Chủ nhật, 19/05/2024 21:07
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 13/06/2014 09:08

Kem chống nắng có ngăn ngừa ung thư da?

Các nhà khoa học ở Manchester và London đã tiến hành nghiên cứu bằng cách nào các tế bào Malignant melanoma, một dạng nguy hiểm nhất của ung thư da, được sinh ra. Kết quả cho thấy, kem chống nắng có chứa SPF 50 vẫn có thể cho tia cực tím đi qua để phá hoại DNA có trong tế bào sắc tố của da.

Các nhà khoa học cảnh báo, thoa kem chống nắng không phải là phương pháp hữu hiệu để ngăn ngừa ung thư da.

Một nghiên cứu về cách thức tia cực tím tấn công các tế bào da đã tìm ra kết quả bất ngờ: Về lâu dài kem chống nắng không thể ngăn cản sự phá hoại của các tia này lên cơ thể con người.

Kem chống nắng chứa SPF có thể ngăn không cho làn da bị cháy nắng và những ảnh hưởng xấu của ánh nắng lên da khi bạn ở ngoài trời nắng trong thời gian ngắn nhưng về nếu ở lâu chúng lại để cho các tác nhân gây nên ung thư da đi qua.

Các chuyên gia cảnh báo, nếu phải ở lâu dưới ánh nắng cần có biện pháp bảo vệ da bằng áo quần, mũ nón chứ không nên trông chờ vào việc sử dụng mỗi kem chống nắng.

Các nhà khoa học của trường đại học Manchester và Viện nghiên cứu ung thư London đã tiến hành thử nghiệm đầu tiên trên thế giới để nghiên cứu cách thức các tế bào Malignant melanoma, dạng nguy hiểm nhất của ung thư da được sinh ra.

Kết quả của cuộc nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature cho hay mặc dù sử dụng một lớp dày nhất kem chống nắng có chứa SPF 50, các tia cực tím vẫn xuyên qua và phá huy các DNA trong tế bào sắc tố của da.

Nhà tài trợ cho cuộc nghiên cứu, tiến sỹ Julie Sharp đến từ Viện nghiên cứu ung thư vương quốc Anh cho biết: “Mọi người thường nghĩ rằng họ đã được bảo vệ an toàn vì vậy họ yên tâm ở ngoài nắng trong một khoảng thời gian khá dài điều này làm gia tăng nguy cơ tia bức xạ tiếp xúc với cơ thể họ. Nghiên cứu trên cung cấp cho mọi người thêm một thông tin quý giá: kem chống nắng có một vai trò nhất định nhưng không phải toàn diện trong việc bảo vệ da của bạn”.

Malignant melanoma là dạng ung thư da phổ biến thứ năm ở Anh, với hơn 13.000 người bị chẩn đoán nhiễm phải mỗi năm.

Các nhà khoa học tìm ra rằng kem chống nắng không thể ngăn cản bức xạ mặt trời, nguyên nhân chính dẫn đến đột biến gen làm gián đoạn hoạt động sản xuất protein chống lại tia cực tím. Với các gen hư hỏng làn da trở nên nhạy cảm với những tác động từ ánh nắng mặt trời và sau đó khối u sẽ phát triển.

Tác giả của công trình nghiên cứu, Richard Marais đến từ Đại học Manchester nói: “Những gen bảo vệ chúng ta khỏi tác động tiêu cực của tia cực tím bị phá hỏng, đó chính là sự nguy hiểm mà loại ung thư này có thể gây ra. Một điều quan trọng là nghiên cứu trên cho thấy kem chống nắng không có tác dụng toàn diện để bảo vệ chúng ta khỏi tác hoại của tia cực tím”

Tuy nhiên giáo sư Marais vẫn khuyên mọi người nên tiếp tục sử dụng kem chống nắng bởi lý do nó có thể làm chậm hiệu ứng gây ung thư của tia cực tím. Dẫu vậy cũng không nên trông đợi hoàn toàn vào tác dụng bảo vệ của mỗi kem chống nắng.

Ông nói thêm: “Kết quả nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của việc kết hợp sử dụng kem chống nắng với những cách thức khác để bảo vệ da, gồm đội mũ, mặc áo quần chống nắng và tìm nơi trú nắng khi ánh mặt trời trở nên gay gắt nhất”.

Giáo sư Marais cho biết một phát hiện quan trọng khác là đã tìm ra gen bảo vệ P53 giúp bảo vệ cơ thể khỏi những phá hoại do tia cực tím gây ra.

Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy kem chống nắng có thể hạn chế ngay lập tức ảnh hưởng của tia cực tím lên da bằng cách bảo vệ da khỏi cháy nắng. Tuy vậy, nó không có tác dụng bảo vệ toàn diện cho da, một lượng vừa đủ tia cực tím vẫn có thể xuyên qua da và phá hủy DNA nếu ta ở ngoài nắng quá lâu.

Điều quan trọng là tác động của tia cực tím lên gen P53, gen có chức năng bảo vệ bộ gen của cơ thể, giải phóng protein bảo vệ da chống lại tia cực tím khi có tác động của ánh nắng mặt trời. Những bức xạ mặt trời đánh thẳng vào những gen này và kem chống nắng lại không thể ngăn chặn việc đó”.

Ngành công nghiệp mỹ phẩm khẳng định họ không bao giờ công bố kem chống nắng có kể ngăn ngừa ung thư da.

Tổng giám đốc của Hiệp hội Mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm và nước hoa, Tiến sỹ Chris Flower nói: “Những người sản xuất mỹ phẩm chưa bao giờ nói về mối liên hệ giữa sản phẩm của mình và ung thư, chúng tôi không hề nói về tác động bảo vệ, ngăn chặn hoặc là chống lại căn bệnh này. Chúng tôi cũng chưa bao giờ khẳng định rằng các sản phẩm chống nắng có thể sử dụng để giúp con người ở ngoài nắng lâu hơn.

Chúng tôi chỉ bảo rằng nó là một phần giúp con người an toàn hơn dưới ánh nắng, bao gồm cả việc ở ngoài trời trong thời gian nóng nhất trong ngày, và dĩ nhiên bạn phải được che chắn. Chúng tôi không sử dụng thuật ngữ “kem chống nắng hoàn toàn” hay bất cứ từ gì liên quan đến việc bảo vệ bạn 100%.

Chúng tôi không thể đảm bảo rằng nó bảo vệ bạn một cách hoàn hảo, chúng tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng nó bảo vệ bạn ở mức cao nhất. Như vậy, để được an toàn trước tiên bạn cần phải tránh ánh nắng trực tiếp, sau đó cần được bảo vệ bởi mũ, áo quần và cuối cùng mới là bôi kem chống nắng”.

Lương Hiền (Lược dịch/Theo Dailymail)

Tags:
  • Tin liên quan
Làm đẹp với dưa hấu: Chuyên gia chỉ ra lý do giúp da căng mọng, mịn màng
Son Ye Jin lột xác táo bạo sau sinh, trái với vẻ thanh thuần trước đây
Muôn vàn kiểu búi tóc sang xịn với kẹp càng cua
6 cách giúp mái tóc bồng bềnh chuẩn salon
5 thói quen chăm sóc khiến làn da ngày một đẹp lên rạng rỡ
Tham khảo 5 cách buộc tóc xinh tươi của sao Hàn cho mùa xuân
Bí mật massage giúp da sáng mịn màng, đẩy lùi lão hoá
9 thực phẩm giúp bạn kiểm soát mùi hương cơ thể
6 mẹo chăm sóc làn da đẹp rạng rỡ cho người bận rộn
Làm thế nào để có được làn da “thủy tinh”?
5 món dưỡng da 'hot hit' nên bổ sung ngay trong năm mới
Hẹn hò Valentine với muôn vàn kiểu trang điểm xinh đẹp 'hút hồn' chàng
Gợi ý kiểu tóc điệu đà khiến bao người say mê dịp Tết
Tips chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết
5 tuyệt chiêu giúp da láng mịn, rạng rỡ đón năm mới
Cách chọn toner pad theo loại da để giúp da khỏe đẹp
3 màu son đem lại may mắn không thể bỏ qua vào Mùng 1 Tết
Tuyệt chiêu làm đẹp giúp nhan sắc thăng hạng những ngày Tết
Khắc phục 5 tình trạng da hư tổn để xinh đẹp đón Tết
7 mẹo đơn giản giúp ăn Tết ăn mãi mà không tăng cân
Xem thêm