Chủ nhật, 19/05/2024 11:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 07/02/2018 11:40

Hơn 100 hành khách tá hỏa vì bị thất lạc hành lý trên máy bay của Jetstar Pacific

Hàng trăm hành khách đi trên máy bay Jetstar mang số hiệu BL621 tá hỏa vì bị thất lạc hành lý khi đi từ Nhật Bản về Hà Nội.

Theo phản ánh của nhiều hành khách đi máy bay Jetstar mang số hiệu BL621 cất cánh lúc 22h (ngày 5/2) tại sân bay từ Osaka (Nhật Bản) đến 3h20 (sáng ngày 6/2) đáp xuống Nội Bài (Hà Nội). Tuy nhiên, sau khi làm thủ tục check out để nhận hành lý đã ký gửi trước đó thì tất cả đều vô cùng hoang mang vì không thấy hành lý của mình đâu...

Theo anh Đoàn Thế Dự (quê ở Tân Yên, Bắc Giang), hành khách có mặt trên chuyến bay trên cho biết, sau hơn 5 giờ bay, máy bay đã về đến sân bay Nội Bài, tuy nhiên khoảng 110 người đi trên chuyến bay này đều không nhận được hành lý đã ký gửi trước đó. Các hành khách vô cùng lo lắng vì có nhiều tài sản trong hành lý mang về quê chuẩn bị đón Tết với gia đình.

hon-100-hanh-khach-hoang-hot-khi-khong-thay-hanh-ly-sau-khi-xuong-may-bay-hang-jetstar

Các hành khách bị thất lạc hành lý trao đổi với nhân viên sân bay

Khi hỏi nhân viên lễ tân tại nhà ga T2 Nội Bài thì hành khách được giải thích rằng, do phía bên Nhật Bản phải hạ tải để lại số hành lý trên nhằm cân bằng chuyến bay, đảm bảo an toàn cho hành khách. Và hướng dẫn hành khách để lại địa chỉ, khi nào hành lý về đến Việt Nam thì nhân viên sẽ chuyển đến tận nhà.

Tuy vậy, rất nhiều hành khách đều bày tỏ sự không hài lòng vì đã không nhận được bất kỳ thông báo nào trong suốt hành trình về đến Việt Nam.

Ngày 7/2, đại diện hãng hàng không Jetstar cho biết, tối 5/2 chuyến bay từ Nhật Bản về sân bay Nội Bài (Hà Nội) do nguyên nhân khách quan, thời tiết xấu trên đường bay, gió ngược chiều nên thời gian bay kéo dài hơn 5 tiếng thay vì 4,5 tiếng như dự kiến. Để đảm bảo an toàn cho hành khách, cơ trưởng quyết định hạ cánh tiếp nhiên liệu và giảm tải để đảm bảo an toàn cho khách.

Jetstar

Tàu bay của hàng hàng không Jetstar

>>>Tết ông Công, ông Táo: Hàng mã đắt khách, cá chép cháy hàng

“Vì do thời tiết xấu là bất khả kháng nên bắt buộc cơ trưởng chuyến bay phải nạp thêm nhiên liệu. Việc nạp thêm nhiên liệu đi kèm với việc giảm tải trên máy bay nên bắt buộc phải cắt tải một số hành lý của khách hàng ở lại sân bay của Nhật Bản, để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Một số hành lý trong sáng 6/2 đã được chuyển lên chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines về Việt Nam. Chiều cùng ngày hãng đã tiến hành liên lạc trao lại cho hành khách. Trong ngày hôm nay (7/2), hãng sẽ có trách nhiệm tiếp tục triển khai giao trả hành lý cho những hành khách còn lại” vị đại diện hàng hàng không Jetstar.

Đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific cũng gửi lời xin lỗi và mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm từ khách hàng vì đây là tình huống bắt buộc nhằm bảo đảm an toàn tối đa theo quy chuẩn của ngành hàng không.

Theo quy định, các hãng hàng không ngoài việc chịu trách nhiệm cho sự an toàn của hành khách còn có trách nhiệm đối với việc bảo toàn hàng hóa mà hành khách ký gửi. Theo đó, khi máy bay hạ cánh ở cuối hành trình mà hành lý của hành khách không được đưa đến nơi hoặc đưa đến nhưng bị hư hỏng, thiếu hụt thì hãng vận chuyển phải áp dụng các chế độ bồi thường cho hành khách trên chuyến bay.

Hãng hàng không có mức bồi thường quy định tương đương với giá trị của hành lý/đồ vật thất lạc nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi hành khách. Dưới đây là các điều khoản áp dụng:

1. Bồi thường đối với hành lý hao hụt:

Khi nhận lại hành lý sau chuyến bay, bạn cảm thấy chúng bị hao hụt thì hãy yêu cầu nhà vận chuyển bồi thường về trọng lượng hành lý bị thiếu hụt. Trong trường hợp này, hãng hàng không vận chuyển phải bồi thường cho bạn đúng theo hạn mức 20 USD/kg. Cùng với đó, nhân viên chuyên trách cũng sẽ phải trả lại bạn số tiền cước vận chuyển và những phụ phí liên quan.

Đối với trường hợp, hành lý bị hư hỏng là quần áo/đồ dùng cá nhân, các hãng hàng không sẽ căn cứ vào chi phí hiện thời để áp giá bồi thường hư hỏng cho bạn. Nếu đồ dùng không thể hoàn mới, hành khách sẽ được trả một số tiền tương đươngvới giá trị thực tế của hàng hoá. Mức bồi thường hư hỏng và thiệt hại khônng quá 400 USD/người.

2. Bồi thường đối với hành lý thất lạc:

Hành lý ký gửi: Sau 14 ngày tính từ khi máy bay hạ cánh mà hành khách vẫn chưa nhận được hành lý mình ký gửi thì hành lý xem như thất lạc. Hành lý thất lạc này được bồi thường theo quy định chung: 20 USD/kg.

Hành lý xách tay: Hãng vận chuyển chỉ chấp nhận bồi thường cho việc mất mát hành lý xách tay trong trường hợp máy bay gặp tai nạn, lỗi của các thiết bị máy bay hoặc tiếp viên hàng không. Mức bồi thường cho hành lý xách tay được áp dụng linh hoạt cho từng trường hợp và không vượt ngoài định mức tối đa 400 USD/khách.

Những thông tin trên đã giải đáp được phần nào băn khoăn của bạn về vấn đề bồi thường hành lý hư hại/thất lạc. Nhìn chung, trên đây là những hướng giải quyết cơ bản và thường gặp nhất. Mặt khác, bạn cũng không cần lo lắng quá vì các hãng hàng không đều có hệ thống tìm kiếm hành lý nếu không may bị thất lạc.

Hải Sơn  
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Xem thêm