Thứ năm, 13/06/2024 08:06
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 13/06/2024 08:06

Gian nan hành trình gần 12 tháng đưa pháo hoa đến với “bữa tiệc ánh sáng” của DIFF 2024

Nhiều ngày vận chuyển trên biển và 800km đường bộ xuất phát từ Cảng Hải Phòng qua hơn 10 thành phố để đến được với người hâm mộ, hành trình tỏa sáng của những bông pháo lộng lẫy tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024 không hề dễ dàng.

Sông Hàn rực sáng trong đêm 8/6, khi những bông pháo đầu tiên của đội Việt Nam vút bay lên không trung và bung nở lấp lánh trên nền bài hát “Thiên đàng”. Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 do Tập đoàn Sun Group tài trợ và đồng hành tổ chức chính thức bắt đầu.

Ngay sau đó, đội đương kim vô địch Pháp đưa khán giả lạc vào một vũ điệu đầy mê hoặc từ sự kết hợp tài tình của hơn 100 loại pháo, đem đến cuộc chơi màu sắc, tạo hình ấn tượng trên nền nhạc cuốn hút. Đêm khai mạc ấn tượng của DIFF 2024 khép lại trong tiếng vỗ tay tưởng như không dứt của 10.000 khán giả tại khán đài và hàng trăm ngàn khán giả dọc các cung đường bên sông Hàn.

Empty

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 chính thức khai màn

Nhưng ít ai biết, để có được những niềm vui vỡ òa cùng pháo hoa như thế, câu chuyện đã bắt đầu từ cả gần một năm trước…

Cuộc trường chinh để có được kho “nguyên liệu hảo hạng”

DIFF có sự tham gia của 8 đội pháo hoa mỗi mùa lễ hội, và mỗi đội có 4 tháng để chuẩn bị cho show diễn. Trong đó, toàn bộ chi phí về nhân lực, vật lực của các đội và đơn vị tư vấn Global 2000 International đều được tập đoàn Sun Group tài trợ, để đội ngũ này chuyên tâm nghiên cứu, sáng tạo và trình diễn những phần thi đẳng cấp nhất cho người xem tại mỗi mùa DIFF.

Pháo là yếu tố quan trọng nhất cho các đội trổ tài và yếu tố này đã được chuẩn bị từ sớm nhất.

Hai tuần trước khi đội pháo hoa đầu tiên có mặt tại Đà Nẵng, toàn bộ 46.561 quả pháo với hơn 180 loại pháo khác nhau đã nằm gọn gàng trong kho, chờ ngày trình diễn. Hành trình để có được kho “nguyên liệu hảo hạng” ấy được bắt đầu từ khi mùa pháo năm trước kết thúc với sự phối hợp, triển khai rốt ráo của Sun Group và Global 2000 International.

Empty

Màn trình diễn pháo hoa của đội Việt Nam trong đêm khai mạc

Pháo là một loại mặt hàng rất đặc biệt, từ khâu sản xuất, vận chuyển, bảo quản cho đến sử dụng. Pháo để dùng cho Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng càng khác biệt. DIFF không chỉ là một sân chơi, mà còn là một cuộc thi quy mô quốc tế của những đội tuyển pháo hoa xuất sắc hàng đầu thế giới. Điều này mang đến các đề bài hóc búa cho ban tổ chức: hàng trăm loại pháo khác nhau, đáp ứng cho các kịch bản trình diễn “không ai giống ai”.

Tuy nhiên, “tiến độ” còn là đòi hỏi “khó nhằn” hơn. Cần khoảng 3-6 tháng để sản xuất pháo. Trong khi, việc sản xuất và vận chuyển pháo hoa phụ thuộc rất nhiều vào các nhà cung cấp.

Công việc lựa chọn và đàm phán, thực hiện với các nhà máy lập tức được triển khai ngay sau khi có kịch bản dự kiến từ các đội thi. Hơn 20 nhà máy sản xuất uy tín nhất được lựa chọn, cấp tập sản xuất vì tiến độ khá căng. Tuy nhiên, khó khăn mới chỉ bắt đầu: pháo đã có người làm, nhưng làm sao để về được đến Đà Nẵng?

Empty

Công tác vận chuyển, bảo quản pháo cho DIFF vô cùng phức tạp và tốn kém

Pháo được chuyển về Việt Nam qua đường biển. Chúng tôi mất rất nhiều thời gian, công sức trong việc tìm kiếm chuyến tàu đáp ứng được yêu cầu vận chuyển hàng hóa dễ cháy nổ. Nhưng điều khiến ban tổ chức căng thẳng nhất là, chỉ có duy nhất một hãng tàu Maersk nhận vận chuyển pháo với lịch tàu rất hạn chế. Nếu nhỡ một chuyến tàu, thì phải rất khó khăn và mất thời gian mới lại có được chuyến tàu sau. Và điều này là không được xảy ra,” một thành viên trong đội ngũ nhập khẩu pháo hoa của Sun Group bồi hồi nhớ lại.

Bằng sự kỷ luật và nỗ lực bám đuổi mục tiêu không ngừng, tháng 3/2024, toàn bộ pháo đã sẵn sàng để chuyển về Việt Nam. Ekip tạm thở phào khi nhận tin hàng đã sản xuất xong.

Chạy đua đưa 3 container về đích đúng hạn với tiêu chí “nâng như nâng pháo”

“Hôm qua chúng tôi đi một mạch từ 10h30 sáng đến 9h sáng nay, 23 tiếng trên đường nhưng chưa một phút giây nào ngừng tập trung cao độ” – một thành viên tham gia nhập khẩu và trực tiếp áp tải pháo từ cảng Hải Phòng về Đà Nẵng, nở nụ cười khi vừa hoàn tất việc vận chuyển pháo về kho Đà Nẵng phục vụ DIFF, đúng 1 tuần trước khi đơn vị tư vấn Global 2000 có mặt để kiểm tra, sẵn sàng công tác chuẩn bị tại các bãi bắn cho 8 đội thi.

Empty

Pháo được xếp vào kho của bộ chỉ huy quân sự trước khi phân về cho các đội

Không thể “đùa với lửa”. Với đặc trưng cháy nổ cao, dù chỉ một quả pháo hoặc một phụ kiện trong quả pháo có nguy cơ phát nổ, thì sẽ ảnh hưởng đến cả container pháo, và mức độ nguy hiểm là khôn lường.

Vận chuyển pháo trên đường bộ thực sự là một thách thức cho đoàn áp tải, khi cần đáp ứng được cùng lúc “3 phải”: phải đảm bảo không ảnh hưởng đến lưu thông trong khu dân cư, phải đảm bảo đúng tốc độ tiêu chuẩn để không ảnh hưởng đến chất lượng pháo chở trên xe, phải đi đúng tuyến, đúng tiến độ để về đích chuẩn giờ.

Nhưng trước khi trên đường lăn bánh Đà Nẵng, những thùng pháo đã trải qua cả một hành trình vượt biển dài. Từ các nhà máy, pháo được đi đường biển tới cảng Hong Kong – nơi duy nhất có thể xuất được mặt hàng nguy hiểm như pháo về Việt Nam, rồi tiếp tục đi chuyến tàu duy nhất về Hải Phòng. Để có được 7 ngày lênh đênh trên biển từ các nhà máy đến cảng Hong Kong, phải mất 1 tháng sắp xếp. Và cũng chừng đó thời gian cho công tác tổ chức cộng thêm 10 ngày chờ đợi chuyến tàu không – được – phép – lỡ, mới có được hành trình 2 ngày vượt biển để đưa 3 container pháo về đến Hải Phòng, Việt Nam.

Empty

Vận chuyển pháo trên đường bộ là một thử thách cho đội ngũ của Sun Group

“Tất cả mọi khâu đều phải chính xác và khớp nối nhịp nhàng tuyệt đối, không được phép sai sót hay chậm trễ vì bất kỳ lý do gì. Thậm chí, ngày 18/5/2024 khi pháo đã thành công cập cảng lãnh thổ Việt Nam, chúng tôi vẫn còn nín thở. Anh em bảo nhau, “nâng như nâng pháo” mới chính xác với nhiệm vụ của mình” – anh Tuấn, thành viên Tiểu ban Pháo hoa DIFF 2024 kể lại.

Mỗi đêm Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng khép lại, du lịch Đà Nẵng lại mở ra sức sống mới. Đó là sức sống của một đô thị biển hiện đại, quyến rũ, một thành phố đáng đến, đáng sống với tương lai rực rỡ. Là sức sống của những con người hồn hậu đón chào bạn bè năm châu, nơi thành phố và doanh nghiệp cùng chung tay làm đẹp, làm giàu cho vùng đất. Sau những vỡ òa của khán giả, là niềm hạnh phúc rất thầm lặng, của những người đứng sau ánh sáng lấp lánh của pháo hoa.

Sau đêm khai mạc, các đêm tiếp theo sẽ lần lượt chứng kiến cuộc tranh tài giữa các đội: Ý – Mỹ (15/6) (Made of Nature Wisdom – Tuyệt tác thiên nhiên); Đức – Ba Lan (22/6) (Made of Love Inspiration –Tình yêu diệu kỳ); Trung Quốc – Phần Lan (29/6) (Made of Fairy Tales – Thế giới thần tiên) và đêm chung kết diễn ra vào 13/7 với tên gọi “Made of Young Generation – Nhịp đập tương lai”. Như thường niên, các đội pháo sẽ có 20-22 phút để trình diễn mỗi đêm.

Đồng hành cùng Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tặng 600 cặp vé xem DIFF cho khách hàng gửi mới tiết kiệm trên toàn hệ thống. Theo đó, từ nay đến 29/06/2024, khách hàng mở mới tài khoản tiết kiệm từ 100 triệu đồng tại NCB với kỳ hạn từ 6 tháng trở lên sẽ nhận ngay 01 cặp vé xem pháo hoa để tham dự 1 trong 4 đêm diễn đầu tiên của DIFF 2024.

Khách hàng có thể đăng ký trực tiếp với giao dịch viên nếu gửi tiết kiệm tại quầy hoặc liên hệ Tổng đài (028) 38 216 216 - 1800 6166 để đăng ký khi gửi tiết kiệm online. Sau khi đăng ký thành công, khách hàng mang theo căn cước công dân để nhận vé trực tiếp tại NCB Chi nhánh Đà Nẵng (số 9 Lê Duẩn, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) hoặc tại quầy thông tin của NCB đặt tại khu vực trình diễn pháo hoa (Khán đài A3 đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) trong khoảng thời gian từ 17h – 20h trước các đêm diễn.

Mỗi khách hàng được nhận tối đa 01 cặp vé mời trong suốt thời gian diễn ra chương trình. Chương trình dành cho 600 khách hàng đăng ký đầu tiên cho đến khi hết vé.

P.V  
Gian nan hành trình gần 12 tháng đưa pháo hoa đến với “bữa tiệc ánh sáng” của DIFF 2024
Động vật quý hiếm được cứu hộ “đốn tim” du khách tại Vinpearl Safari
Trải nghiệm hành trình “Rạng rỡ Hàn giang” cùng Sun Symphony Residence
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Vinpearl ký kết hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch
NovaWorld Phan Thiet chào hè ấn tượng với chuỗi sự kiện Summer Fest sôi động
Bí kíp khám phá Đà Nẵng “không ngủ” mùa Lễ hội Pháo hoa Quốc tế DIFF 2024
Du khách vỡ òa cảm xúc khi được trải nghiệm chất sống thượng lưu trên đảo Vũ Yên
Bí kíp săn vé pháo hoa Đà Nẵng hè này cực đơn giản
Mường Thanh - Chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Dương lại tiếp tục được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch Thế giới
Chu du Châu Âu xem chung kết Euro và Olympics 2024 cùng Vincom
“Điểm đến quốc tế mới” Vũ Yên nóng lên từng phút trước giờ khai màn chuỗi lễ hội đẳng cấp
Vì sao nhiều người thích đi du lịch bằng tàu hỏa thay vì máy bay?
Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng và những cảm xúc chỉ xem tại khán đài mới có
Loạt trải nghiệm cực đỉnh mới đón hè “cập bến” Vinpearl Harbour
Đếm ngược khai trương tọa độ vui chơi, giải trí “nóng” nhất Bắc Trung Bộ - VinWonders Cửa Hội
“Siêu tiện ích” lần đầu có tại phía Đông Thủ đô, mang tới trải nghiệm sống như quý tộc châu Âu
Đón chờ 90 ngày hè sôi động tại NovaWorld Phan Thiet với chuỗi lễ hội  Summer Fest cực chất
Người giàu đi du lịch ở đâu?
Loạt trải nghiệm “đỉnh của chóp” ra mắt Học viện cưỡi ngựa và phố đi bộ trên “đảo thượng lưu”
Da Nang Downtown – Tâm điểm vui chơi “cũ mà mới” tại Đà Nẵng
Xem thêm