Thứ bảy, 18/05/2024 15:52
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 09/04/2019 20:17

Hóa chất có trong 18.000 chai tương ớt Chinsu bị thu hồi có nguy hiểm không?

Acid benzoic – loại hóa chất trong có tương ớt Chinsu chính là lý do khiến sản phẩm này bị thu hồi ở Nhật có nguy hiểm hay không?

Vì sao 18.000 chai tương ớt Chinsu bị thu hồi ở Nhật

ot

Sản phẩm tương ớt Chinsu bị thu hồi ở Nhật. Ảnh chụp màn hình trang thông tin của Nhật.

Theo thông tin từ phía Nhật Bản, lô hàng tương ớt Chinsu bị thu hồi do có chứa thành phần acid benzoic. Tuy nhiên, acid benzoic là chất được phép sử dụng theo hàm lượng quy định, có trong danh mục phụ gia bảo quản của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) mà Nhật Bản và Việt Nam đều là thành viên cùng áp dụng các tiêu chuẩn chung này.

"Tiêu chuẩn chung cho phép sử dụng acid benzoic, nhưng tùy theo các thành viên của Codex, có nước cho phép nhưng một số nước lại tuyệt đối cấm sử dụng", đại diện Cục An toàn thực phẩm cho hay.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ và thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội), acid benzoic được quy định về hàm lượng khi đưa vào sản phẩm. Cụ thể với sản phẩm tương ớt tại Việt Nam, chất này được sử dụng với hàm lượng tối đa 1g/kg sản phẩm.

Trong sản phẩm tương ớt Chinsu bị thu hồi ở Nhật, hàm lượng acid benzoic lần lượt là 0,41g/kg với các chai có hạn dùng 10/6/2019 và 0,44g/kg với các chai hạn dùng 17/6/2019, tiếp theo là 0,45g/kg với các chai có hạn dùng 6/7/2019. Như vậy đều thấp hơn tiêu chuẩn Việt Nam, nằm trong mức cho phép của tiêu chuẩn chung Codex.

PGS Nguyễn Duy Thịnh cho biết, do Nhật Bản cấm sử dụng acid benzoic nên sản phẩm này bị thu hồi, còn ở Việt Nam vẫn được phép sử dụng, đó là do quy định của mỗi nước.

Chuyên gia nói gì về acid benzoic

Chuyên gia của Cục An toàn thực phẩm cho biết acid benzoic có trong danh mục phụ gia bảo quản của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (cả VN và Nhật Bản đều là thành viên).

Về nguy cơ nếu sử dụng phụ gia acid benzoic trong sản phẩm, đại diện Cục An toàn thực phẩm cho biết nếu dùng quá hàm lượng cho phép và ngoài danh mục sản phẩm được phép, acid benzoic gây kích ứng dạ dày, viêm dạ dày... ở người sử dụng.

Trên báo Tuổi trẻ, TS Phan Thế Đồng - chuyên gia về công nghệ thực phẩm Trường ĐH Hoa Sen TP.HCM cho biết: “Trong chế biến thực phẩm axit benzoic, axit sorbic đều là chất bảo quản bình thường, không phải chất cấm. Hai chất này ở một số nước cho phép sử dụng nhưng tuân thủ theo quy định về liều lượng…Chiếu theo tiêu chuẩn của Codex so với hàm lượng axit benzoic được phát hiện trong tương ớt Chin-su bị Nhật thu hồi (lần lượt 0,41g/kg; 0,44g/kg và 0,45g/kg), TS Đồng cho rằng lô tương ớt bị thu hồi vẫn nằm trong tiêu chuẩn cho phép của quốc tế”.

Tuy nhiên, xét về góc độ sức khỏe, TS Đồng cũng cho biết, axit benzoic có gốc axit, khi biến đổi kết hợp với gốc rượu trở thành paraben - chất hiện đang cấm sử dụng trong các loại khăn ướt, khăn giấy bởi tiếp xúc có thể thấm qua da. Ngoài ra sử dụng nhiều chất này có thể phản ứng với vitamin C có trong thực phẩm sinh ra benzen - một chất có thể gây ung thư.

>Xe du lịch va chạm xe tải ở Đồng Nai, ít nhất 5 người thương vong

Xem thêm: Clip phóng sự 65 học sinh tiểu học ở TP HCM nhập viện vì ngộ độc thực phẩm

Gia Hân (tổng hợp)  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm