Thứ sáu, 26/04/2024 06:59
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 05/03/2024 07:00

Nhiều người thích hát trong phòng tắm, không ngờ đây là lý do

Các nghiên cứu ở Úc đã chỉ ra rằng cứ 5 người thì có 1 người thích hát trong khi tắm. Tuy nhiên, đây không chỉ là thói quen giải trí mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Vì sao nhiều người thích hát trong phòng tắm?

Theo khảo sát từ chuyên trang Epoch Times, một số lý do khiến con người thích hát trong phòng tắm có thể kể đến như không gian thư giãn và riêng tư, cảm thấy vòi hoa sen giống micro, tay chân đều hoạt động trong khi miệng lại nhàn rỗi, đôi khi là hát để bớt rét khi không có nước nóng.

tam

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nguyên nhân khiến nhiều người hát trong lúc tắm là bởi giọng hát trong phòng tắm nghe hay hơn. Trên thực tế, không gian trong phòng tắm thường khép kín. Người ta nghiên cứu được rằng, khi khoảng cách giữa các bức tường nhỏ hơn 1700 cm, nghĩa là khi chênh lệch giữa tiếng vọng và âm thanh gốc của bạn trong vòng 0,1 giây, hai âm thanh sẽ lặp lại cùng nhau.

Đồng thời, do không gian phòng tắm khép kín và nhỏ nên tạo điều kiện tụ âm cực tốt. Bằng cách này, những bài hát được hát trong phòng tắm sẽ nghe rất to, ngọt ngào và dễ chịu hơn.

Môi trường của phòng tắm phát huy chức năng “Cộng hưởng”, nghĩa là nó sẽ khuếch đại một số đặc điểm và tần số trong giọng nói của bạn. Chức năng này giống như tối đa hóa âm trầm, vì vậy giọng nói của bạn nghe có từ tính thấp hơn và đầy đặn hơn.

tam-2

Ảnh minh họa

Lợi ích khi vừa tắm vừa hát

Thói quen vừa hát vừa tắm tưởng chừng chỉ để giảm trí nhưng lại có tác dụng “3 giảm” đối với sức khỏe con người.

Hát trong phòng tắm làm giảm căng thẳng

Đối với nhiều người, thời gian tắm là thời gian duy nhất họ ở một mình trong ngày. Phòng tắm là một không gian nhỏ, an toàn và ấm áp, có thể tạo ra tinh thần thoải mái, giúp họ giải tỏa căng thẳng. Khi con người thư giãn, não bộ sẽ giải phóng dopamine làm tái khởi động hoạt động sáng tạo, khiến nhiều người có cảm xúc muốn hát hò.

Khi ca hát, chúng ta phải hít thở sâu hơn. Khi đó, nồng độ oxy trong máu tăng lên và máu lưu thông tốt hơn, cơ thể được thư giãn và thanh lọc tâm trí tương tự như ngồi thiền. Bên cạnh đó, con người sẽ tạm thời không suy nghĩ về những vấn đề, áp lực trong cuộc sống, giúp giảm stress, giảm bớt cảm giác chán nản, cô đơn và trở nên thoải mái, vui vẻ hơn.

Một nghiên cứu khác của Thụy Điển cũng xác nhận rằng ca hát có tác dụng làm dịu thần kinh. Bởi vì ca hát có thể giúp cơ thể giải phóng “Oxytocin” (Oxytocin), loại hormone này có thể làm giảm lo lắng và cũng có thể làm tăng tình cảm giữa con người với nhau.

n0

Ảnh minh họa

Hát làm giảm viêm

Ngoài tác dụng làm dịu cơ thể và tâm trí của chúng ta, ca hát có thể giúp giảm viêm. Nguyên nhân là bởi vì ca hát có thể làm giảm hormone vỏ thượng thận do tuyến thượng thận tiết ra gọi là glucocorticoid (Glucoorticoid).

Glucocorticoid đóng một vai trò quan trọng trong việc đối phó với căng thẳng, vì vậy chúng còn được gọi là “hormone căng thẳng”. Khi con người sản xuất quá nhiều glucocorticoid, nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm, tăng huyết áp, lượng đường trong máu và thậm chí là đột quỵ.

Hát giúp giảm đau

Sức khỏe thể chất của chúng ta có liên quan mật thiết đến sức khỏe tinh thần. Hát những bài hát yêu thích sẽ làm dịu tâm trí.

Đồng thời, endorphin (endorphin) do cơ thể tiết ra có thể làm giảm bớt cảm giác khó chịu do chấn thương gây ra và giảm căng thẳng về thể chất. Nếu bị thương, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều vào lúc này.

Tuy nhiên, cần lưu ý không nên mải ca hát và thư giãn dẫn đến tắm quá lâu. Tắm quá lâu dễ khiến cơ thể mệt mỏi, gây thiếu máu cơ tim, thiếu oxy, lượng máu cung cấp lên não giảm dần. Đó là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, thậm chí cũng có khả năng gây tai biến do thiếu máu não. Thời gian tắm thích hợp là 20 phút nếu tắm bồn và 10 phút nếu tắm vòi hoa sen.

Phương Anh (Theo Epoch Times)  
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Xem thêm