Chủ nhật, 19/05/2024 00:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 16/09/2022 19:11

Hiệu trưởng trường ĐH Hồng Đức lý giải hiện tượng điểm trúng tuyển cao chót vót

Liên quan đến việc 2 ngành học có mức điểm trúng tuyển gần 40 điểm, PGS.TS Bùi Văn Dũng - Hiệu trưởng trường Đại học Hồng Đức đã lý giải về “hiện tượng” này.

HD2

Đại học Hồng Đức là trường đại học địa phương trực thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa nhưng 2 năm qua mức điểm trúng tuyển các ngành sư phạm chất lượng cao thuộc top đầu cả nước

Như Gia đình Việt Nam đã thông tin, ngày 15/9, trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) công bố mức điểm trúng tuyển các ngành học bậc đại học chính quy năm 2022.

Theo đó, các ngành khối sư phạm tiếp tục là sự lựa chọn hàng đầu của các thí sinh với mức điểm trúng tuyển cao chót vót. Ngành có mức điểm trúng tuyển cao nhất vào trường là 39,92 điểm (thang điểm 40).

Cụ thể, 3 ngành có mức điểm trúng tuyển cao nhất của Trường Đại học Hồng Đức gồm: Đại học Sư phạm Ngữ văn chất lượng cao, Đại học Sư phạm Lịch sử chất lượng cao 39,92 điểm và Đại học Sư phạm Toán học chất lượng cao 35,43 điểm (thang điểm 40). Một ngành không thuộc hệ đào tạo chất lượng cao là sư phạm Lịch sử cũng có điểm số rất cao: 29,75 điểm (thang điểm 30). Các ngành sư phạm ngữ văn và sư phạm địa lý cũng đều có mức điểm trúng tuyển trên 27 điểm.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên trường Đại học Hồng Đức có mức điểm trúng tuyển cao thuộc top đầu cả nước. Năm 2021, các ngành đạo tạo sư phạm chất lượng cao như Ngữ văn, Lịch sử đều có mức điểm trúng tuyển trên 30 điểm (thang điểm 30, bao gồm cả điểm ưu tiên).

Hong Duc

Các ngành đào tạo sư phạm của trường ĐH Hồng Đức như Văn, Sử, Địa có mức điểm rất cao

Lý giải về mức điểm chuẩn cao chót vót của những ngành học nói trên, PGS.TS Bùi Văn Dũng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết các ngành đào tạo chất lượng cao năm nay tính theo thang điểm 40, với điểm môn chính của ngành đó nhân hệ số 2. Ví dụ, ngành sư phạm Ngữ văn chất lượng cao có điểm môn Văn được nhân đôi.

Ngoài ra, theo Quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, việc cộng điểm ưu tiên khuyến khích vẫn đang được áp dụng, với điểm ưu tiên khu vực và điểm ưu tiên của thí sinh không thay đổi.

"Theo danh sách điểm trúng tuyển của nhà trường chưa có thí sinh nào đạt 3 điểm 10, nhưng do có cả các điểm cộng ưu tiên nên có điểm 39,92" - ông Dũng thông tin.

HD3

Theo PGS.TS Bùi Văn Dũng, kết quả đào tạo tốt và chính sách ưu đãi cho sinh viên sư phạm là nguyên nhân dẫn đến điểm trúng tuyển khối ngành này cao

Hiện nay trường ĐH Hồng Đức đang thực hiện đề án đào tạo chất lượng cao ngành sư phạm theo nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh và được Bộ GD-ĐT công nhận. Đề án bước đầu mang lại những tín hiệu tích cực về chất lượng.

"Trong thời gian thực hiện vừa qua, kết quả đào tạo rất tốt, chứng minh bằng việc các sinh viên theo học đánh giá về chương trình. Từ đó, “thương hiệu” lan truyền cho các thế hệ học sinh sau này, nên thu hút được nhiều thí sinh giỏi tham gia. Các sinh viên trúng tuyển vào các ngành đào tạo chất lượng cao theo đề án được miễn phí tiền phí ký túc xá, được ưu tiên tuyển dụng và hưởng một số chính sác ưu tiên khác" – Hiệu trưởng Bùi Văn Dũng chia sẻ.

Được biết, những sinh viên học lớp đề án chất lượng cao tại ĐH Hồng Đức sẽ được học giáo trình chất lượng cao với chương trình học kéo dài hơn, được tăng thêm phương pháp giảng bộ môn, chương trình ngoại ngữ, lớp học quy mô nhỏ khoảng trên dưới 20 sinh viên tạo điều kiện cho việc tự học, tự nghiên cứu, trao đổi. Ngoài ra, sinh viên được thụ hưởng nhiều chính sách, như miễn học phí, bố trí nơi ở, được cấp học bổng với mức 990.000 đồng/tháng đối với sinh viên loại xuất sắc và 915.000 đồng/tháng đối với sinh viên loại giỏi.

Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ngay từ khâu tuyển sinh đầu vào, từ năm 2020, Thủ tướng Chính phủ có nghị định 116 về hỗ trợ chế độ sinh hoạt phí cho đào tạo giáo viên. Theo đó mỗi sinh viên học ngành sư phạm được cấp 3.630.000 nghìn đồng/tháng. Những yếu tố trên góp phần thu hút thí sinh có điểm thi cao đăng ký xét tuyển vào ngành sư phạm nên điểm chuẩn rất cao.

Năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh của trường ĐH Hồng Đức cho 31 ngành nghề là 2.490, trong đó các ngành sư phạm là 1.160 chỉ tiêu.

“Đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã tuyển đủ như mức điểm chuẩn đã công bố, với ngành Toán chất lượng cao là 20 thí sinh, Văn chất lượng cao 22 thí sinh và ngành Lịch sử chất lượng cao là 21 thí sinh” – PGS.TS Bùi Văn Dũng thông tin thêm.

Theo Nghị định 116/2020 của Chính phủ, sinh viên sư phạm sẽ được hỗ trợ hai khoản kinh phí là học phí và sinh hoạt phí. Trong đó, tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo giáo viên nơi sinh viên sư phạm theo học, bên cạnh đó là mức hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường (mỗi năm học 10 tháng).

Quang Duy  
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Xem thêm