Thứ sáu, 19/04/2024 09:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 09/06/2022 09:00

"Kẻ giết người" thầm lặng trên biển: 1 phút chủ quan có thể cướp mạng người

Dù là người bơi giỏi cũng không tự tin có thể thoát khỏi những sự cố bất ngờ khi tắm biển. Vì thế, cần trang bị cho mình những kĩ năng cần thiết để có chuyến du lịch an toàn.

Mùa hè đến cũng là lúc các hoạt động du lịch trong nước sôi động trở lại sau 2 năm tạm lắng vì dịch bệnh. Với lợi thế bờ biển trải dài, các bãi biển đẹp nổi tiếng, du lịch biển ở Việt Nam luôn hút khách nhiều nhất.

Du lịch là nghỉ ngơi, thư giãn nhưng bên cạnh đó, yếu tố an toàn cũng phải được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, du lịch biển cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm, không phải ai cũng nắm vững được các kỹ năng sinh tồn khi không may gặp dòng chảy xa bờ - một trong những mối nguy hiểm hàng đầu trên bờ biển, gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.

tam bien

Theo thống kê, dòng chảy xa bờ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ tai nạn đuối nước trên biển (Ảnh minh họa)

Dòng chảy xa bờ nguy hiểm đến mức độ nào?

Dòng chảy xa bờ (Rip) được coi như là một trong những nguyên nhân tiêu biểu của việc chết đuối khi tắm biển. Nó được ví như một dòng chảy cực mạnh, kéo mọi vật rơi vào nó ra thẳng giữ biển khơi.

TS Nguyễn Bá Xuân - Nguyên cán bộ Viện Hải dương học Nha Trang cho rằng, dòng chảy xa bờ không phải là một hiện tượng thiên nhiên bí ẩn, mà thực chất đó là một bộ phận đặc biệt của hệ dòng chảy tổng cộng xảy ra ở khu cực gần bờ trong vùng sóng đổ.

Đó là một luồng nước mạnh chảy theo hướng vuông từ bờ ra biển, tuy với kích thước rất nhỏ, nhưng tốc độ có thể đạt cực đại tới 2 m/s. Với vận tốc này, trong khoảng thời gian 1 phút, dòng chảy có thể cuốn trôi người tắm biển ra xa khoảng 120m. Khi đó, hầu như không ai có khả năng bơi ngược nó để vào bờ.

Do có kích thước của dạng hoàn lưu tế bào, nên dòng Rip rất nhạy cảm với sự biến đổi của thời tiết. Bởi thời tiết thay đổi thì trường gió biến đổi, hướng gió thay đổi thì sóng vào bờ thay đổi, xói lở bờ biển thay đổi, từ đó hình thành các dòng Rip. So với sóng biển thì dòng Rip chỉ nhỏ như các tế bào, nên rất khó nhận diện.

Dòng Rip có bề rộng dọc bờ từ 3 - 30m và chiều dài ra biển từ 100 - 150m. Với sự tồn tại của dòng Rip chảy xoáy ở các bãi tắm, người tắm biển nếu chủ quan, không hiểu biết và không nắm được cách phòng tránh thì rất nguy hiểm và dễ bị chết đuối khi bị rơi vào dòng Rip.

dong bien

Dòng chảy xa bờ cực mạnh, kéo mọi vật rơi vào nó ra thẳng giữa biển khơi (Ảnh minh họa)

Nhận diện dòng chảy nguy hiểm

Theo TS Nguyễn Bá Xuân, dòng chảy xa bờ xảy ra tại các bãi biển do có các yếu tố cấu thành tạo khác nhau, nên vị trí, thời gian và chu kỳ xuất hiện rất khác nhau.

Tại một số bãi biển, dòng chảy xa bờ có thể tồn tại quanh năm, tồn tại theo mùa, theo tháng, ngày, giờ và phút. Tuy nhiên đại bộ phận các dòng rút xa bờ đều có thời gian sống rất ngắn, trung bình vào khoảng vài phút. Và dòng chảy xa bờ có thể xuất hiện ở bất cứ vùng biển nào, đặc biệt là những vùng biển có cấu trúc địa hình đáy ít ổn định.

Dòng Rip thường tồn tại chủ yếu ở những vùng biển có sự tồn tại của các đỉnh nhọn địa hình cố định nhô ra biển, như trên đầu và bên cạnh các bờ kè, đê chắn sóng, cầu cảng và các công trình nhân tạo khác xây sát bờ biển.

Dòng Rip xảy ra tại các bãi biển không phải khi nào chúng ta cũng có thể phân biệt được, vì nó là một hiện tượng thủy thạch động lực học biến đổi rất phức tạp, nên rất khó có thể dự báo trong mọi thời điểm và tại mọi nơi của các bãi tắm. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp chúng ta có thể dễ dàng nhận biết sự tồn tại của các dòng Rip tại các bãi biển.

Bằng mắt thường hoặc ảnh kỹ thuật số, máy quay camera, chúng ta có thể nhận thấy dòng Rip xuất hiện trên nền chung tương đối đồng nhất của nước biển tại các bãi tắm, nơi các dòng Rip xuất hiện thường để lại những dấu vết khác biệt có thể dễ nhận biết.

Vị chuyên gia khuyến cáo, du khách tắm biển hoặc những người làm những công việc ven biển cần quan sát và nhận biết những dấu hiệu như vậy để đề phòng dòng Rip, đặc biệt đối với những người không biết bơi, bơi yếu hoặc trẻ em chơi đùa trên bãi biển thiếu sự theo dõi của những người lớn.

Người tắm biển cũng có thể tự bản thân mình nhận biết dòng Rip tác động ở khu vực mình đang tắm, thông qua dấu hiệu sụt lún dần dần của cát dưới chân chỗ mình đang đứng. Tức là khi bạn đang đứng ở khu vực mình đang tắm, nếu bạn nhận thấy cát nằm dưới chân mình từ sụt lún xuống rất nhanh, điều này có nghĩa là bạn đang bị tác động của hiện tượng dòng Rip.

"Khi dòng Rip hoạt động mạnh, dòng sẽ cuốn nước cùng với cát biển ở khu vực gần bờ chảy ngược ra khơi. Trong trường hợp này thì bạn nên rời khỏi ngay vị trí bạn đang đứng càng nhanh càng tốt", TS Nguyễn Bá Xuân cảnh báo.

-->> Kỹ năng cần biết để an toàn khi tắm biển

Kim Ngân  
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Phạm 4 điều kiêng kỵ khiến nhiều người ngộ độc khi uống sữa
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Tin lời 'ngậm vòng chữa viêm họng”, người phụ nữ nuốt luôn chiếc vòng đá
Cảnh báo bệnh về da thường gặp trong mùa hè và cách phòng tránh
Dễ tức giận là dấu hiệu của bệnh gì?
Chồng như 'hổ đói' bất ngờ biến thành 'mèo ngoan' sau cánh cửa phòng ngủ
Mất thị lực, tổn thương não sau 2 tuần uống detox giảm cân siêu tốc
Xem thêm