Chủ nhật, 19/05/2024 02:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 31/03/2021 08:51

Hải Dương: Dân ‘kêu trời’ vì bến bãi tập kết than bủa vây

Khu Thượng Chiểu, phường Tân Dân, TX Kinh Môn (Hải Dương) bến bãi tập kết than hoạt động rầm rộ khiến dân tình bất bình.

Từ nhiều năm qua, người dân ở phường Tân Dân, TX Kinh Môn, Hải Dương phải sống trong khổ sở vì bụi than. Nguyên nhân xuất phát từ các bến bãi tập kết than ngày đêm hoạt động ở khu vực đê sông Đá Vách.

bai-than-trai-phep

Bến bãi tập kết than khu Thượng Chiểu, phường Tân Dân khiến dân tình bất bình sống chung với bụi than

Gia đình bà X (xin được giấu tên) sinh sống ngay sát bến bãi tập kết than ở khu Thượng Chiểu, phường Tân Dân cho biết: “Từ khi địa phương cho phép các doanh nghiệp tập kết, chế biến than tại khu vực bờ đê sông là lúc cuộc sống người dân chúng tôi bị đảo lộn. Môi trường thì ô nhiễm, bụi than phủ kín nhà cửa, vườn tược, cây cối hoa màu gần như mất trắng. Khu bến bãi hoạt động rầm rộ quanh năm, không kể ngày đêm như thế thử hỏi dân chúng tôi chịu sao được bụi than?”.

hai-duong

Bến bãi tập kết than khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn

bui-than

Vườn tược của các hộ gia đình phủ kín một lớp bụi than

Theo phản ánh, không những môi trường bị nhiễm do bụi than mà ngay cả đến đất đai canh tác của dân cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

"Ruộng cấy lúa cũng phải bỏ hoang, đất trồng cây ăn quả kể cả trồng cây cũng không được thu hoạch, bởi vì đến thời kỳ ra hoa kết trái bụi than bay vào thì còn gì đậu quả. Mưa nước than từ bãi và từ bờ đê phủ đầy than chảy xuống ao nuôi cá của bà con khiến cá chết. Bao gia đình rơi vào nghịch cảnh không biết làm gì, nuôi con gì và trồng cây gì để đối phó với bụi than. Người dân chúng tôi vô cùng tuyệt vọng kể từ khi bến bãi than ngày càng mở rộng hoạt động”, Bà X than vãn.

Theo tìm hiểu của PV, được biết địa phận bãi bồi sông Đá Vách đoạn qua khu Thượng Chiểu, Tân Dân trước đây chính quyền địa phương khuyến khích và vận động người dân đấu thầu để chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế với lợi thế tận dụng nguồn phù sa, nguồn nước thuận lợi từ sông. Nhưng chỉ vài năm sau, địa phương lại cho phép mở bến bãi tại khu vực đê sông Đá Vách, chính vì thế nhiều doanh nghiệp ồ ạt thuê đất mở bến tập kết, chế biến than.

ben than

Bến bãi tập kết than ngang nhiên lấn chiếm hành lang an toàn đê sông Đá Vách để tập kết than và chế biến

Ông H, cũng sinh sống ngay sát các bến bãi tập kết than ở khu Thượng Chiểu cho hay: “Khi chính quyền địa phương vận động người dân chúng tôi đấu thầu quỹ đất này để canh tác nông nghiệp. Nhiều gia đình đã ra đây canh tác, không ít người bán cả tài sản để ra ngoài này phát triển kinh tế. Mới đầu khi chưa có bến bãi than thì bao hộ dân làm ăn khấm khá, trồng trọt mua màu, chăn nuôi phát triển nhưng chỉ vài năm sau tự nhiên bến bãi than mọc lên. Than tập kết về nhiều, bến bãi mở rộng nhanh chóng, hệ lụy từ bụi than thấy rõ ngay”.

Cũng theo ông H cho biết: “Người dân cũng đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên phường, đồng thời trong các cuộc họp chúng tôi cũng nhiều lần đề cập tới việc bến bãi than hoạt động gây ảnh hưởng tới môi trường và cuộc sống nhưng không hề có đơn vị xuống giải quyết. Không những thế đê sông còn bị chiếm dụng để các đơn vị ngang nhiên tập kết than”.

ben-bai-than

Hoạt động nghiền đá xít, pha trộn than khiến bụi tấp vào khu dân cư liền kề

Để làm rõ phản ánh cũng như ghi nhận sự việc, phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Cao Văn Hậu, Chủ tịch UBND phường Tân Dân. Ông Hậu cho biết: “Hiện tại có hai đơn vị là Long An 999 và Triệu Vương là được cấp phép sử dụng bến bãi để tập kết, chế biến than ở khu Thượng Chiểu. Khu bến bãi đó, trước đây là cho dân đấu thầu để phát triển kinh tế chăn nuôi, trồng trọt. Sau khi có quy hoạch nông thôn mới, phường mới có chủ trương đề xuất với thị xã, tỉnh làm bến bãi, dịch vụ và đã được phê huyệt. Bến bãi tập kết than cũng làm 5, 7 năm nay rồi, chủ yếu là nơi trung chuyển đổ lên đây sau lại vận chuyển đi”.

Liên quan đến hoạt động chế biến than ở bến bãi gây ảnh hưởng tới môi trường và cuộc sống của người dân, ông Hậu cũng thừa nhận: “Cấp phường cũng chỉ biết nhắc nhở các đơn vị che chắn cẩn thận, đường giao thông phun rửa thường xuyên nhưng cũng chỉ phần nào. Nhiều vấn đề vượt thẩm quyền của cấp phường không thể giải quyết được, nếu thị xã và tỉnh quyết liệt không cho phép tập kết bến bãi than thì địa phương cũng đỡ vất vả. Môi trường và cuộc sống của người dân không bị ảnh hưởng, trên thực tế địa phương không được hưởng lợi gì từ bến bãi than ngay cả việc nhân công bến bãi họ cũng không lấy người địa phương. Bao hệ lụy từ bụi than đều người dân phải gánh chịu”.


Hoạt động tập kết, chế biến than ngay khu vực đê sông Đá Vách, Hạ Chiểu, Tân Dân, Kinh Môn diễn ra rầm rộ...

V. Hùng  
  • Tin liên quan
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm