Thứ bảy, 18/05/2024 14:47
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 04/02/2023 07:00

Kết hôn giúp kéo dài tuổi thọ và giảm tỷ lệ mắc bệnh

Ngoài việc có một người bạn để đồng hành trong lúc vui, lúc buồn thì kết hôn cũng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Empty

Kết hôn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Ths.Bs. Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện phụ sản Trung ương cho biết, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) của nhóm chuyên gia châu Á cho thấy, các cặp đôi đã kết hôn thường có tuổi thọ cao hơn.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, các cặp vợ chồng tại Trung Quốc và các nước láng giềng châu Á có nguy cơ tử vong nói chung thấp hơn 15% so với những người chưa lập gia đình. Người đã kết hôn cũng có nguy cơ tử vong vì các bệnh tim mạch và tai nạn thấp hơn 20%. Công trình nghiên cứu vừa được công bố, theo SCMP ngày 16/6/2022.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích hồ sơ y tế của 623.000 người ở Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore trong khoảng 15 năm. Độ tuổi trung bình của các tình nguyện viên là 54 tuổi.

So với những người đã kết hôn, người độc thân có nguy cơ mắc bệnh về tuần hoàn cao hơn 17%, nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp cao hơn 14%.

Trong khi đó, kết hôn đặc biệt có lợi đối với nam giới ở mọi lứa tuổi, đối với nam và nữ dưới 65 tuổi. Một trong những lý do khiến người đã lập gia đình sống lâu hơn là sự ổn định về tình trạng kinh tế, xã hội, tâm lý.

Đây không phải lần đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hôn nhân giúp cải thiện sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu khoa học khác cũng cho thấy, những người đàn ông đã kết hôn bị đau tim có khả năng sống sót lâu hơn những người đàn ông độc thân bị đau tim.

Lý do là bởi vì sự hiện diện của một người bạn đời luôn quan tâm và nhắc nhở bạn về thói quen uống thuốc, cũng như đi khám sức khỏe định kỳ với bác sĩ sẽ làm tăng cơ hội hồi phục. Ngoài ra, cùng nhau thực hiện một lối sống lành mạnh cũng có thể ngăn ngừa sự hình thành của bệnh.

Empty

Hôn nhân viên mãn giúp kéo dài tuổi thọ cho cả đàn ông và phụ nữ (Ảnh minh họa)

Chia sẻ thêm về chủ đề này, bác sĩ Thành cho hay, hôn nhân là một mối quan hệ thiết yếu nhất vì đó là đối tượng mà chúng ta có khả năng ở bên lâu dài nhất.

Trên thực tế, tác động của hôn nhân đối với sức khỏe có thể cả tốt lẫn xấu. Nếu một cuộc hôn nhân tốt đẹp sẽ đem lại nhiều lợi ích không ngờ về sức khỏe.

“Những người đã kết hôn có xu hướng mức hormone căng thẳng cortisol thấp hơn, đồng thời có lối sống lành mạnh hơn. Họ có xu hướng ăn uống tốt, tập thể dục đều đặn giúp cơ thể khỏe mạnh, hạn chế mắc bệnh và có khả năng kéo dài tuổi thọ hơn những người chưa lập gia đình”, vị bác sĩ cho hay.

Phân tích cụ thể, bác sĩ Thành lấy ví dụ như khi bạn lập gia đình, bạn có xu hướng sống lành mạnh hơn, chọn những loại đồ ăn, thức uống tốt cho sức khỏe hơn, sinh hoạt điều hộ hơn và thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Khi kết hôn, bạn sẽ có ý thức trách nhiệm với bản thân hơn vì đó cũng là cách bảo vệ hạnh phúc gia đình. Khi bạn đau ốm, người bạn đời của bạn sẽ phải chịu trách nhiệm chăm sóc, chi trả chi phí thuốc men. Điều này làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và điều kiện kinh tế của cả gia đình.

Bên cạnh đó, bác sĩ Thành cho biết thêm, dành thời gian với những người thân yêu có thể khiến chúng ta cảm thấy luôn được yêu thương, ngăn chặn sự căng thẳng. Vì vậy, kết hôn và có cuộc sống hạnh phúc sẽ giúp các cặp đôi ít có nguy cơ mắc bệnh.

Thúy Ngà  
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Xem thêm