Thứ hai, 20/05/2024 03:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 26/10/2017 09:48

JICA hợp tác với TP. HCM giám sát phát thải khí nhà kính

Tp. HCM là một trong những thành phố trên thết giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tác động của biến đổi khí hậu.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) – Văn phòng Việt Nam tổ chức Hội thảo cuối kỳ nhằm tổng kết hợp phần thực hiện tại Tp. HCM của Dự án Hợp tác Kỹ thuật “Hỗ trợ việc lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động giảm thiểu phù hợp với điều kiện quốc gia theo phương thức Giám sát, Báo cáo, Thẩm định (MRV)”(Gọi tắt là dự án SPI-NAMA).

171026. Anh hoi thao

Trong phạm vi của Dự án, từ năm 2015, JICA đã hợp tác với Tp. HCM nâng cao nhận thức và năng lực về giám sát phát thải khí nhà kính trên phạm vi thành phố, cùng với đó, kiểm kê phát thải khí nhà kính của thành phố trong năm 2013 cũng đã được thực hiện.

Ngoài ra, Dự án cũng xây dựng một bản Hướng dẫn xây dựng kiểm kê khí nhà kính tổng hợp, qua đó không chỉ giúp Tp. HCM mà cả các thành phố khác có thể thực hiện công tác kiểm kê khí nhà kính.

Thông qua các hoạt động thí điểm trong các lĩnh vực năng lượng, giao thông và quản lý chất thải cũng như quá trình xây dựng hướng dẫn về MRV, Dự án cũng đã giúp tăng cường năng lực của thành phố trong công tác lượng hóa và kiểm tra các hoạt động giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện các giải pháp về giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Tp. HCM là một trong những thành phố trên thết giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tác động của biến đổi khí hậu. Năm 2016, Ủy ban Nhân dân Tp. HCM đã phê duyệt Kế hoạch Hành động Biến đổi khí hậu và dự án hợp tác với JICA đã giúp thành phố đạt được mục tiêu của Kế hoạch hành động thông qua hỗ trợ các phương pháp thực tiễn trong giám sát và cải tiến Kế hoạch hành động này.

Ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đánh giá cao kết quả của dự án. Bộ TNMT dự định sẽ sử dụng hai bản hướng dẫn do Dự án xây dựng như tài liệu tham khảo trong quá trình thực hiện Nghị định về Lộ trình giảm thiểu khí thải nhà kính, dự kiến sẽ được Chính phủ phê duyệt vào năm 2018.

JICA đề nghị Tp. HCM sẽ chia sẻ kinh nghiệm cũng như bài học thực tiễn từ dự án với các địa phương khác, góp phần tăng cường sự tham gia của các bên liên quan nằm ngoài khu vực Nhà nước trong hoạt động ứng phó với Biến đổi khí hậu như đã được thông qua trong Bản Hiệp định Paris.

Thu Hương  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm