Chủ nhật, 19/05/2024 05:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 21/06/2017 14:27

Học viện báo chí và tuyên truyền “chắp cánh” ước mơ người làm báo

Tốt nghiệp cấp 3, tôi trúng tuyển vào khóa K22 Khoa Báo chí. Nhưng không phải đến khi đó tôi mới biết về báo chí và nghề báo. Từ khi còn học trường làng, trên chiếc xe đạp cũ, tôi đã rong ruổi khắp các hàng cùng ngõ hẻm của quê hương Nam Sách, Hải Dương, tìm chất liệu cho những bài viết gửi về đài huyện.

Đó có lẽ cũng là cơ duyên đưa tôi đến với Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Trước khi bước chân vào trường, tôi đã trải qua rất nhiều cảm xúc lẫn lộn. Khi thi xong các môn, đặc biệt là môn năng khiếu, dù cảm thấy khá tự tin, nhưng người ta nói “học tài thi phận”, nên không ai có thể dám chắc mình sẽ đỗ cả. Chính suy nghĩ đó khiến tôi vui sướng đến tột độ, như vỡ òa khi nhận tờ giấy báo nhập học.

Cảm giác những ngày đầu tiên bước chân vào trường thật đặc biệt. Bởi đây là nơi chắp cánh ước mơ đến với nghề báo của tôi từ thời học phổ thông, nơi cuối cùng gắn với nghiệp đèn sách, sau đó sẽ là cuộc sống mênh mông rộng lớn, với những thử thách thực sự của cuộc sống chứ không còn mơ mộng như các cấp học trước…

hoc-vien-bao-chi-va-tuyen-truyen-chap-canh-uoc-mo-nguoi-lam-bao-giadinhonline.vn 1

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Mặt trận cho nhà báo Vũ Văn Tiến

Mỗi năm học trôi qua đều đọng lại những kỷ niệm khó phai, những ngày đầu nhập trường là những cảm giác bồi hồi, bỡ ngỡ và lâng lâng khó tả; rồi những người bạn mới rất vui và nhiệt tình, thân thiện, họ đến từ rất nhiều nơi; từ bạn bè, chúng tôi biết thêm được nhiều điều về tình bạn, về những miền quê khác nhau mà chúng tôi chưa từng được đặt chân tới; còn quá trình đi học thì được các thầy cô đầy nhiệt huyết, luôn ân cần chỉ bảo. Nhưng có lẽ đáng nhớ nhất là những chuyến đi tình nguyện cùng Đoàn trường vào những dịp hè.

Những chuyến đi vùng cao, giúp đỡ những gia đình, những em nhỏ, những vùng đất còn nhiều khó khăn, vừa thỏa mãn nhu cầu được “đi đây đi đó”, và cũng là có hội để lứa sinh viên chúng tôi làm được một điều gì đó có ích cho xã hội, cộng đồng. Những chuyến đi mang đến cho chúng tôi thêm động lực để phấn đấu, những đề tài báo chí sinh động, thêm thực tế để bồi đắp tri thức và có thêm chất liệu cho những bài viết sau này được chân thực hơn. Nó cũng giúp chúng tôi tự tin hơn khi đặt chân đến những vùng đất mới…

Trường báo, không chỉ cung cấp cho chúng tôi, những sinh viên còn bỡ ngỡ với trường đời những kiến thức về nghề, mà còn là nơi chắp cánh ước mơ, nơi cho tôi, cho các bạn và nhiều thế hệ sinh viên những rung cảm đầu đời về tình yêu. Đó cũng là những cảm xúc thật đặc biệt.

hoc-vien-bao-chi-va-tuyen-truyen-chap-canh-uoc-mo-nguoi-lam-bao-giadinhonline.vn 2

Ngoài hoạt động công tác chuyên môn, nhà báo Vũ Văn Tiến còn tham gia giảng dạy tại trường Học Viện Báo chí và tuyên truyền (ảnh - nhà báo Vũ Văn Tiến chụp ảnh cùng các bạn sinh viên trường HVBCTT)

Người ta hay nói, thời sinh viên là quãng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời mỗi con người. Tôi nghĩ không sai. Niềm vui rất nhiều, cả những nỗi buồn nữa. Nhưng có lẽ thời gian trôi đi nhanh quá, rồi việc học hành cuốn chúng tôi đi, khiến chúng tôi không còn thời gian để buồn nữa. Nói chung tất cả những gì chúng tôi đã trải qua ở đó đều là những kỷ niệm thật đẹp. Và chính quảng thời gian sống xa nhà, xa bố mẹ, anh em, chúng tôi đã trưởng thành hơn vì hầu như phải tự lập mọi việc, từ cuộc sống cho đến học hành và các công việc khác liên quan.

Sau 4 năm miệt mài đèn sách, lứa sinh viên Báo chí K22 chúng tôi đã thực sự trưởng thành, tự tin hơn để mang những kiến thức học được trên ghé nhà trường lập nghiệp. Sau hơn 10 năm ra trường, chúng tôi có những người thành công, những người chưa thành công và cả những người rẽ sang những hướng đi khác. Nhưng nhìn chung, nhiều người đã ghi được dấu ấn của mình với nghề báo, có nhiều tác phẩm hay, đạt nhiều giải cao trong các kỳ chấm Giải báo chí quốc gia.

Theo đuổi được sự nghiệp, niềm đam mê với nghề báo đến nay một phần nhờ sự cố gắng, nỗ lực của bản thân. Nhưng tôi không quên gửi lời cám ơn chân thành đến các thầy, cô, những người đã cho tôi tri thức để chắp cánh vào đời.

Xin kính chúc các thầy, cô luôn mạnh khỏe, công tác tốt. Chúc Học viện ngày càng phát triển và đào đạo được nhiều thế hệ học viên, trong đó có những học viên báo chí xuất sắc, đóng góp cho sự nghiệp phát triển báo chí nước nhà.

Nhà báo Vũ Văn Tiến – TBT Tạp chí Mặt trận

Tags:
  • Tin liên quan
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Xem thêm