Chủ nhật, 19/05/2024 19:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 06/05/2021 06:42

"Hộ chiếu vaccine chỉ có hiệu quả khi trong nước đạt miễn dịch cộng đồng"

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hộ chiếu vaccine chỉ có hiệu quả khi trong nước đạt được miễn dịch cộng đồng, nghĩa là 70% dân số được tiêm chủng.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2021, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến đề xuất áp dụng "hộ chiếu vaccine", Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết Thủ tướng đã có chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành liên quan xem xét các biện pháp phòng chống dịch phù hợp khi triển khai hộ chiếu vaccine.

"Hộ chiếu vaccine vẫn là vấn đề đang được nhiều nước nghiên cứu, thảo luận. Nhiều ý kiến cho rằng hộ chiếu vaccine có thể được sử dụng chỉ khi miễn dịch chủ động trong cộng đồng đạt được nhờ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên, chưa đủ bằng chứng về hiệu quả phòng ngừa của vaccine đối với các biến chủng của SARS-CoV-2", Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nói.

Ho-chieu-vaccine03

Thứ trưởng Bộ Y tế trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến đề xuất áp dụng "hộ chiếu vaccine" tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2021.

Theo ông Thuấn, Bộ Y tế sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, báo cáo, đề xuất Chính phủ xem xét quyết định thời điểm phù hợp với quan điểm an toàn cho người dân được đặt lên hàng đầu bởi vì như đã nói ở trên, các loại vaccine không có loại nào đạt hiệu quả 100% cả.

Mặt khác, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho hay, hộ chiếu vaccine chỉ có hiệu quả khi trong nước đạt được miễn dịch cộng đồng, nghĩa là 70% dân số được tiêm chủng.

"Do đó khi áp dụng hộ chiếu vaccine, chúng ta phải lưu ý, xem xét và có những thông tin hết sức đầy đủ để áp dụng, triển khai đảm bảo hiệu quả và an toàn", Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Cùng với đó, ông Thuấn cho rằng trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh việc tiêm chủng vaccine, chúng ta cần thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, thực hiện tốt những biện pháp này là chúng ta đã góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Ho-chieu-vaccine04

Việt Nam đang triển khai tiêm vaccine phòng chống COVID - 19 cho người dân.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, chủ trương của chúng ta không cấm chuyên gia vào.

"Tuy nhiên, trước hết, các đơn vị, công ty và tỉnh đề xuất phải phù hợp, đúng người, thật sự hiệu quả với công việc, hiệu quả cho công tác phát triển kinh tế-xã hội đất nước", Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu kích hoạt lại tổ công tác gồm 5 bộ: Ngoại giao, Quốc phòng, Y tế, Công an, Giao thông vận tải để cân nhắc, xem xét từng trường hợp cụ thể đưa chuyên gia vào, bên cạnh việc hiệu quả cũng phải bảo đảm an toàn.

H. Nam  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm