Thứ bảy, 18/05/2024 18:48
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 13/06/2021 15:30

Khám chữa bệnh mùa dịch: An toàn, không "ngăn sông cấm chợ"

Trước nhu cầu khám chữa bệnh mùa dịch, Sở Y tế Nghệ An chủ trương an toàn, tuyệt đối không được “ngăn sông cấm chợ”, nghiêm cấm việc từ chối khám chữa bệnh cho người dân đến từ Hà Tĩnh, nơi đang có diễn biến dịch phức tạp.

Chủ động nâng cấp độ phòng dịch

Tại cuộc họp mới đây nhất, PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, Phó Trưởng ban Phòng chống dịch Covid - 19 tỉnh cho biết: Qua thống kê, từ trước đến nay có khoảng 40% bệnh nhân Hà Tĩnh sang khám chữa bệnh tại Nghệ An. Dự kiến thời gian tới số lượng bệnh nhân có thể sẽ còn tăng thêm nữa.

Có nhiều trường hợp bệnh nhân đến từ một số địa phương đang thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội ở Hà Tĩnh khiến nguy cơ lấy nhiễm dịch bệnh vào Nghệ An có thể xảy ra.

Empty

Bệnh nhân từ Hà Tĩnh đến Nghệ An khám, chữa bệnh sẽ được khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm nhằm phát hiện và hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid - 19

Do vậy, trách nhiệm vừa bảo đảm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân vừa nâng cao công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19 tại các cơ sở y tế tỉnh Nghệ An càng thêm nặng nề.

Những ngày này, tại Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh (Nghệ An), mỗi ngày số lượng bệnh nhân trong và ngoài tỉnh đến khám, điều trị rất đông.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh cho biết, để công tác khai báo y tế nhanh gọn, hiệu quả, bệnh viện đã xây dựng, vận hành hệ thống khai báo qua ứng dựng phần mềm chuyên môn.

Nhân viên y tế thực hiện việc nhập thông tin, dữ liệu, số điện thoại của bệnh nhân vào máy tính để thuận tiện trong việc tra cứu, rà soát, quản lý thông tin của bệnh nhân.

Những bệnh nhân không đến từ vùng dịch sẽ được các nhân viên y tế ở đây thực hiện khử khuẩn, đo thân nhiệt, yêu cầu thực hiện tốt khuyến cáo 5K, hướng dẫn cụ thể để tránh lây lan Covid -19. Bố trí phân luồng khoa học, kiểm soát tốt việc vào ra, không để dồn ứ, tập trung đông người.

Empty

Thực hiện việc khai báo y tế, nhập dữ liệu bệnh nhân đang được áp dụng tại nhiều cơ sở y tế, bệnh viện lớn ở Nghệ An nhằm quản lý và đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch bệnh

"Hệ thống phần mềm của bệnh viện cập nhật các địa điểm vùng dịch theo thông báo của Bộ Y tế và Sở Y tế 2 - 3 lần/ngày. Khi có người từ vùng dịch đến khám, chữa bệnh thì phần mềm sẽ hiện thị cảnh báo. Bệnh nhân sẽ được sàng lọc, tư vấn, cách ly, lấy mẫu và bố trí điều trị một cách phù hợp", bác sĩ Phạm Văn Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh thông tin.

Cũng theo bác sĩ Phạm Văn Sơn, để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh viện yêu cầu người nhà hạn chế việc thăm nuôi. Bệnh viện đang nghiên cứu bố trí mỗi khoa bệnh một phòng điều trị dành riêng cho bệnh nhân đến từ vùng dịch của tỉnh Hà Tĩnh. Các bệnh nhân này sẽ được sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm và thường xuyên kiểm tra sức khỏe.

Dù đã chuẩn bị kỹ các phương án chủ động phòng chống dịch bệnh Covid -19, thế nhưng Ban lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cũng bày tỏ sự lo lắng.

Bác sĩ Trịnh Xuân Nam - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết: "Bệnh viện đẩy mạnh thực hiện xét nghiệm sàng lọc, xét nghiệm Covid -19 cho các bệnh nhân, người nhà và nhân viên y tế. Lo nhất là những bệnh nhân mắc Covid -19 nhưng không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng, không có yếu tố dịch tễ".

"Không ngăn sông cấm chợ"

Trước nhu cầu khám chữa bệnh tăng cao nhưng đòi hòi công tác phòng dịch vẫn phải triệt để, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và Sở Y tế tỉnh này khằng định, đối với bệnh nhân thường trú từ tỉnh Hà Tĩnh khi đến Nghệ An khám chữa bệnh, các cơ sở y tế phải tiếp đón, tiếp nhận, không có sự phân biệt “ngăn sông cấm chợ”.

Đưa bố nhập viện tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An vào dịp cao điểm dịch, anh Cao Thành (quê ở Hương Khê, Hà Tĩnh) tỏ ra lo lắng về việc sẽ phải kiểm tra kỹ, nhiều lần, đợi kết quả xét nghiệm Covid-19 và mất thời gian chờ đợi thậm chí bị từ chối khám chữa bệnh. Tuy nhiên, mọi việc đã khác.

"Lúc đầu, gia đình lo lắng sẽ sợ không được tiếp nhận điều trị. May mắn, mọi thủ tục khai báo dịch tễ được các nhân viên y tế hướng dẫn tận tình nên bố tôi được nhập viện kịp thời và đã qua khỏi cơ nguy kịch. Đội ngũ y, bác sĩ ở Khoa cấp cứu chăm sóc chu đáo”, anh Thành chia sẻ.

Chúng tôi gặp hai mẹ con chị Hoàng Thị Thơm (quê ở Can Lộc, Hà Tĩnh) khi đang làm thủ tục chờ xuất viện tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Mất khoảng 5 phút để kiểm tra các giấy tờ tuỳ than, giấy xét nghiệm Covid–19, hai mẹ con chị thơm mới qua được cửa kiểm soát đầu tiên của bệnh viện.

Bà Hoè mẹ sản phụ Thơm cho biết, từ khi Hà Tĩnh bùng phát dịch nên việc di chuyển, lựa chọn bệnh viên để sinh hết sức khó khăn cùng với tâm lý sợ dịch.

Do đó, gia đình chị Thơm đã đăng ký, lựa chọn Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An và nhận được sự giúp đỡ. Sau khi làm các thủ tục xét nghiệm, kháng sàng lọc, chị Thơm được sắp xếp vào phòng chờ sinh.

“Ba ngày nằm chờ sinh ở bệnh viện mình nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ giúp đỡ hết sức tận tình từ đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện trong mùa dịch. Mình vượt cạn mẹ tròn con vuông”, chị Thơm vui mừng cho biết.

Không chỉ anh Thành, chị Thơm….những bệnh nhân khác khi đến thăm khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tỉnh Nghệ An cũng đang nhận được sự hỗ trợ kịp thời, trách nhiệm của quản lý, các y bác sĩ. Với cách làm đó Nghệ An đang hỗ trợ tích cực cho Hà Tĩnh cũng như người dân đảm bảo sức khỏe, góp phần vào công tác phòng dịch hiệu quả.

Empty

PGS.TS Dương Đình Chỉnh (người mặc áo sơ mi ở giữa) - Phó Trưởng ban Phòng chống dịch Covid -19 tỉnh Nghệ An chỉ đạo, giám sát công tác phòng chống dịch

Trong buổi lễ xuất quân chi viện hơn 50 cán bộ y, bác sĩ giúp đỡ Hà Tĩnh chống dịch, PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Phó Trưởng ban Phòng chống dịch Covid -19 tỉnh Nghệ An bày tỏ "giúp bạn chính là giúp mình", phải cùng nhau chống dịch.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cũng chỉ đạo "tuyệt đối không được bỏ rơi bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân đến từ vùng dịch".

Empty

Lãnh đạo UBND tỉnh, Lãnh đạo Sở Y tế và Đoàn cán bộ, y bác sĩ trong buổi xuất quân chi viện Hà Tĩnh chống dịch

Sở Y tế Nghệ An yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát toàn bộ bệnh nhân đang điều trị tại đơn vị, phát hiện có bệnh nhân đến từ các địa phương đang thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội tại các địa phương trên cả nước. Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch một cách hợp lý, không tiêu cực, không chủ quan.

Đồng thời thông báo với Trung tâm Y tế trên địa bàn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid -19 đúng quy định.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Hà Long  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm