Thứ hai, 25/03/2024 03:56
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 18/05/2022 05:30

Gia cảnh khốn khó của người phụ nữ không chồng nuôi con nhỏ

Mang trong mình căn bệnh gai cột sống khiến khả năng lao động giảm sút nhưng người phụ nữ ấy vẫn ngày ngày làm cái nghề nặng nhọc chặt tràm, bóc vỏ cây thông bán kiếm tiền nuôi con ăn học.

Về thôn Mỵ Trường, xã Hải Trường (Hải Lăng, Quảng Trị) tìm hỏi gia đình chị Lê Thị Biên (42 tuổi) không ai không biết bởi gia cảnh cực khó khăn bao năm qua của 2 mẹ con chị.

Trên khuôn mặt lấm tấm mồ hôi chuẩn bị cho việc làm móng ngôi nhà tình nghĩa vừa được Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị và chính quyền địa phương tổ chức khởi công xây dựng vào cuối tháng 4/2022, chị Biên cho biết, chị không có chồng và hiện đang sống cùng người con gái nhỏ học lớp 2.

Chị Biên tâm sự, khi ở độ tuổi đẹp nhất, chị cũng từng được nhiều chàng trai đến dạm hỏi nhưng không hiểu sao đám nào chị cũng từ chối, có lẽ do chưa phải duyên. Thế rồi tuổi xuân qua đi nhanh chóng lúc nào không hay cũng là lúc những chàng trai từng yêu thương chị đã lần lượt tìm được người yêu thương khác.

Chị coi cuộc đời mình như một sự "vô duyên". Thật may, như định mệnh cuộc đời khiến chị gặp cháu và yêu thương như con ruột. Đó cũng là lúc chị Biên quyết định sẽ không lập gia đình mà ở vậy để kiếm tiền lo cho con.

279281864_688454345790718_6839593604709503520_n

Căn nhà rách nát là nơi sinh sống của hai mẹ con chị Biên nhiều năm qua

Cuộc sống nơi vùng quê khó khăn nuôi mình đã khó nay lại nuôi thêm đứa trẻ con thật chẳng dễ dàng gì. Vì thế hàng ngày chị phải dậy sớm từ lúc 5 giờ sáng để đi chợ, chuẩn bị đồ ăn sáng cho con, đưa con tới trường, rồi ai thuê gì làm nấy.

Có những ngày chẳng có việc làm, không ai thuê mướn chị Biên phải len lỏi vào rừng sâu bóc vỏ thông về bán kiếm thêm đồng ra đồng vào chăm lo cho con đang tuổi ăn học.

Những tưởng khó khăn vậy nhưng trời ban cho sức khoẻ để có thể chăm lo cho con thì khoảng 2 năm trước, khi đang đi chặt cây tràm (nguyên liệu làm dầu tràm) chị Biên bị tai nạn dẫn đến chấn thương cột sống.

Là trụ cột gia đình, lại phải chữa trị, thuốc thang nên gia cảnh đã khó nay lại càng khốn khó thêm.

"Có những lúc tôi cảm thấy cuộc sống bế tắc nhưng nghĩ đến con lại phải ráng gượng dậy để tiếp tục cố gắng chăm lo gia đình" - chị Biên tâm sự.

Sau thời gian chữa bệnh, dù đã ổn định hơn nhưng khả năng lao động của chị Biên đã gảm đi trông thấy. Dù vậy chị vẫn phải nhờ người bà con chiếc xe đạp để làm phương tiện tiếp tục vào các khu vực trồng rừng để xin làm thuê. Dù bước chân tập tễnh, đau nhức mỗi khi trái gió trở trời nhưng người mẹ vẫn tảo tần ngày ngày rong ruổi khắp các khu rừng để mưu sinh, với mong muốn con được học hành đến nơi đến chốn.

Bản thân chị bị gai đôi cột sống nên thường ngày chỉ làm được các công việc như đi hái cây tràm hoặc đi bóc vỏ thông về bán kiếm tiền mua gạo.

“Thường ngày thì chỉ có cơm trắng với rau dưa ăn qua ngày thôi. Thỉnh thoảng có đoàn thiện nguyện nào đó về địa phương thì mẹ con tôi có thêm bao gạo, chai dầu ăn hay thùng mì tôm…” - chị Biên nói.

279325252_697821011467641_7029269698719341314_n

Dù bị gai cột sống nhưng chị vẫn cố gắng tự làm những công việc phụ để giảm bớt tiền công sau khi được Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị và chính quyền địa phương hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà tình nghĩa

Nói về gia cảnh của chị, ông Lê Kham (53 tuổi) - trú tại đội 6, thôn Mỵ Trường, xã Hải Trường cho biết, gia đình chị Biên là hộ nghèo trong thôn. Bình thường gia cảnh đã éo le lại mắc thêm căn bệnh gai cột sống khiến khả năng lao động của chị không được như người khác. Địa phương đã nhiều lần vận động, quyên góp để hỗ trợ phần nào cho gia đình chị nhưng để chị Biên có nhiều điều kiện tốt hơn để lo cho con ăn học thì cần thêm sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

280571901_960414837978444_8331668852951130437_n

Phóng viên Gia đình Việt Nam trao số tiền bạn đọc ủng hộ hai mẹ con chị Biên

Trước hoàn cảnh khó khăn, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị và chính quyền địa phương hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà tình nghĩa cho mẹ con chị. Sau khi được hỗ trợ một phần knh phí chị dự định sẽ vay mượn thêm ngân hàng để xây căn nhà khoảng 100 - 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, để giảm bớt chi phí, hàng ngày chị vẫn tranh thủ làm các công việc liên quan xây dựng.

Trao đổi với Gia đình Việt Nam, ông Cáp Xuân Tá - Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho biết, thời gian qua các ban nghành, đoàn thể đã luôn quan tâm sâu sắc đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Riêng hoàn cảnh đặc biệt của chị Biên chính quyền địa phương đã nhiều lần kêu gọi hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần nhưng cũng chỉ được một phần nào đó.

“Việc xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn như chị Biên không chỉ giúp người dân yên tâm sinh sống đặc biệt trong mùa mưa bão thì còn lấy đây làm động lực để làm việc, phát triển kinh tế”, ông Tá nhấn mạnh.

Nguyễn Hiền  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm