Chủ nhật, 19/05/2024 05:15
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 02/12/2019 18:03

Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Kiến nghị làm rõ hành vi đưa và nhận hối lộ

Liên quan vụ việc gian lận thi cử tại Hà Giang, tòa án đang kiến nghị cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra xác định có hay không hành vi đưa, nhận hối lộ.

Liên quan tới vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, mặc dù đã tuyên án đối với các bị cáo nhưng vụ án vẫn còn nhiều điểm cần phải làm sáng.

Cụ thể, nhận định vụ án xảy ra tại địa phương nên quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn, HĐXX kiến nghị cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an làm rõ những người nhờ nâng điểm có hành vi đưa hối lộ và các bị cáo có hành vi nhận hối lộ hay không.

1

Bị cáo Triệu Thị Chính, Lê Thị Dung, Nguyễn Thanh Hoài, Phạm Văn Khuông, Vũ Trọng Lương (từ trái qua) liên quan vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang

Theo HĐXX, các bị cáo đều là người có chức vụ, quyền hạn. Bốn trong số năm bị cáo từng là thầy cô giáo, lẽ ra phải gương mẫu đi đầu, cương quyết chống tiêu cực thi cử nhưng lại nể nang giúp đỡ bạn bè, đồng nghiệp để nâng điểm cho các thí sinh.

Hành vi của các bị cáo gây mất lòng tin trong nhân dân, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên không có thí sinh nào bị buộc thôi học tại các trường sau khi Bộ GD&ĐT chấm thẩm định các bài thi được nâng điểm.

Đáng chú ý, mặc dù xác định quá trình khám xét nơi ở Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương không thu giữ được tiền, tài sản để chứng minh hành vi đưa nhận hối lộ nhưng HĐXX đã kiến nghị cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra vấn đề này.

Trả lời về vấn đề mở rộng điều tra vụ việc gian lận thi cử ở Hà Giang, chiều nay 2/12, trong phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ Công an cho hay: “Bộ Công an đã nhận được kiến nghị của TAND tỉnh Hà Giang liên quan đến điều tra mở rộng gian lận thi cử năm 2017 và sẽ tiến hành điều tra. Bộ đã tiến hành điều tra gian lận thi cử năm 2018, rồi 2019,thì không có lý do gì bộ không tiếp tục điều tra nếu có gian lận thi cử trước đó thậm chí từ 2015, 2016”.

_MG_0139

Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ Công an Việt Nam trả lời tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/12

Trước đó, ngày 25/10, TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên án 5 bị cáo trong vụ gian lận thi cử ở tỉnh này. Theo đó, hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Thanh Hoài (nguyên trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT) 8 năm tù; Vũ Trọng Lương (nguyên phó trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT) 7 năm tù; Triệu Thị Chính (nguyên phó giám đốc Sở GD-ĐT) 2 năm tù. Cả ba bị cáo bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý trong ngành giáo dục 1 năm.

Bị cáo Lê Thị Dung (nguyên phó đội trưởng đội giáo dục Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh) bị tuyên phạt 2 năm tù và Phạm Văn Khuông (nguyên phó giám đốc Sở GD-ĐT) bị phạt 1 năm tù cho hưởng án treo.

Trước đề xuất của luật sư về việc xem xét khởi tố vụ án, điều tra làm rõ 2 thí sinh S.V.Đ. và N.V.T. ở huyện Xín Mần trong kỳ thi năm 2017 đậu vào trường công an với số điểm rất cao và "chạy điểm" với số tiền 500 triệu đồng mỗi trường hợp, HĐXX cũng kiến nghị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an điều tra đối với 2 thí sinh này, nếu có căn cứ thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, HĐXX chấp nhận kiến nghị của các luật sư về việc giữ lại toàn bộ bài thi THPT năm 2017 trên địa bàn tỉnh Hà Giang để phục vụ điều tra.

-> Tuyên án vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang: Cao nhất 8 năm tù giam

Gia Hân  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm