Chủ nhật, 19/05/2024 21:06
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 03/10/2020 05:00

Hà Nội ghi nhận hàng nghìn trường hợp nhiễm độc kiến ba khoang phải vào viện

Độc tố trong kiến ba khoang mạnh gấp 12 - 15 lần nọc rắn hổ. Chất gây độc của kiến ba khoang có thể làm tổn thương da, gây đau rát, hoặc biến chứng nhiễm trùng toàn thân.

Khoảng 2 tuần gần đây, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận số bệnh nhân đến khám do bị kiến ba khoang "đốt" tăng đột biến, trung bình mỗi ngày gần 100 bệnh nhân…

Theo thống kê, mỗi ngày khoa Khám bệnh - Bệnh viện Da liễu Trung ương, tiếp nhận khám cho hơn 100 bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang.

lam-gi-khi-bi-kien-ba-khoang-dot-Hinh-2

Bệnh nhân bị kiến ba khoang đốt

Bệnh nhân tập trung nhiều ở các quận, huyện ven đô của Hà Nội. Nhiều trường hợp 2-3 người trong cùng gia đình phải đi khám vì kiến ba khoang. Không ít trường hợp bị tổn thương nặng, đến viện khám sau 3-4 ngày xuất hiện các vệt đỏ đầu tiên do độc tố của kiến ba khoang.

Bác sĩ Lê Ngọc Duy - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, đây là thời điểm loài kiến ba khoang đang phát triển. Đây là loại côn trùng nguy hiểm, độc tố trong kiến ba khoang mạnh gấp 12 - 15 lần nọc rắn hổ. Chất gây độc của kiến ba khoang có thể làm tổn thương da, gây đau rát, ngứa ngáy khó chịu, một số trường hợp có thể bị sốt, nổi hạch, biến chứng nhiễm trùng toàn thân.

Làm gì khi bị kiến ba khoang đốt?

Nếu bị kiến ba khoang đốt hay tiếp xúc với chất độc của kiến hoặc bị những côn trùng khác đốt, việc xử trí đúng cách sẽ giúp làm dịu tổn thương :

Độc tố pederin của kiến ba khoang có trong thân kiến, vì vậy nếu thầy kiến bò trên da thì tuyệt đối không được đập để tránh chất độc lan ra.

14

Hình ảnh vết đốt của loài kiến ba khoang

Khi bị kiến đốt, lỡ đập hay chà xát kiến làm phát tán chất độc trên da cần mau chóng rửa sạch bằng xà phòng càng nhanh càng tốt hoặc dùng cồn 70 độ rửa sạch sẽ giúp làm giảm nổi bọng nước.

Sau đó đi đến khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu để được cho thuốc thoa. Những thuốc này thường có chứa corticoid giảm viêm nên cần được bác sĩ kê toa.

Tránh tự ý bôi thuốc hay đắp lá cây, những chất khác lên tổn thương ( kem đánh răng, lòng trắng trứng…) , tránh để lại biến chứng. Nếu xử trí kịp thời và đúng thường tổn thương sẽ khỏi trong 1 tuần

Một số cách thể phòng ngừa kiến ba khoang:

Mùa mưa là mùa kiến ba khoang hoạt động mạnh nhất, do đó bạn hãy nhớ đóng các cửa ra vào và cửa sổ khi trời tối;Khi ngủ, hãy nhớ giăng mùng chống côn trùng; Nếu bạn thấy bất kỳ con kiến ba khoang nào bò lên da bạn, hãy thổi nó đi thay vì phủi nó. Điều này sẽ hạn chế nguy cơ tiếp xúc với nó. Bạn cũng có thể dùng một mảnh giấy và dụ chúng bò lên.

Nếu bạn lỡ tiếp xúc với loài kiến này, hãy nhớ đừng chạm vào mắt. Ngay lập tức hãy rửa tay và các vùng da tiếp xúc bằng xà phòng thật kỹ; Trước khi đi ngủ, hãy thường xuyên kiểm tra xem quanh giường ngủ và trần nhà có kiến ba khoang không;Cắt tỉa gọn các lùm cây quanh nhà để đảm bảo không tạo cho kiến ba khoang môi trường sống.

-> Bác sĩ da liễu chỉ cách xử lý đúng nhất khi bị kiến ba khoang đốt

Gia Hân  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm