Chủ nhật, 19/05/2024 21:22
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 05/05/2019 07:20

"EVN phải giải quyết tất cả khiếu nại khách hàng liên quan giá điện, nếu sai phải sửa"

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, rất chia sẻ với sự bức xúc của người dân và yêu cầu EVN giải quyết tất cả các khiếu nại của khách hàng.

Cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019 nóng với các vấn đề đang được dư luận quan tâm hiện nay như giá điện, giá xăng, gian lận thi cử...

"Chúng tôi rất chia sẻ với suy nghĩ, bức xúc của người dân... khi giá điện tăng"

1

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã nhận được hàng loạt các câu hỏi có liên quan tới vấn đề giá điện, xăng.

Đặc biệt, trong buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã nhận được hàng loạt các câu hỏi có liên quan tới vấn đề giá điện, xăng.

Về việc tăng giá điện, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết trước khi tăng giá điện đã có công tác đánh giá tác động để trình Chính phủ, đánh giá cả tác động trực tiếp đối với đời sống, CPI, GDP, lẫn đánh giá tác động gián tiếp của việc tăng giá điện.

"Nhưng hiện thực tế như thế nào thì phải báo cáo lại với lãnh đạo Chính phủ. Sáng nay phó thủ tướng, trưởng ban điều hành giá cũng đã họp với các bên liên quan, nhận được lời khẳng định là đảm bảo được CPI của tháng 4, và chỉ tiêu CPI dưởi 4% mà Quốc hội đã đặt ra cho năm 2019", ông Hải nói.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm, với vai trò của mình, Bộ Công Thương căn cứ quyết định 24 của Thủ tướng về giá bán lẻ điện bình quân, và khung giá bán điện Thủ tướng ban hành để làm căn cứ tăng xét theo đề xuất EVN. Sau đó báo cáo trình Chính phủ về phương án để tăng giá điện. Sau khi Thủ tướng đồng ý mới thông qua việc tăng giá bán lẻ điện 8,36%.

Liên quan tới giá điện dù chỉ tăng 8,36% nhưng thực tế hóa đơn của người dân lại cao hơn rất nhiều so với tháng cũ, ông Đỗ Thắng Hải cũng chia sẻ: "Cuối tháng 4 vừa qua có nhiều phản ảnh về người tiêu dùng có tiền dùng điện tăng đột biến so với tháng 3. Chúng tôi rất chia sẻ với suy nghĩ, bức xúc của người tiêu dùng khi tiền điện tăng trong bối cảnh hiện nay”.

Về vấn đề giải pháp, ông Hải cho biết Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN giải quyết tất cả khiếu nại khách hàng liên quan giá điện, nếu sai phải sửa.

Ông Đỗ Thắng Hải nói thêm, mới đây nhất, Bộ Công Thương đã thành lập 3 đoàn công tác để kiểm tra.Thủ tướng cũng yêu cầu Thanh tra Chính phủ kiểm tra việc tăng giá điện.

Đưa giá điện vào danh mục thông tin “mật”

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng nhận được câu hỏi về việc đưa phương án tăng giá điện vào danh mục thông tin "mật".

Ông Hải nói dự thảo danh mục bí mật nhà nước của ngành Công thương có hai mặt hàng xăng dầu, điện, cụ thể là phương án để tính toán, trình cấp thẩm quyền trước khi công bố một cách chính thức.

"Hiện giá bán xăng dầu đang thực hiện theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu đầu vào cho sản xuất và tiêu dùng của người dân. Nên biến động giá xăng dầu liên quan trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát CPI. Đặc biệt xăng dầu tác động trực tiếp đến đời sống người dân nên dễ dẫn đến lạm phát kỳ vọng tăng nên cần lưu ý", thứ trưởng Bộ Công Thương nói.

Tương tự, giá điện cũng có tác động không nhỏ đến chỉ tiêu lạm phát do Chính phủ điều hành, ảnh hưởng trực tiếp đời sống người dân, dễ đẩy lạm phát kỳ vọng, tác động không nhỏ đến kiểm soát lạm phát của Chính phủ.

"Chính vì vậy, bộ đã đề xuất đưa điều hành giá điện, xăng dầu vào danh mục bí mật nhà nước của ngành Công thương", ông Hải nói.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng khẳng định: Văn bản mật để tránh tác động tâm lý người dân, ảnh hưởng lạm phát kỳ vọng do tâm lý người dân (lạm phát tâm lý).

-> Công bố tăng 8,36%, thực chất giá điện tăng bao nhiêu?

Xem thêm: Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chia sẻ về vụ việc Đoàn Thị Hương về nước tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019

Gia Hân  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm