Thứ ba, 21/05/2024 19:59
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 19/06/2021 19:00

“Gian hàng 0 đồng” phục vụ hơn 300 người cách ly

Giữa những ngày dịch tại TP. HCM hơn 300 người dân quận Tân Phú trong vùng cách ly được đón nhận những món quà nghĩa tình từ "gian hàng 0 đồng" do chính những đoàn viên hỗ trợ.

Dù hàng hóa thiết yếu luôn được các doanh nghiệp sẵn sàng cung cấp cho người dân, nhưng cuộc mưu sinh hàng ngày của những người làm nghề tự do, bán vé số... không tránh khỏi những ảnh hưởng.

“Kể sao cho hết ân tình…”

Khi Covid-19 bùng phát trở lại, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và các lực lượng chức năng, luôn có sự đồng hành từ người người, nhà nhà ở khắp các quận huyện tại TP.HCM. Đó là các ATM gạo, các quán cơm miễn phí, những chuyến xe 0 đồng, các diễn đàn xã hội ra sức kêu gọi mọi người chung tay với người dân vùng dịch. Những bếp ăn từ thiện tiếp tục đỏ lửa, mang những phần ăn đến tận tay người dân nơi phong tỏa.

1

Hội phụ nữ Phường 11 quận Bình Thạnh hỗ trợ những nơi bị phong tỏa trên địa bàn

Chị Dương – một cầu nối làm công tác thiện nguyện ở quận Bình Thạnh cho hay, mấy ngày này, nhóm chị Dương cố gắng đến các chốt đang bị phong tỏa để trao những phần quà nhỏ. Nhờ sự hỗ trợ của các mạnh thường quân nên hàng ngàn phần cơm trao đến tận tay bà con. “Dịch bệnh đang diễn ra, một số hộ dân ngụ cư không thể đi làm vì lệnh phong tỏa, phần khác do dịch bệnh, nên quán hàng hầu như đóng cửa, vì thế người làm công không có việc. Cho nên, những lúc này cần lắm sự sẻ chia…”.

Để vừa đảm bảo việc chuyển phần ăn, nhu yếu phẩm của các mạnh thường quân đến nơi cần, chị Dương cho biết: “Thứ nhất phải đảm bảo công tác bảo hộ, khử khuẩn. Thứ hai, phải làm sao để các anh trực chốt dễ dàng đưa các phần quà vào vùng phong tỏa và đến tận tay người cần. Thứ ba, là làm sao kết nối được nhiều hơn nữa để bà con có được suất quà đúng nghĩa. Vẫn biết là rất khó nhưng chị em trong nhóm thiện nguyện luôn cố gắng”.

Tại quận Bình Thạnh, không chỉ nhóm của chị Dương, các nhóm thiện nguyện của các hội đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Mặt trận Tổ quốc… đã nhiều ngày nay kẻ góp của, người góp công mang đến tận tay người dân những phần quà thiết thực.

2

Siêu thị 0 đồng được mở tại phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân để kịp thời hỗ trợ người dân trong khu cách ly.

Chị Nguyễn Thị Thủy, sống ở hẻm 346 Phan Văn Trị cảm kích: “Hai tuần nay gia đình em và cả xóm nhỏ này bị phong tỏa. Mỗi ngày bà con trong hẻm nhận hàng trăm suất ăn, lúc xôi, hôm thì bún… Thật không biết kể sao cho hết ân tình…”. Hẻm 346 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh bị phong tỏa từ ngày đầu TP.HCM bùng phát những ca đầu tiên ở đợt dịch thứ tư.

Chị Hiền Nguyễn mỗi ngày phát hàng trăm suất ăn ở các điểm phong tỏa chia sẻ: “Điều khiến mình xót xa nhất đó là người lao động tự do, họ là dân nhập cư từ quê đến Sài Gòn kiếm kế sinh nhai, khi bị phong tỏa họ càng chật vật hơn”. Hơn 2 tuần TP.HCM thực hiện giãn cách, chị Hiền Nguyễn đã huy động từ nhiều nguồn để nấu hơn chục ngàn suất ăn và hàng trăm phần quà kịp thời mang tới người dân vùng dịch.

Từ “đi chợ thay” đến “Gian hàng 0 đồng”

Từ khi hẻm 17, đường Gò Dầu, phường Tân Quý, quận Tân Phú bị phong tỏa, các bạn đoàn viên thanh niên UBND phường Tân Quý đã đều đặn hàng ngày "đi chợ thay" cho 72 hộ dân bên trong con hẻm.

3

Gian hàng 0 đồng ở quận Tân Phú

Từ sáng sớm, lực lượng đoàn thanh niên phường đã tập trung ở đầu hẻm để phân công nhiệm vụ đi chợ và lên thực đơn các loại rau củ, quả cần dùng trong ngày cho người dân. Sau khi đi chợ về, các bạn lại cẩn thận lựa từng loại rau củ quả tươi, thịt, cá và chia thành từng bịch nhỏ, đặt vào các khay đựng đồ ăn trong “Gian hàng 0 đồng” ở ngay đầu hẻm.

Đúng 10 giờ, bà con trong hẻm bắt đầu xếp hàng đến “Gian hàng 0 đồng” lựa các loại thực phẩm về nấu ăn cho cả gia đình. Không ai bảo ai, mỗi người đều biết ý và chỉ lấy những thứ thật cần thiết cho một ngày vì họ biết, còn nhiều hộ dân khác đang ở sau mình cũng chờ nhận thực phẩm để vượt qua những ngày khốn khó.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch UBND phường Tân Quý, quận Tân Phú cho biết, hơn một tuần qua, “Gian hàng 0 đồng” đã phục vụ miễn phí cho 307 nhân khẩu nằm trong điểm cách ly phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại hẻm 17 Gò Dầu, phường Tân Quý, quận Tân Phú.

“Chúng tôi rất cảm ơn những tấm lòng vàng của các nhà tài trợ, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn đã cùng chung tay với chính quyền hỗ trợ người dân trong mùa dịch bệnh. Hy vọng, dịch bệnh sớm được đẩy lùi ”, ông Nguyễn Quốc Huy nói.

Chia sẻ về các hoạt động nhân ái của các đơn vị, doanh nghiệp, đoàn thể đang giúp người dân vượt qua khó khăn trong mùa dịch, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, các mô hình “Gian hàng 0 đồng” hay “Siêu thị 0 đồng” là nơi hỗ trợ thiết yếu cho bà con khó khăn trong các khu cách ly, phong tỏa. Đó là những chương trình thiện nguyện, mang đậm tính nhân văn, gieo những hạt mầm nhân ái.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Ngân Nga  
Cháu bé 5 tuổi nhập viện nguy kịch do biến chứng thuỷ đậu
Mẹo đơn giản phát hiện mật ong thật
Không phải 8 hay 9, 2 con số bất ngờ này được coi là đẹp nhất
Giám sát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm
Thông tin mới nhất về sự việc nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ liệt 2 chân
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Xem thêm