Thứ sáu, 29/03/2024 08:05
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Chủ tịch HĐQT Intech Group cho rằng, khởi nghiệp chưa bao giờ là con đường trải hoa hồng, vì vậy, muốn khởi nghiệp thành công cần phải luôn học hỏi và kiên trì.

Tập đoàn Kỹ thuật và Công nghiệp Việt Nam (Intech Group) được biết đến là một tập đoàn hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cơ khí, tự động hóa và công nghệ.

Đáng chú ý, để có được Intech Group vươn ra toàn cầu như ngày hôm nay, ít ai biết rằng, CEO Hoàng Hữu Thắng - Chủ tịch HĐQT Intech Group đã trải qua bao gian truân và đặt nền móng cho công ty từ một căn nhà trọ với hai bàn tay trắng và 4 số 0 tròn trĩnh (không tiền, không mối quan hệ, không kinh nghiệm và không khách hàng).

HUU THANG

Thưa ông, cơ duyên nào đưa ông đến với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mảng ngành hàng công nghiệp hỗ trợ?

Sinh ra tại vùng quê nghèo miền núi tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, ngay từ nhỏ tôi đã phải bươn chải để mưu sinh. Sáng đi học, chiều đi làm việc đồng áng, tối đến lại đi chợ buôn bán.

Nhà tôi cách chợ gần 10km, chợ xa đến 20km, để kịp ra chợ tôi phải đạp xe đi từ tờ mờ sáng trên đường đồi núi, đất đá lẫn lộn không ánh điện. Hôm nào may gặp trăng sáng thì đỡ cực, có hôm trời tối đen như mực, không nhìn thấy gì nên đâm vào hố cát, vậy là cả người và xe cùng ngã rất đau.

Quá vất vả khiến tôi suy nghĩ, chỉ có con đường học mới giúp tôi thoát nghèo. Nhưng con đường học hành của tôi lại vô cùng chông chênh với 4 lần thi trượt đại học.

Sau nhiều lần thi Đại học Bách khoa và Đại học Kinh tế quốc dân không đỗ, tôi quyết định chọn học nguyện vọng 2 tại Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Vừa đi học, vừa đi làm thêm để trang trải cuộc sống giúp cho tôi dạn dày hơn với xã hội. Tốt nghiệp ra trường, đi làm thuê với đủ các nghề, thức khuya dậy sớm, bôn ba theo xe hàng khắp miền Bắc, miền Trung.

Sau hai năm ngược xuôi với đồng lương ít ỏi, tôi trăn trở khi nào mới thoát nghèo, mới lo được cho gia đình và trụ được lại ở đất Hà Nội. Quyết tâm thoát ra khỏi vỏ bọc của sự an phận, tôi suy nghĩ khởi nghiệp.

Khi ấy, các nhà máy FDI đang vào Việt Nam rất mạnh. Việt Nam ngày càng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, điều này đồng nghĩa với ngành băng tải, băng chuyền sẽ phát triển. Tư duy về tương lai của ngành này, quyết định theo đuổi nó, tôi mạnh dạn thành lập Công ty Intech cung cấp các loại con lăn công nghiệp, băng tải, băng chuyền trong công nghiệp với số vốn chỉ 8 triệu đồng tại chính nơi tôi thuê làm phòng trọ.

huu thang5

Khởi nghiệp ở độ tuổi còn khá trẻ, số vốn lại ít ỏi và phòng trọ là công ty, vậy ông đã làm như thế nào để có khách hàng đầu tiên, quá trình khởi nghiệp gặp khó khăn gì?

Khi ấy, tôi thường xuyên lên mạng tìm hiểu về sản phẩm, học hỏi, đăng tin rao vặt, ngày nào cũng đều đặn, kiên trì đăng tin quảng cáo, tìm kiếm khách hàng. Và chỉ sau 2-3 tuần tôi bắt đầu có khách đầu tiên. Lúc ấy tôi mừng lắm.

Tuy nhiên, khởi nghiệp chưa bao giờ là con đường trải hoa hồng. Đơn hàng đầu tiên có trị giá 12 triệu đồng nhưng lại gặp phải một số trục trặc nên không thể lấy được đủ số tiền đó. Đơn hàng ấy khiến tôi hao tổn nhiều mồ hôi, công sức, thời gian và cả máu.

“Vạn sự khởi đầu nan”, không vì khó khăn ban đầu mà dừng lại, tôi và em trai tiếp tục đẩy mạnh marketing, kinh doanh và nhận được đơn hàng mới. Nhờ sự tận tâm với khách hàng và niềm tin mình làm được, cứ thế rồi kinh nghiệm dày hơn, chỉ sau hai tháng mở công ty, doanh thu của tôi đã lên tới hàng 100 triệu đồng/tháng và con số ấy tiếp tục sinh sôi.

Lúc này nguồn lực đã có nên tôi quyết định thuê một cái văn phòng để chuyển công ty ra khỏi nhà trọ nên anh đã thuê một cái xưởng khoảng 150m2 để vừa làm văn phòng và vừa làm nơi lắp ráp. Việc kinh doanh phát triển hơn, thừa thắng xông lên, tôi thuê xưởng to hơn, 330m2 đến 600m2, 1.500m2,... và hiện có gần 400 nhân sự.

Hiện nay, Intech Group sở hữu hai nhà máy sản xuất chuyên nghiệp tại Hà Nội và TP.HCM, với diện tích gần 10.000m2 cùng máy móc hiện đại, hệ thống quản trị tiên tiến, chất lượng sản phẩm cao, trở thành một hệ sinh thái với nhiều công ty con hoạt động chuyên sâu trong các lĩnh vực cơ khí, tự động hóa, công nghệ, năng lượng.

Intech Group đã có một tệp khách hàng lớn, xuất hàng đi nhiều nơi trên thế giới như Hồng Kông, Nhật, Mexico và chuẩn bị kết nối với thị trường Châu Âu như Đức.

Nhiều người cho rằng, Đại học không phải là con đường duy nhất để đến thành công, thực tế cũng đã có rất nhiều người không học Đại học mà vẫn thành công như Bill Gates, Đoàn Nguyên Đức,… Vậy lý do gì đã thôi thúc ông phải quyết tâm theo con đường đại học dù trước đó đã thi trượt 4 lần?

hoang huu thang4

Lúc ấy, tôi có suy nghĩ rằng việc học sẽ giúp mình phát triển trên đường đời nên lúc nào cũng cố gắng phải học. Thứ hai, học là con đường công danh, phải có bằng cấp thì mới có cơ hội việc làm.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại tôi vẫn luôn cho rằng câu chuyện đi học rất nên và cần để có nền tảng tốt, nhưng cần chú ý rằng không quan trọng bạn học ở trường nào mà mấu chốt là bạn học như thế nào ở trường đó, nơi đó.

Học là tiến trình cả đời chứ không phải giai đoạn ngắn như chỉ là học đại học hay cao đẳng. Bạn có thể không học đại học, cao đẳng nhưng để phát triển bắt buộc các bạn phải học.

Do vậy nhiều người học hết cấp 2, cấp 3 vẫn có thể làm chủ vì họ có học, còn nếu không học không thể làm được, khi ấy không phải kinh doanh, không phải doanh nhân mà là “con buôn”. Vì giới doanh nhân có tri thức, họ xây dựng phát triển bài bản và việc đó chắc chắn phải đi đôi với việc học.

Vì vậy, học là một tiến trình và tiếp tục học kể cả sau khi ra trường học, mới đi làm, làm lâu năm, khởi nghiệp cũng phải học, mỗi lộ trình đòi hỏi phải học để phát triển. Còn nếu không, chỉ có điểm dừng nhất định.

Bên cạnh đó, học ở đây là khả năng học hỏi, tự học, tranh thủ học mọi lúc mọi nơi, chủ động được thời gian để học, tiếp thu thêm kiến thức.

Vậy ngoài việc không ngừng học tập, học hỏi, anh có thêm lời khuyên gì cho các bạn trẻ có ý định khởi nghiệp?

hoang huu thang 2

Khởi nghiệp không phải là phong trào, đây là một việc rất nghiêm túc. Bên cạnh việc chăm chỉ học hỏi, các bạn khởi nghiệp cần phải có sự kiên trì và phải biết mình biết ta. Đây là những “vũ khí” quan trọng để các bạn có thể khởi nghiệp thành công.

Cho dù bạn có tài giỏi nhưng giữa thương trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, đòi hỏi bạn phải có sự khác biệt, tinh túy và phải làm thật tốt.

Tuy nhiên, nhiều khi không phải khởi nghiệp trong thời gian ngắn cho kết quả ngay, nhất là sau một năm đầu tiên tiêu tốn nhiều tiền, công sức, sức lực để khởi nghiệp mà chưa thu lại được lợi nhuận. Hoặc nhiều khi những mong muốn mà mình nhắm đến không phù hợp với thị trường, hay khi sản phẩm của mình đến với khách hàng không được như ý muốn. Những lúc đó, cần các bạn có sự kiên trì và bản lĩnh.

Thực tế, nhiều bạn trẻ lại thiếu cái đấy và đầu hàng ở ngưỡng giữa thành công và thất bại, khiến các bạn nản chí và đi xuống.

Nhưng hãy tin rằng, chỉ cần bạn vững vàng với lập trường của mình, kiên định với giấc mơ và nỗ lực biến nó trở thành hiện thực thì sẽ chẳng có giông bão nào quật ngã được bạn.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Thúy Ngà  
Cuộc thi viết
5 lần tự sinh con dưới biển
Dấu hiệu ở miệng cảnh báo thận có vấn đề
Đỗ xe ngoài trời hay dưới hầm tốt hơn?
Nhanh chóng giàu có nhờ 3 bước đi được thực hiện từ tuổi 20
Lái xe gần 50km để tự làm mộ cho mình, dặn con cháu bà chết chỉ được cười, cấm khóc
Nhà báo Lê Quốc Minh: “Tôi không muốn rời con gái nửa bước”
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Vì sao nên cho trẻ tập thể dục ngay từ khi còn nhỏ?
Ngủ khỏa thân giúp giảm tiểu đường, tăng khả năng sinh sản
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Đức mỏng quyền cao ắt gặp họa
Xem thêm