Chủ nhật, 19/05/2024 00:51
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 30/10/2014 13:14

“Hối lộ tình dục là hối lộ về mặt tinh thần”

Ông Nguyễn Doãn Khánh, Phó trưởng ban Nội chính Trung ương đã nói như vậy khi trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội sáng 30/10 về quan niện hối lộ tình dục.

 hoi-lo-tinh-duc-la-hoi-lo-ve-mat-tinh-than -giadinhonline.vn 1

Ông Nguyễn Doãn Khánh trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội

Ông Nguyễn Doãn Khánh: Bây giờ các chuyên gia Quốc tế cho rằng cần phải được mở rộng thêm quan niệm về tài sản hối lộ, không chỉ là tài sản vật chất mà bao gồm cả lợi ích về tinh thần. Ví dụ liên quan cả đến việc thi đua, khen thưởng… mà người ta còn đề cập đến cả việc cung cấp dịch vụ tình dục, cũng là hối lộ. Đây cũng là hướng để ta nghiên cứu mở rộng thêm cái khái niệm về tài sản hối lộ.

Với vai trò là cơ quan thường trực của cơ quan chỉ đạo phòng chống tham nhũng thì sắp tới mình sẽ có những khuyến cáo như thế nào, thưa ông?

Đây là nội dung mà vừa rồi trong hội thảo bao gồm cả chuyên gia của Anh, cố vấn mặt phát triển về luật pháp, tham gia đóng góp các quan điểm vào các vấn đề chung. Những khuyến cáo của chuyên gia này cũng nằm trong khuyến cáo của Liện hợp quốc (LHQ), cái này cũng nằm trong phạm trù của luật pháp quốc tế về phòng chống tham nhũng mà ta đã tham gia.

Quan điểm của ông là mình sẽ đưa quan niệm “hối lộ tình dục” vào nội dung phòng chống tham nhũng?

Đây cũng là nội dung mình đưa ra để nghiên cứu, ta đang trong quá trình hoàn thiện bộ Luật hình sự, trong đó có liên quan đến vấn đề tội tham nhũng. Hội thảo được tổ chức hôm qua thì mới chỉ đề cập nhóm tội hối lộ thôi. Những khuyến cáo của các chuyên gia trong hội thảo thì cũng nằm trong khuyến cáo của LHQ, nằm trong công ước phòng chống tham nhũng mà ta đã tham gia. Tất nhiên không phải cái gì công ước LHQ có mình cũng phải có, nhưng mình tham gia công ước thì cũng có những cái ràng buộc với các nước thành viên.

Trong hội thảo các chuyên gia cũng nói, dịp sửa đổi Luật hình sự này cũng là cơ hội để chúng ta hoàn thiện được hệ thống pháp luật Việt Nam tiếp cận được với Luật pháp quốc tế.

 hoi-lo-tinh-duc-la-hoi-lo-ve-mat-tinh-than -giadinhonline.vn 2

Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13

Vậy, người đưa hối lộ tình dục thì có bị xử lý không thưa ông?

Đã là hối lộ thì cũng là phạm tội và sẽ bị xử lý.

Đối với công việc phòng chống tham nhũng thì trong một số trường hợp như thế nào người đưa hối lộ sẽ không được coi là tội phạm thưa ông?

Hôm qua, tại hội thảo cũng có đại biểu nêu quan điểm rằng, đối với người đưa hối lộ, trong một số trường hợp có thể sẽ không coi là tội phạm. Nhưng trên quan điểm của các chuyên gia cũng như cá nhân tôi thì thấy, giữa mặt quy định về luật pháp với chính sách xử lý là 2 cái khác nhau của vấn đề xây dựng pháp luật.

Khi mà người ta đưa hối lộ và nhận hối lộ xong thì đương nhiên việc nhận hối lộ đã hoàn thành. Vậy bước xử lý là bước sau. Không phải vì việc xử lý mà ta coi hành vi đưa hối lộ là không phạm tội. Nhưng quan điểm xử lý đối với những người chủ động đến với các cơ quan tư pháp, cung cấp thông tin chủ động khai báo, chủ động giúp các cơ quan điều tra để đưa việc phạm tội ra pháp luật để xử lý thì mình sẽ có các biện pháp để xem xét với họ, thậm chí có thể miễn toàn bộ tội hình sự. Tuy nhiên không vì thế mà xóa nhòa ranh giới giữa hành vi vi phạm pháp luật với xử lý hành vi vi phạm pháp luật.

Thưa ông, liên quan đến việc này, hiện nay Trưởng ban Nội chính – Nguyễn Bá Thanh đang ốm, phải đi chữa bệnh thì có ảnh hưởng gì đến việc chung của Ban không?

Không. Vì mặc dù đi chữa bệnh nhưng trưởng ban vẫn điều hành công việc thông qua thư ký trực tiếp. Công việc của ban cũng phân ra cho các đồng chí phó ban đảm nhiệm các lĩnh vực khác nhau cho nên không có gì ảnh hưởng nhiều. Còn các quan điểm chỉ đạo chung thì, chỉ có những gì bất thường, những việc lớn thì mới chủ động xin ý kiến, còn thì vấn tiến hành bình thường.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Xuân Hải (ghi)

Tags:
  • Tin liên quan
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Xem thêm