Thứ tư, 17/04/2024 19:42
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 06/08/2022 05:30

Góa phụ ung thư tuyến giáp "còng lưng" nuôi 5 con thơ cùng cha già ung thư gan

Chồng tai nạn lao động qua đời, người phụ nữ tại Nghệ An đơn độc chống chọi với bệnh ung thư hiểm nghèo, một nách nuôi 5 con thơ cùng bố chồng 81 tuổi mắc ung thư gan.

Ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Trinh (trú xóm Tân Trung, xã Tây Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) nhìn bên ngoài thực ra chỉ là mái tranh sập sệ, cũ nát nằm chới với bên cánh đồng làng heo hút gió.

Bên ngoài đã vậy, bên trong lại càng trống trải hơn khi chẳng có vật dụng gì đáng giá. Bức tường loang lổ lộ ra nét tạm bợ mà dường như chỉ một cơn gió nhẹ là có thể đổ ập bất cứ lúc nào.

Ngôi nhà nhỏ đó lại cảm trở nên ảm đạm với hình ảnh bố chồng chị Trinh, ông Nguyễn Văn Tuỳ (81 tuổi) đang cùng 5 đứa cháu nội ngồi bên mâm cơm chiều với vỏn vẹn trên đó chỉ có 1 - 2 bát dưa cà. Không một lời trò chuyện, chỉ có tiếng đũa va vào bát cơm cũng nhẹ nhàng, uể oải khiến cho cảnh chiều tà đã buồn lại càng thêm hiu hắt.

Ngôi nhà đó vốn còn có một người phụ nữ nữa đó là chị Trinh nhưng những ngày này chị đang phải điều trị căn bệnh ung thư hiểm nghèo ở bệnh viện Ung Bướu tỉnh Nghệ An.

Nói về hoàn cảnh của chị Trinh người làng Tây Thành ai cũng ngậm ngùi, thương cảm.

"Họ đói khổ, nghèo thâm niên. Giờ gánh chịu thêm bao bất hạnh, sóng gió cuộc đời liên tiếp đổ ập xuống. Thương lắm" - ông Trần Trung Thành hàng xóm nén tiếng thở dài.

1

Mâm cơm chiều của 6 ông cháu chỉ có vỏn vẹn 1 - 2 bát dưa cà

Năm 2007, chị Trinh và anh Nguyễn Văn Trọng nên duyên rồi 5 đứa con lần lượt chào đời khiến cho niềm vui của anh chị đi liền với những lo toan cơm áo.

Cảnh nhà khó khăn, anh Trọng gạt nước mắt rời xa vợ trẻ con thơ vào Đà Nẵng tìm sinh kế rồi được nhận vào làm thợ cắt keo. Đồng lương công nhân gửi về quê nhà dẫu ít ỏi nhưng bữa cơm của mẹ con thỉnh thoảng còn được thêm tý rau, chút thịt. Những tưởng cuộc sống vậy cũng là có chút an ủi nhưng tai họa lại bất ngờ dáng xuống ngôi nhà vốn đã nhiều lo toan.

Tháng 4/2020 anh Trọng bị tai nạn lao động và ra đi trong nỗi đau tột cùng của cha già, vợ trẻ và 5 đứa con thơ.

Cũng từ ngày đó chị Trinh nén nỗi đau mất chồng, gắng gượng làm thuê nuôi bố chồng sức yếu tuổi cao cùng đàn con thơ dại. Nhưng nỗi đau chưa kịp nguôi ngoai thì tháng 6/2022 người phụ nữ bất hạnh đó cảm giác đau đầu, khó thở. Vào Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An thăm khám, kết quả nhận được như "sét đánh ngang tai": chị bị ung thư buộc phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp kèm nạo vét hạch cổ.

May mắn ca mổ diễn ra khá thuận lợi. Chị Trinh thoát "cửa tử" nhưng sức khoẻ suy yếu hẳn, thường xuyên phải ở lại viện xạ trị. Cứ được rời viện về nhà, người đàn bà khắc khổ lại gắng gượng vượt qua nỗi đau thể xác để làm thuê, bươn chải kiếm sống nuôi 6 miệng ăn.

"Nhiều lúc tưởng chừng như tuyệt vọng. Nhưng nghĩ đến bố chồng, đám con thơ dại lại nhủ lòng phải kiên cường mạnh mẽ. Em giờ là lao động duy nhất kiếm cái ăn cái mặc cho cả gia đình, để các con được cắp sách đến trường. Giờ buông xuôi nữa cảnh nhà rồi sẽ đi về đâu" - chị Trinh trải lòng với ánh mắt tủi buồn ngó nhìn về phía gian bếp trống tênh.

Gần tuần nay chị lại bị những cơn đau hành hạ, không gượng dậy đi làm nổi. Mâm cơm chiều vì vậy nên dù đã dọn sẵn nhưng nhìn đi ngó lại vẫn chỉ điệp khúc toàn rau.

2

Sau ca mổ sức khỏe chị Trinh kém hẳn, phải điều trị liên tục

Gian nan vẫn chưa dừng lại, cứ mải miết đeo bám mái tranh nghèo. Giữa lúc chị Trinh đang chống chọi bệnh tật, ông Nguyễn Văn Tuỳ đột ngột lên cơn huyết áp phải nhập viện khẩn cấp trong đêm. Kết quả từ Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An thêm một lần nữa khiến người đàn bà khốn khổ thêm phen rụng rời khi ông Tuỳ bị ung thư gan.

Nén nỗi đau trong lòng, người phụ nữ đành gạt nước mắt để đám con thơ ở nhà tự chăm sóc cho nhau, gói gém đồ đạc xuống TP.Vinh vào viện chăm bố. Nhìn hình bóng người đàn bà khốn khổ bịn rịn buông tay những đứa con thơ dại người làng không ai kìm được nước mắt.

Điều trị được một thời gian, ông Tuỳ xin bệnh viện cho về nhà bởi chi phí điều trị, thuốc men tốn kém không kham nổi. Phần nữa, ông và chị Trinh đều vào viện 5 đứa trẻ hỏ không người chăm sóc, không thể mãi trông cậy vào xóm giềng.

Xóm trưởng xóm Tân Trung, ông Phan Văn Chiến khi nói về gia cảnh đáng thương của chị Trinh cũng không giấu được nỗi ái ngại: “Chị Trinh và bố chồng đều mắc bệnh hiểm nghèo, tình thế gia đình họ hiện hết sức bi đát, khó mà lo được cho 5 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn. Rất mong Gia Đình Việt Nam quan tâm giúp đỡ, kêu gọi các tổ chức cá nhân cùng hỗ trợ giúp gia đình chị Trinh vượt qua giai đoạn gian nan này".

Rời ngôi nhà sập sệ của chị Trinh vào lúc xế chiều cũng là khi cơn mưa nặng hạt vừa đổ xuống kèm những tiếng rít của những cơn gió mạnh từ đồng xa khiến sự cô quạnh như lên đỉnh điểm. Trong ngôi nhà đó 7 con người đáng thương kia rồi sẽ ra sao? Họ đang cần lắm những sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ đến gia đình chị Nguyễn Thị Trinh xin gửi về:

Số Tài Khoản: 3610205454154 - Agribank - Nguyễn Thị Trinh.

SĐT: 0343381364

Văn Thanh - Q.M  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm