố dặn thêm hai chị em phải chia sẻ nhiều với nhau.

Sau này tôi mới biết, lần đó về nhà, chị tôi vô tình than thở vài câu, chị nói dạo này áp lực công việc hơi nặng, tóc rụng nhiều, chị khó ngủ, mấy tháng nay bị ho. Không ngờ, bố nghe xong lại để tâm đến thế.

Tôi và chị đều chỉ nghĩ là nói vài câu mà thôi, không nhất thiết phải nghiêm trọng như vậy. Nhưng sau đó tôi nghĩ lại, tôi cảm thấy vô cùng có lỗi.

Khi còn nhỏ, bạn không bao giờ biết rằng vài lời vô ý của bạn quan trọng với bố mẹ như thế nào. Bạn luôn nói rằng phải hiếu thảo với bố mẹ nhưng chưa bao giờ bạn khiến họ thực sự yên tâm.

vu lan bao hieu Giadinhvietnam (2)

Không để cha mẹ lo lắng về mình là báo hiếu lớn nhất (Ảnh minh họa)

Câu chuyện thứ hai

Có một người bạn tâm sự với tôi thế này.

Sau khi tốt nghiệp đại học, cô ấy ở lại thành phố làm việc, vì xa nhà quá nên số lần về nhà mỗi lúc một ít đi.

Một ngày đông lạnh, cô về quê ăn Tết, cô mua rất nhiều quà, biếu lì xì cho bố mẹ. Cô ấy thậm chí còn không để ý rằng mình đang mặc một bộ quần áo mỏng vào ngày hôm đó.

Thấy con gái như vậy, mẹ cô hỏi:

- Con không có tiền mua áo ấm sao?

Cô con gái thản nhiên đáp:

- Mua một cái áo khoác hết nửa tháng tiền nhà mẹ ạ!

Vài ngày sau, trước khi trở lại thành phố, người mẹ đưa cho cô một túi lớn. Cô vội mở ra xem mới biết mẹ đã ra chợ thôn mua mấy cái áo phao cho con gái.

Lúc đó cô thực sự chết lặng, vội giải thích cho mẹ hiểu: “Mẹ ơi cuộc sống của con đâu có tệ đến mức không mua được 1 cái áo phao, chỉ là con không muốn mặc vì trông sẽ mập lên thôi mà”.

Người mẹ chỉ bảo: “Có khó khăn gì cứ nói với mẹ, con đừng chịu đựng một mình nhé”.

Khi sắp lên đường, cô mặc một chiếc áo phao lên người mà không hề cảm thấy quê mùa lỗi thời, ngược lại còn rất hối hận vì để mẹ phải lo lắng như vậy.

vu lan bao hieu Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Chúng ta luôn nghĩ rằng hiếu thảo với cha mẹ có nghĩa là cho họ nhiều tiền, mua nhiều thứ hơn cho họ và về nhà thường xuyên.

Thực ra, điều đó đúng, nhưng còn một điều quan trọng nữa: nếu bạn không học cách để cha mẹ bớt lo lắng cho mình thì bạn sẽ không bao giờ thực sự hiếu thảo được.

Câu chuyện thứ ba

Một người quen từng tâm sự với tôi về việc anh ấy mắc nợ bố mẹ mình. Lúc đó tôi rất ngạc nhiên vì anh là người rất hiếu thảo, không chỉ dựa vào khả năng của mình để sửa nhà cho bố mẹ ở quê mà hàng tháng anh còn gửi tiền sinh hoạt đều đặn, thậm chí hàng tuần còn về quê thăm họ dù bận đến đâu.

Nhưng anh ấy nói với tôi rằng chỉ làm điều này là không đủ.

Một lần, anh mang tiền về nhà và đưa cho bố mẹ một chiếc điện thoại di động mới. Anh nghĩ bố mẹ sẽ rất vui nhưng mẹ anh nhất định không nhận. Mẹ nói rằng thấy quầng mắt anh thâm chứng tỏ không được nghỉ ngơi đầy đủ, thấy anh béo lên, mẹ nghĩ ngay đến việc anh phải tiệc tùng tối ngày. Sau đó mẹ nói với anh rằng không có gì quan trọng hơn sức khỏe.

Có lần bố mẹ anh biết chuyện anh cãi nhau với vợ, dù đã hòa giải rất nhanh nhưng sự việc này khiến bố mẹ anh luôn lo lắng vì sợ cuộc hôn nhân của anh có vấn đề gì.

Thậm chí có lần anh đi công tác, đó là một điều tốt. Nhưng anh lại vô tình tiết lộ cho bố mẹ biết anh ăn ở không quen, ai ngờ sau khi bố mẹ nghe được chuyện này, họ đã lái xe đến tận nơi anh công tác để thăm anh.

vu lan bao hieu Giadinhvietnam (3)

Chúng ta luôn nói rằng phải hiếu thảo với cha mẹ. Sẽ luôn có nhiều cách thể hiện điều đó nhưng quan trọng nhất là bạn phải tự chăm sóc bản thân (Ảnh minh họa)

Càng lớn lên, bạn sẽ càng hiểu rằng đối với cha mẹ, việc bạn ăn uống có ngon miệng hay không, ngủ có đủ giấc hay không còn quan trọng hơn rất nhiều so với việc bạn kiếm được bao nhiêu tiền mỗi tháng, bạn mua bao nhiêu nhà và bạn được thăng chức thế nào.

Cổ xưa có câu: “Thân thể là bố mẹ trao cho, không làm tổn hại thân thể của mình chính là đạo hiếu”.

Có lẽ chúng ta luôn bận rộn với cơm áo gạo tiền nhưng hãy nhớ dù bạn có đi bao xa, bay cao đến đâu, cha mẹ vẫn quan tâm đến sức khỏe của bạn.

Trong cuộc sống, chúng ta có thể không vui vì một vài điều vụn vặt, nhưng điều mà bố mẹ qua tâm không phải là mọi chuyện của bạn có thuận lợi hay không, mà họ hy vọng bạn biết rằng không có chuyện gì là không vượt qua được.

Trong tình cảm, có lẽ chúng ta sẽ bị tổn thương vì ai đó hoặc điều gì đó, nhưng điều bố mẹ quan tâm không phải là bạn có đạt được điều mình muốn hay không, mà họ mong bạn có thể thật sự đối diện với mọi khó khăn và trắc trở.

Bất cứ lúc nào, hãy nhớ chăm sóc bản thân, chăm sóc cơ thể và sống lạc quan vì đây là sự hiếu thảo tốt nhất bạn dành cho cha mẹ.

-> Nỗi buồn lớn nhất của cha mẹ khi về già

Thùy Linh  
Một lần vào bệnh viện
Cuộc sống vô nghĩa khi bất chấp vứt bỏ 3 thứ
Đi du lịch để... sống ảo và 'cúng' Face
Hé lộ 20 sự thật cuộc đời trong buổi họp lớp sau 30 năm tốt nghiệp Harvard
Cuộc chiến vào… lớp 10
Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu
Nghèo khó không thề thốt 3 điều, không tiền đừng dính vào 3 tình cảm
Ngựa không tranh tốc độ với trâu, chồng không tranh thắng thua với vợ
Đức mỏng quyền cao ắt gặp họa
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Sự thật cuộc sống bố mẹ sau chiếc camera
Xem thêm