Chủ nhật, 28/04/2024 02:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 04/04/2024 14:35

Hàng loạt học sinh Hà Nội bị dị ứng thuốc diệt muỗi: Chuyên gia nói gì?

Liên quan đến vụ hàng loạt học sinh tại Trường Tiểu học Hải Bối (huyện Đông Anh, Hà Nội) có biểu hiện dị ứng sau khi nhà trường phun thuốc diệt muỗi, chuyên gia đã đưa ra những lý giải về vấn đề này.

Gần đây, thông tin về việc 6 học sinh của Trường Tiểu học Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội có biểu hiện bị mẩn ngứa, đau rát mắt, phát ban, nổi mề đay sau khi trường học chủ động tổ chức phun chế phẩm diệt muỗi phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

di-ung-22044457 (1)

Hàng loạt học sinh bị dị ứng sau khi nhà trường phun thuốc diệt muỗi khiến nhiều phụ huynh lo lắng

Chia sẻ với PV Gia đình Việt Nam về vấn đề này, Tiến sĩ sinh học Nguyễn Văn Dũng - Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, phun thuốc xịt muỗi là phun với một lượng hóa chất hợp lý theo hướng dẫn của Bộ Y tế và của nhà sản xuất, nên thường sẽ không lo ngại việc thuốc ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe con người.

Tuy nhiên, trong quá trình phun thuốc diệt muỗi, nếu phun không đúng liều lượng, không đúng quy trình sẽ không diệt được muỗi, thậm chí gây dị ứng thuốc phun muỗi ở người với biểu hiện như ngứa, rát da, đỏ mắt…

"Hơn nữa, trẻ nhỏ thường có sức đề kháng yếu, làn da nhạy cảm. Khi chạm vào các đồ vật trước đó đã được phun thuốc diệt muỗi như bàn, ghế, lúc này tồn dư của thuốc diệt muỗi vẫn còn, tiếp xúc với cơ thể các em đã gây dị ứng", TS Dũng nhấn mạnh.

z5313251054178_4d5a9927ce285335c90e6a5e7e407526

Tiến sĩ sinh học Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương

Ngoài ra, vị tiến sĩ lý giải thêm, mùa muỗi nhiều nơi như nhà trường hay phun thuốc muỗi để phòng chống bệnh sốt xuất huyết, tuy nhiên trên thị trường có rất nhiều công ty phòng chống côn trùng. Các đơn vị cần lựa chọn cơ sở uy tín để thực hiện. Cần chú ý, thuốc diệt muỗi phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo, chỉ số an toàn cao với con người.

Bởi thuốc phun muỗi là một hóa chất diệt côn trùng, mà đã là hóa chất thì thường dễ có khả năng gây ảnh hưởng đến con người khi tiếp xúc. Tuy rằng nhà sản xuất khẳng định sản phẩm là an toàn với con người nhưng phải sử dụng theo nồng độ khuyến cáo.

Chuyên gia cũng lưu ý, người dân tuyệt đối không được tự ý mua hóa chất diệt côn trùng về phun. Người phun thuốc phải được đào tạo và cấp chứng nhận chuyên môn về sử dụng hóa chất.

Thông tin từ UBND huyện Đông Anh, Hà Nội, chiều ngày thứ 7 (30/3) và sáng chủ nhật ngày (31/3), Trường Tiểu học Hải Bối chủ động tổ chức phun chế phẩm diệt muỗi phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Loại thuốc có thương hiệu Icon 10CS loại 1000ml/chai; số lô: BSN2K2770, ngày sản xuất: 27/11/2022, hạn sử dụng 27/11/2024, nhà sản xuất Syngenta – Vương Quốc Bỉ để phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Nhân viên lao công nhà trường trực tiếp thực hiện phun dưới sự giám sát của hiệu trưởng, nhân viên bảo vệ; có lập biên bản giám sát.

Khi phun thuốc xong có đóng cửa các lớp học, đến 17h00 ngày 31/3, nhân viên lao công tới mở cửa, quét dọn và lau bàn ghế, cửa...

Ngày 1/4/2024, học sinh đến trường thì một số học sinh có biểu hiện ngứa da, đau rát mắt kèm phát ban, nổi mề đay.

Nhân viên y tế nhà trường xử trí ban đầu để giảm các triệu chứng dị ứng và báo cáo nhà trường xử lý vụ việc. Đến ngày 3/4, 6 học sinh đã ổn định, ăn uống tốt đang được gia đình theo dõi sức khỏe tại nhà.

Thúy Ngà  
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Xem thêm