Thứ bảy, 18/05/2024 08:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 12/07/2014 10:54

Hội chứng Down: Phát hiện trường hợp đầu từ 1500 năm trước

Trường hợp Hội chứng Down được xác định là lâu đời nhất đã được tìm thấy đó là bộ xương của một đứa trẻ đã chết khoảng 1500 năm trước tại nước Pháp vào đầu thời kỳ trung cổ.

Theo các nhà khảo cổ, cách mà đứa trẻ này được chôn cất gợi ý rằng Hội chứng Down không bị kỳ thị trong thời Trung Cổ.

Hội chứng Down là một rối loạn di truyền, nó làm chậm sử phát triển và gây thiểu năng trí tuệ ở trẻ em. Những người mắc Hội chứng Down có 3 bản sao nhiễm sắc thể thứ 21 (bình thường chỉ có 2 bản sao). Bệnh được mô tả lần đầu vào thế kỷ thứ 19, nhưng nó có thể đã tồn tại trong suốt lịch sử phát triển của con người. Tuy nhiên, có một vài trường hợp Hội chứng Down trong hồ sơ khảo cổ học.

hoi-chung-down-phat-hien-truong-hop-dau-tu-1500-nam-truoc-giadinhonline.vn 1

Các đặc điểm chính của hộp sọ cho thấy người có bộ xương 1500 tuổi này đã có Hội chứng Down. Ảnh: SPL

Ví dụ mới được khám phá tại một nghĩa địa có từ thế kỷ thứ 5 - 6 gần một nhà thờ ở Chalon-sur-Saône, miền Đông nước Pháp. Các cuộc khai quật đã phát hiện các hài cốt của 94 người, trong đó có một bộ xương của đứa trẻ với hộp sọ ngắn và rộng, nền sọ phẳng và xương sọ mỏng. Các đặc điểm này rất thường thấy ở người có Hội chứng Down, Maïté Rivollat - nghiên cứu sinh Trường Đại học Bordeaux nói.

Trẻ mắc Hội chứng Down được đối xử tốt?

Nhóm nghiên cứu của Rivollat đã nghiên cứu cách mà đứa trẻ mắc Hội chứng Down được chôn cất mà không được thực hiện với các trường hợp mắc bệnh cổ xưa khác. Đứa trẻ được để nằm ngửa trong ngôi mộ theo hướng Đông - Tây với vị trí đầu hướng phía Tây - chung với tất cả những người đã chết trong nghĩa địa.

Theo Rivollat, điều này cho thấy đứa trẻ được đối xử không khác khi chết so với các thành viên khác trong cộng đồng. Điều đó đã gợi ý rõ ràng rằng họ không bị kỳ thị khi còn sống.

Một lập luận tương tự được đưa ra trong một nghiên cứu năm 2011 đã mô tả việc chôn cất từ 1500 năm năm trước một người đàn ông lùn tại Israal (International Journal of Osteoarchaeology, DOI: 10.1002/oa.1285). Thân thể được chôn cất theo cách tương tự như những người khác tại đó, và các nhà khảo cổ đã cho thấy rằng đó là người đàn ông được đối xử như những thành viên bình thường của xã hội.

Phương Thảo (tổng hợp)

Tags:
  • Tin liên quan
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm