Thứ ba, 21/05/2024 10:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 20/08/2022 08:50

Hôn nhân thời dịch bệnh: Phơi bày sự ích kỷ và bí ẩn trong bóng tối

Một số người nói rằng khi đại dịch giảm bớt, điều sẽ mở ra không phải là sản xuất, tiêu dùng và dịch vụ mà là ly hôn.

Số vụ ly hôn tăng vọt sau đại dịch

Trong thời gian đại dịch bùng phát đỉnh điểm tại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), cảnh sát ở đây cho biết, số vụ bạo lực gia đình được báo cáo tăng gấp ba lần vào tháng dịch bùng phát. So với cùng kỳ năm trước, tăng từ 47 lên 162 vụ. Dịch bệnh đã tác động rất lớn đến bạo lực gia đình. Theo thống kê, 90% nguyên nhân của bạo lực (trong giai đoạn này) có liên quan đến dịch Covid-19.

Theo báo cáo kết quả khảo sát do bà Poranee Phuprasert, một quan chức của ThaiHealth. Số trường hợp bạo lực gia đình ở Thái Lan đã tăng tới 66% kể từ khi các biện pháp kiểm soát dịch được áp đặt. Trong đó, khu vực miền nam Thái Lan là nơi tình trạng bạo lực gia đình tăng cao nhất. Với số trường hợp bạo lực tăng tới 48%, trong khi ở Thủ đô Bangkok có mức tăng thấp nhất, ở mức 26%.

Trên khắp phạm vi Vương quốc Anh cũng như toàn thế giới, những cuộc chia tay tăng vọt. Theo Citizens Advice, lượng tìm kiếm lời khuyên trực tuyến về cách kết thúc một mối quan hệ tăng đột biến ở Anh trong năm ngoái. Ở Mỹ, một trang web tạo hợp đồng pháp lý lớn gần đây công bố doanh số bán thỏa thuận ly hôn tăng cơ bản 34%.

Ở nhà chống dịch sẽ là một khoảng thời gian tuyệt vời để gắn bó các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, nó sẽ trở thành “ngục tù” nếu ai đó phải sống trong cảnh bạo lực gia đình. Lâu dần, chính những áp bức về mặt tinh thần sẽ dẫn đến số vụ ly hôn do bạo lực gia đình tăng chóng mặt.

ly hon Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Dịch bệnh là tấm gương phản chiếu hôn nhân

Đại dịch đã trở thành nền tảng của hôn nhân, nó phá vỡ vẻ ngoài hòa bình giả tạo, đồng thời phơi bày sự ích kỷ và những bí ẩn trong bóng tối.

Cách đây vài ngày, một đoạn video đã được đăng tải trên mạng. Trong lúc Thượng Hải bị phong tỏa, một người đàn ông ngồi trên ban công ăn gì đó, vừa ăn vừa nhìn điện thoại di động, rất thoải mái. Người vợ nhìn thấy cảnh này liền chụp ảnh rồi tung lên mạng với chú thích: “Dịch bệnh đúng là gương chiếu yêu, đã hiện rõ bộ mặt thật của chồng tôi”.

Chính xác thì điều gì đã xảy ra? Ở phần bình luận, cô vợ đã tiết lộ nguyên nhân.

Hóa ra, người chồng đang ăn bánh bao thịt bò, mà trong nhà chỉ tích trữ 30 cái. Xét thấy nguồn cung cấp thực phẩm thiếu hụt trong đợt dịch bệnh, cô vợ đã tích trữ lại và không muốn ăn. Kết quả là người chồng đã tự nấu để ăn.

Nấu ăn cũng được, nhưng ông chồng cũng không hỏi con: “Con đói không?” “Con ăn chưa?” Không, không một lời. Một người bố chỉ biết vùi đầu vào ăn hưởng thụ một mình.

Vào những ngày phong tỏa, khẩu phần ăn ở nhà rất thiếu. Chồng cô hỏi bữa tối sẽ ăn gì? Người vợ đáp: “Ăn mì đi.” Người chồng quay ra nấu mì, nấu xong chỉ kêu các con vào ăn. Cô vợ sững sờ, cô ấy không phải ăn sao? Cô quay vào bếp và thấy rằng thực sự chỉ có hai tô mì.

Do đó, cô vợ đã hỏi lại người chồng:

“Còn tôi thì sao?”

“Chỉ còn hai gói.”

“Chỉ có hai gói, tại sao không chia đều cho ba tô?”

“Có thể ăn những thứ khác.”

Nhìn lại thì mì trong bát của chồng gấp đôi của con. Mặc dù vậy, đứa trẻ tinh ý đã lấy một nửa số mì từ bát của chính mình cho mẹ: "Mẹ, chúng ta hãy ăn cùng nhau”.

Một người đàn ông không hiểu chuyện bằng một đứa trẻ. Một tô mì gói không chỉ thể hiện bản chất con người, mà còn thể hiện diện mạo thực sự của đối phương.

Hôn nhân cũng giống như việc đi giày, chỉ có đôi chân mới biết có thoải mái hay không. Cuộc sống hôn nhân của nhiều người vốn đã nhiều trắc trở, tình cảm yêu thương ban đầu bấy lâu nay đã bị những mảnh vụn của cuộc đời quét sạch.

Dịch bệnh là kính lúp, phóng đại những thiếu sót, phá vỡ dấu vết cuối cùng của sự đoan trang, và các cặp vợ chồng sẽ chuẩn bị cho những vấn đề tầm thường; dịch bệnh đã trở thành cọng rơm cuối cùng làm gãy lưng lạc đà.

ly hon Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Hôn nhân không dễ dàng, chúng ta cần sự đồng hành

Tốt hơn hết bạn nên mở rộng tầm mắt, suy nghĩ thấu đáo, cân nhắc nhiều lần và chuẩn bị giai đoạn trước hôn nhân ngay từ đầu.

Nếu bạn thực sự muốn kết hôn vì tình yêu, bạn cũng phải hiểu rằng yêu nhau thì dễ, nhưng khó hòa hợp. Không phải ai cũng có thể giữ lửa hôn nhân mặn nồng như ngày đầu.

Luôn có những người phải đối mặt với sự cô đơn và tuyệt vọng vào những thời điểm khác nhau.

Bạn muốn anh ta chấp thuận, anh ta muốn phủ nhận. Bạn muốn anh ta giúp, anh ấy lại dửng dưng;

Lúc này, cần nhìn nhận một thực tế: Hôn nhân về bản chất là một công ty hợp tác. Nó đòi hỏi hai người phải cùng nhau làm việc, chia sẻ kinh tế, chia sẻ trách nhiệm và cùng chịu rủi ro.

Hôn nhân không mang lại cảm giác an toàn, không cung cấp nguồn giá trị hoặc thậm chí mang lại cảm giác thoải mái về mặt tinh thần.

Nếu hai bên có thể chấp nhận sự thật này, có thể sẽ có một cuộc hôn nhân lâu dài.

Nếu bạn không thể chấp nhận nó và bên kia không thể nói chuyện được, thì đừng thỏa hiệp. Vì trong cuộc sống, hạnh phúc mới là điều quan trọng nhất.

-> Cuộc ly hôn của những cặp đôi từng sống chết yêu nhau

T. Linh (Theo Secret China)  
Tình phí hẹn hò: 'Cưa đôi' hay bạn trai trả?
Chia tay mối tình 3 năm vì sợ con sau này... “nấm lùn”
8 sai lầm trong giao tiếp 'hủy hoại' một mối quan hệ
Quay 'cảnh nóng' làm kỷ niệm: 'Quả bom nổ chậm' cho thiên hạ mỉa mai
Cặp đôi Việt - Nhật chia sẻ bí quyết tương hợp
Đánh ghen, quay clip tung lên mạng: Phút bốc đồng biến mình thành 'kẻ khờ'
'Nỗi khổ' vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền
7 nguyên tắc 'vàng' giúp cuộc hôn nhân trở nên viên mãn
8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ
“Chữa lành” sau cú sốc chồng đòi ly hôn, hai con không muốn ở với mẹ
5 lý do đàn ông ngoại tình không ly hôn để cưới “tiểu tam”
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Cây sợ 3 lần rung, phụ nữ sợ 3 lần tán tỉnh
Những sai lầm tưởng vô hại nhưng ầm thầm phá vỡ tình cảm của các cặp đôi
10 điều 'cấm kỵ” nói với nửa kia nếu không muốn hủy hoại mối quan hệ
Điều gì làm Gen Z hạnh phúc?
Xem thêm