Thứ hai, 03/06/2024 04:55
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 29/10/2023 18:23

Hà Nội có 23 người mắc uốn ván, 2 tử vong từ đầu năm

Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận 23 ca mắc uốn ván, trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận thêm 1 bệnh nhân mắc uốn ván. Bệnh nhân là nam (60 tuổi, ở quận Ba Đình, TP. Hà Nội). Trước khi vào viện 14 ngày, bệnh nhân bị bỏng gas ở hai cẳng chân và được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Sau đó, bệnh nhân xuất hiện cứng hàm, co cứng hai chân, hạn chế vận động. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng miệng chỉ há được khoảng 1,5cm, trương lực cơ toàn thân tăng nhẹ. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán mắc uốn ván theo dõi nhiễm khuẩn huyết và bỏng hai chân. Bệnh nhân chưa được tiêm phòng uốn ván.

Empty

Nhiều trường hợp nguy kịch do mắc uốn ván từ những vết thương nhỏ.

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 23 ca mắc uốn ván (tăng gấp 2, 3 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Trong 2 ca tử vong do uốn ván có cụ bà (83 tuổi, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội). Trước đó, bệnh nhân đi dự lễ hội tại đình làng và bị ngã, được gia đình đưa đến khám tại một phòng khám tư với chẩn đoán gãy kín lồi cầu xương cánh tay phải, có xây xước nhẹ bàn tay trái.

Tuy nhiên, sau đó gia đình không đưa cụ đến cơ sở y tế điều trị mà lại đưa đến thầy lang để bó lá thuốc tay bị gãy. Hai tuần sau, cụ bà thấy tay đau nhiều hơn, khó thở, mệt mỏi nhiều kèm theo cơn co cứng, vào Bệnh viện Quân y 103 điều trị.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán tăng huyết áp, rung nhĩ, suy tim trên nền bệnh uốn ván. Tình trạng sức khỏe không cải thiện, gia đình xin về và bệnh nhân tử vong tại nhà.

Theo các chuyên gia y tế, uốn ván là một bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn uốn ván, có tên khoa học là Clostridium tetani gây ra. Thông thường nha bào uốn ván ngoài môi trường xâm nhập cơ thể qua các vết thương sâu bị nhiễm bẩn, các vết rách, bỏng, vết thương dập nát, vết thương nhẹ, có một số trường hợp do tiêm không an toàn… Mắc uốn ván thường là người trung tuổi trở lên vì người trẻ được tiêm vắc xin phòng uốn ván theo chương trình tiêm chủng mở rộng nên hiếm khi bị.

Trong khi đó, người lớn tuổi không được tiêm vắc xin phòng uốn ván hoặc không được tiêm nhắc lại đầy đủ nên khả năng bảo vệ giảm theo thời gian. Khi bị uốn ván cộng với có tuổi, bệnh nhân thường có bệnh nền nên diễn biến phức tạp, kéo theo thời gian điều trị nằm viện kéo dài, chi phí gia tăng.

Thực tế cho thấy, tuy rất nguy hiểm và gây thách thức trong điều trị nhưng uốn ván là một bệnh có thể phòng ngừa được bằng việc tiêm vắc xin đầy đủ, trong đó quan trọng nhất là tiêm ngừa chủ động, trước khi bị vết thương.

Đôi khi có trường hợp uốn ván sau phẫu thuật trong những điều kiện không vệ sinh, đặc biệt là nạo thai “chui”. Các bác sĩ cũng lưu ý, tránh tuyệt đối tự xử lý vết thương tại nhà như thoa đắp các loại lá cây, cỏ không bảo đảm vệ sinh. Đây cũng có thể là một trong các nguyên nhân tạo điều kiện xâm nhập của vi khuẩn uốn ván.

Nam Anh  
Tạp chí Gia đình Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới
Thiếu niên 15 tuổi bị cành cây đâm xuyên hậu môn, thủng ngực khi tắm ao
Nâng cao kiến thức sức khỏe tim mạch cho cộng đồng
Cạm bẫy khiến người giàu “tái nghèo”
Hướng dẫn đăng ký cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID cho người dưới 14 tuổi
Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng can thiệp đóng ống động mạch thành công cho 3 bệnh nhi
Quảng Ninh dành trên 500 triệu đồng thăm và tặng quà cho trẻ em
Gần 16.000 thí sinh Quảng Ninh chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10
Tân Hiệp Phát tiếp tục đồng hành với trẻ em trong chương trình “Cùng con đi tiếp cuộc đời'
Sự thật thú vị về ngày Tết thiếu nhi tại các quốc gia trên thế giới
Thói quen thường gặp khiến quần áo càng giặt càng bẩn
Vụ cháu bé 5 tuổi tử vong trên xe đưa đón ở Thái Bình: Khởi tố thêm lái xe và 2 giáo viên
Sau 3 ngày sốt cao, ngỡ ngàng con 10 tháng tuổi mắc bệnh amip 'ăn não'
Bé 7 tuổi mắc bệnh hiếm gặp, 100.000 trẻ sơ sinh chỉ 26 bé mắc
Cháu bé 4 tuổi nuốt cúc áo
Công ty Dược phẩm Tú Uyên bị xử phạt liên quan mua bán thuốc Duo Hexin Tab
Nhập viện nguy kịch do chứng 'chết đuối trên cạn'
Cứu sống bé 7 tháng tuổi bị sốc nhiễm trùng nguy kịch
Làm gì giúp sĩ tử luôn tươi mát để “vượt vũ môn” trong kỳ thi đánh giá năng lực?
Giao con cho nhà trường hay bố mẹ tự đưa đón?
Xem thêm