Thứ bảy, 04/05/2024 04:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 18/01/2021 19:00

Hành trình từ bỏ thuốc lá, rượu bia của một người 20 năm nghiện ngập

Tên tôi là Irina, 37 tuổi và đã hút thuốc được 20 năm. Phổi của tôi không ổn, da tôi nhợt nhạt và tôi có các vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy, 6 tháng trước, tôi quyết định từ bỏ thuốc lá và ngừng uống rượu.

Tại sao tôi quyết định từ bỏ thuốc lá?

Tôi hút điếu thuốc đầu tiên vào năm 17 tuổi, tôi có thể tự gọi mình là “người có 20 năm kinh nghiệm hút thuốc”. Tôi hầu như không nhớ ngày nào tôi đã trải qua mà không hút thuốc. Tôi thực sự thích hút thuốc, tôi tin chắc rằng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ nó, thậm chí chưa bao giờ thử. Lần duy nhất tôi không hút thuốc là khi tôi bị cảm.

Tôi đã nghe nhiều câu chuyện về những người quyết định từ bỏ thói quen xấu này và đã làm! Tôi nghĩ rằng những câu chuyện đó không có thật bởi vì tôi thực sự tin rằng thói quen đó mạnh hơn và quá khó để lay chuyển.

bo thuoc la Giadinhvietnam (2)

Irina hút thuốc từ năm 17 tuổi.

Để lấy lại vóc dáng, tôi đã mua thẻ tập gym và nhận ra rằng sau lần đầu tiên đến đó, tôi không thể thở được. Tôi có một huấn luyện viên riêng khiến tôi càng cảm thấy khó xử hơn vì tôi không thể thở được sau 2 phút trên máy chạy bộ.

Khi rời phòng tập thể dục, tôi lấy gói thuốc lá mới trong túi ra và ném nó đi. Đây là cách con đường không có nicotine của tôi bắt đầu.

Thử thách đầu tiên

Buổi tối đầu tiên không có thuốc lá không khó. Tập thể dục tiêu tốn rất nhiều năng lượng đến nỗi tôi chỉ biết nằm dài trên ghế và ngủ thiếp đi ngay khi về đến nhà.

Ngày thứ sáu đầu tiên của tôi không có nicotine trong suốt 20 năm qua. Tôi có rất nhiều việc trong ngày, vì vậy tôi không nghĩ đến việc hút thuốc nhiều. Nhưng đây chỉ là sự khởi đầu.

Tôi đã quen với việc uống vài lon bia vào tối thứ Sáu khi xem phim. Nhưng để không làm cho cơn thèm nicotine trầm trọng hơn, tôi cũng quyết định từ bỏ rượu. Tôi mua một chai Coca-Cola (bằng với lượng bia tôi đã uống) và bật bộ phim truyền hình yêu thích của mình.

Trước đây, tôi thường nghỉ giải lao mỗi 30 phút để đi ra ngoài hút thuốc, bây giờ tôi đang vào bếp để ăn một thứ gì đó tốt cho sức khỏe. Nhưng sự thay thế này không giúp ích được gì. Một giờ sau, tôi muốn hút thuốc đến mức phải đi ngủ.

Chủ nhật, tôi không muốn hút thuốc, tôi thức dậy với cơn cảm lạnh rất nặng, thậm chí không thể nghĩ đến thức ăn chứ đừng nói đến thuốc lá.

Tuần đầu tiên không có nicotine

Vào thứ Hai, tôi cảm thấy tốt hơn, nhưng cơn nghiện vẫn nhắc nhở tôi về sự thèm muốn của tôi. Vì quá khó để chống chọi với nó, tôi quyết định mua một điếu thuốc lá điện tử.

Đến cuối ngày thứ Ba, thuốc lá điện tử đã hết. Hiệu quả gần như bằng không và tôi vẫn muốn hút thuốc.

Chẳng bao lâu, tôi không thể chịu đựng được nữa. Tôi cáu gắt với bạn bè và con mèo của tôi. Đến cuối ngày thứ Năm, tôi đã phớt lờ tin nhắn của bạn bè. Tôi đi ngủ lúc 10 giờ tối mặc dù tôi thường nấu bữa tối vào lúc này. Tôi mơ thấy mình hút thuốc.

Tôi gặp khá nhiều khó khăn vào cuối tuần, tôi không đi ra ngoài và không giao tiếp với bất kỳ ai, tôi coi tuần không thuốc lá đầu tiên có thể thành công.

Tháng đầu tiên bỏ thuốc lá

Tuần thứ hai bắt đầu với việc tôi ngửi thấy mùi khói thuốc lá từ những người hàng xóm. Trước khi bỏ thuốc, tôi chưa bao giờ để ý, nhưng bây giờ mùi này khiến tôi muốn nôn ra.

Tôi đã lên danh sách những việc tôi muốn làm trong kỳ nghỉ. Đó là lần đầu tiên sau 15 năm tôi đi trượt tuyết. Phổi của tôi đã hoạt động rất tốt. Tôi có thể thở dễ dàng.

hut thuoc la

Ảnh minh họa.

6 tháng sau khi bỏ thuốc lá

6 tháng trôi qua, tôi hiếm khi muốn hút thuốc, tôi chỉ uống bia 2 lần trong 6 tháng này, mỗi lần chỉ uống một ly. Bây giờ tôi thích làm điều gì đó tích cực hơn và tôi bắt đầu học lại tiếng Tây Ban Nha.

Cuộc sống của tôi thay đổi như thế nào?

Nhược điểm :

Tôi bắt đầu giao tiếp với một số người ít thường xuyên hơn. Hóa ra, đi bar cùng nhau là điều duy nhất chúng tôi có thể làm.

Nó đã trở nên khó khăn hơn để giảm bớt căng thẳng. Nhiều người khuyên bạn nên tập thể dục, nhưng nó không hiệu quả với tôi.

Tôi đã trở nên cáu kỉnh hơn. Có thể nó sẽ trôi đi theo thời gian, nhưng hiện tại, nó là như vậy.

Ưu điểm:

Tôi không bị ho như tôi đã mắc phải trong 10 năm. Phổi của tôi sạch đến mức có thể sau 20 năm hút thuốc và tôi rất biết ơn cơ thể mà tôi đã thải độc trong nhiều năm.

Trí nhớ của tôi đã được cải thiện. Có lẽ vì tôi đã ngừng uống rượu Một người bạn tôi đã không gặp trong 1,5 năm nói với tôi rằng sắc mặt của tôi đã trở nên tốt hơn và tôi đã ít nếp nhăn hơn.

Tôi tiêu ít tiền hơn và tôi dùng số tiền tiết kiệm được để mua một chiếc xe đạp. Tôi đã từng tiêu khoảng 100 đô la/tháng cho thuốc lá và rượu.

Bây giờ, tôi có thể dễ dàng leo lên 9 tầng lầu mà không bị hụt hơi. Có lẽ, không chỉ vì tôi ngừng hút thuốc mà còn vì tôi hoạt động thể chất nhiều hơn.

Tất nhiên, từ bỏ hút thuốc và uống rượu sẽ không giải quyết được tất cả các vấn đề trong cuộc sống của bạn. Nhưng nó chắc chắn sẽ làm cho bạn khỏe mạnh hơn, sống lâu hơn.

-> Không rượu bia, thuốc lá người đàn ông 40 tuổi bất ngờ mắc ung thư gan

T. Linh (Theo Brightside)  
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Xem thêm