Thứ hai, 20/05/2024 00:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 25/09/2020 08:13

Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIV

Ngày 24/9, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 khai mạc phiên làm việc chính thức.

Tham dự đại hội có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cùng 347 đại biểu chính thức được triệu tập, đại diện cho hơn 52.000 đảng viên của Đảng bộ TP Cần Thơ.

2 (34)

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại đại hội

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ và Nhân dân TP Cần Thơ đã phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, 13/13 chỉ tiêu đều đạt và vượt.

Tiêu biểu, trong nhiệm kỳ qua, thành phố đã đạt được những thành tựu như kinh tế tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng dịch vụ và công nghiệp là chủ đạo; các ngành, lĩnh vực đều có bước phát triển, chất lượng được nâng lên, từng bước khẳng định vai trò trung tâm của Vùng về công nghiệp và dịch vụ. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng bình quân 7,53%/năm; Giá trị GRDP bình quân đầu người đạt 97,2 triệu đồng, tương đương 4.136 USD, tăng gấp 1,65 lần so với năm 2015; năng suất lao động bình quân hàng năm đều tăng, đến năm 2020 đạt 11,25%, tăng 3,25% so với năm 2015.

1 (34)

Quang cảnh nơi diễn ra Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ.

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển mạnh về quy mô, đa dạng về loại hình, tăng trưởng bình quân 7,3%/năm, khẳng định được vai trò chủ lực kinh tế thành phố và trung tâm động lực của Vùng. Xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng khá, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ thu ngoại tệ giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 11.070 triệu USD, tăng bình quân 19,75%/năm.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp phát triển theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị, nông nghiệp hữu cơ; chất lượng, giá trị sản phẩm nông nghiệp được nâng lên; hình thành 173 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng 41 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho 239 sản phẩm nông nghiệp. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tốc độ tăng trưởng nông nghiệp tăng bình quân 1,94%/năm.

Phát biểu ý kiến tại Đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả đạt được của Đảng bộ TP Cần Thơ trong nhiệm kỳ qua. Về mục tiêu phát triển TP Cần Thơ trở thành đô thị sinh thái, trung tâm vùng ĐBSCL, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị: Đảng bộ TP Cần Thơ cần tập trung phân tích rõ thuận lợi, khó khăn, dự báo bối cảnh, đặc điểm, tình hình trong những năm tới cũng như tiềm năng, lợi thế, đặc thù riêng của Cần Thơ so với các tỉnh trong vùng. Tổ chức tổng kết, đánh giá những khâu đột phá của nhiệm kỳ qua; các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị khóa IX và những kết luận, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với Cần Thơ; quán triệt, tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, để xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp vừa bảo đảm tính kế thừa, phát triển, có tính khả thi cao cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 và giai đoạn tiếp theo.

Với vai trò, vị trí trung tâm vùng ĐBSCL, TP Cần Thơ cần chủ động tổ chức liên kết với các tỉnh trong vùng và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo động lực cho toàn vùng phát triển. Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai và tài nguyên; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đây là một trong những vấn đề cấp bách đối với cả nước nói chung, Cần Thơ nói riêng, cần được cụ thể hóa thành một nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ tới. Cần Thơ phải là hình mẫu ở khu vực Tây Nam Bộ trong quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Coi biến đổi khí hậu vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thành phố thể hiện vai trò trung tâm vùng, dẫn dắt và có tác động lan tỏa tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương khác trong vùng.

Chiều cùng ngày, Đại hội đã tiến hành bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XIV nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đoàn Chủ tịch trình danh sách 57 đồng chí, Đại hội tiến hành bầu lấy 50 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XIV. Lấy phiếu giới thiệu nhân sự Bí thư Thành ủy khóa XIV. Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XIV đã tiến hành họp phiên đầu tiên bầu Ban Thường vụ, Bí thư, các Phó Bí thư, Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy. Ngày 25/9 Đại hội tiếp tục làm việc ngày thứ 2 và Bế mạc.

Trung Phạm  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm