Thứ ba, 07/05/2024 04:38
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 27/10/2021 08:02

Giải pháp phát triển du lịch Thanh Hóa trong "tình hình mới"

Năm 2021 du lịch xứ Thanh chịu tác động không nhỏ của dịch Covid-19, song tỉnh đã có những giải pháp thích ứng để phục hồi ngành du lịch trong "tình hình mới".

Theo số liệu thống kê, Thanh Hóa hiện có gần 700 doanh nghiệp du lịch và hơn 300 hộ kinh doanh cá thể. Nhưng do dịch Covid-19 bùng phát khiến những doanh nghiệp này lao đao, hoạt động cầm chừng.

IMG_0470

Bãi biển Sầm Sơn được đánh giá đẹp nhất nước, hằng năm lượng khách du lịch đổ về đây khá lớn

Thành phố Sầm Sơn được xem là mũi nhọn về phát triển du lịch của tỉnh Thanh Hóa, những năm trước du lịch nơi đây đón khách với lượng lớn, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Nhưng ngay từ đầu năm 2021, dịch Covid-19 diễn ra, khiến lượng khách đến Sầm Sơn giảm rõ rệt. Trong 9 tháng năm 2021, thành phố đón được 1.555.632 lượt khách, bằng 33,8% kế hoạch, giảm 49,4% so với cùng kỳ; phục vụ ăn nghỉ 3.499.576 ngày khách, bằng 29,2% kế hoạch, giảm 37,9% so với cùng kỳ; doanh thu ước đạt 1.359 tỷ đồng, bằng 35,2% kế hoạch, giảm 53% so với cùng kỳ.

Thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho thấy, 9 tháng đầu năm 2021, du lịch Thanh Hoá đón 3.154.500 lượt khách (khách lưu trú 953.500 lượt khách), đạt 26,9% kế hoạch năm 2021 (ước thực hiện năm 2021 đạt khoảng 4.000.000 lượt khách). Tổng thu du lịch đạt 4.617,9 tỷ đồng (doanh thu lưu trú 953,5 tỷ đồng; ăn uống du lịch khoảng 1.980 tỷ đồng), đạt 20,2% kế hoạch năm 2021 (ước thực hiện năm 2021 khoảng 5.500 tỷ đồng).

Trước thực trạng trên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể để phát triển du lịch trong tình hình mới “Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”, đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch an toàn vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá cho biết, Sở đã đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa lộ trình “mở cửa” hoạt động du lịch từng bước, theo tiêu chí “An toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn”. Trước hết là phục vụ khách du lịch nội tỉnh với các “điểm xanh” (điểm đến và dịch vụ an toàn), tiếp đến là khách du lịch nội địa đến từ các "vùng xanh" (các tỉnh/thành phố an toàn); sau đó sẽ mở ra đón khách du lịch trong nước và quốc tế khi đạt được “miễn dịch cộng đồng” với độ bao phủ của vắc xin phòng Covid-19 trong cả nước và trên thế giới.

FLCGRANDHOTELSAMSONTHANHHOA02_optimized-768x382

Một góc khu du lịch nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn - Thanh Hóa

Cũng theo ông Hồng, để thực hiện lộ trình đón khách đã đề ra, sẵn sàng cho việc khôi phục hoạt động du lịch, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá đã tập trung triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Phối hợp với ngành Y tế và các đơn vị liên quan xây dựng Bộ tiêu chí an toàn trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trình UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành.

Tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và phát triển du lịch, trong đó tập trung hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp đăng ký mã QR trong việc khai báo y tế, quản lý khách; ứng dụng thực tế ảo, thực tế tăng cường trong việc giới thiệu quảng bá các khu, điểm du lịch; khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh, giao dịch online; giới thiệu, chào bán dịch vụ trên môi trường mạng….

Hướng dẫn, phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp làm mới các sản phẩm dịch vụ du lịch hiện có; đồng thời đổi mới, sáng tạo để hình thành các sản phẩm mới, dịch vụ mới đáp ứng được xu hướng mới của thị trường như du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khoẻ, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng.

Xây dưng và công bố các chiến dịch kích cầu du lịch với phương châm “Tăng tối đa chất lượng, giảm tối đa giá thành”; tổ chức các sự kiện, hoạt động (bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến) nhằm thu hút khách du lịch.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền “Thanh Hoá - điểm đến an toàn, hấp dẫn” trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để bù đắp cho sự thiếu hụt của dịch bệnh gây ra.

Mới đây, vào ngày 07/10/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp khôi phục du lịch Thanh Hóa trong trạng thái bình thường mới. Tại hội nghị, để chuẩn bị cho việc khôi phục hoạt động trở lại, các đại biểu cho rằng, tỉnh Thanh Hóa cần tập trung đề xuất những giải pháp khởi động hoạt động du lịch trong bối cảnh “bình thường mới” như xây dựng lộ trình liên kết với các địa phương lân cận, các thị trường khách trọng điểm như Hà Nội, Ninh Bình, Nghệ An; xây dựng các điểm đến an toàn để xây dựng liên kết với các địa phương khác, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xây dựng hành trình kết nối. Kiểm tra lại năng lực và khả năng đón khách an toàn của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh… hướng tới xây dựng hành lang điểm đến an toàn để dần mở cửa du lịch nội địa.

Trịnh Tuyên  
Đà Nẵng - từ tình người đến tình yêu với thành phố đáng sống
Biển người đổ về NovaWorld Phan Thiet trong dịp lễ 30/4
Hãng hàng không chỉ phục vụ giới siêu giàu, giá vé lên tới hơn 4.000 USD
Tour du lịch thăm 'Con đường tơ lụa' bay thẳng từ Cam Ranh
Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”
Ninh Bình đón hơn 470.000 lượt du khách dịp lễ 30/4 và 1/5
Khai mạc Liên hoan Du lịch “Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa”
Quảng Ninh đón gần 670.000 lượt khách trong 3 ngày nghỉ lễ
Lễ hội du lịch Hải Tiến 2024: Biển hát khúc tình ca
Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên
Ấn tượng Carnaval đầu tiên trên biển
Mẹo giữ đồ có giá trị an toàn khi đi máy bay
5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động siêu hấp dẫn tại Công viên Châu Á, Đà Nẵng
Uống cà phê trên cao ngắm hươu cao cổ, NovaWorld Phan Thiet kỳ vọng hàng ngàn lượt khách dịp 30/4
Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Điều đặc biệt trong thuỷ cung không nước đầu tiên tại Việt Nam
Phú Quốc United Center mở hội sinh nhật “Đỉnh! Độc! Đã”
Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4
Tưng bừng lễ hội chào hè “full” đặc quyền của cư dân Ocean City
K-Town tái định nghĩa phố Hàn tại Việt Nam
Xem thêm