Thứ ba, 02/09/2025 18:01     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 30/06/2014 19:57

Đội mũ bảo hiểm “rởm”: Chắc chắn sẽ phạt

Theo phòng CSGT Hà Nội, từ ngày mai (1/7), người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng sẽ bị phạt từ 100.000đ đến 200.000đ.

Đây là thông tin được Phòng CSGT Hà Nội cung cấp trong cuộc tiếp xúc với báo chí chiều nay (30/6).

Theo Đại tá Đào Vinh Thắng - Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội, lực lượng CSGT sẽ dừng xe và xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm (MBH) không đúng chất lượng, sai quy cách.

doi-mu-bao-hiem-rom-chac-chan-se-phat-giadinhonline.vn 1

Phòng CSGT Hà Nội phổ biến kế hoạch xử phạt MBH “rởm”

Đối với người đi mô tô, xe gắn máy, đội mũ có kiểu dáng giống MBH nhưng không đủ các thành phần (vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động, quai đeo; không có tem CR, không có nhãn hàng hóa...) sẽ bị cho là không đội MBH và sẽ bị xử phạt với mức tương tự như không đội MBH (từ 100.000 đến 200.000 đồng).

Đại tá Thắng cho biết thêm, đối tượng xử lí là những người điều khiển phương tiện ô tô, xe gắn máy, xe đạp điện có các hành vi vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông như: người ngồi trên xe không đội MBH, người đi mô tô xe gắn máy hoặc người tham gia giao thông không cài quai đúng quy cách tại điểm I và K, khoản 3, điều 6 – Nghị định so 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ…

Theo đó, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là các quy định về đội MBH khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện khi tham gia giao thông để nhân dân hiểu và tự giác thực hiện.

Trước đó, năm 2013, một chiến dịch do Bộ Công an, Bộ Công thương và Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức đã đưa vấn đề MBH rởm lên “bàn cân”. Tuy nhiên, sau đó, vấn đề xử lý người đội MBH "rởm" vẫn “giậm chân tại chỗ”, còn MBH kém chất lượng vẫn được bày bán công khai, tràn lan.

doi-mu-bao-hiem-rom-chac-chan-se-phat-giadinhonline.vn 2

Những loại mũ không có tem, xuất xứ, ngày tháng sản xuất là mũ “rởm”

Theo kế hoạch 69 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, kể từ ngày 1/7, lực lượng chức năng sẽ xử lý người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp máy không đội MBH, đội MBH không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải MBH. Việc thực hiện bắt đầu từ ngày 15/6 với hình thức nhắc nhở.

Đợt ra quân diễn ra từ ngày 1/7/2014 đến hết ngày 31/12/2014, thời gian xử phạt sẽ tập trung từ 6h – 22h, các đội CSGT số 1 đến 12 và đội 14 chia làm 3 ca, tổ chức 1 tổ tuần tra để đảm bảo ATGT cho nhân dân và đợt thi đại học, cao đẳng sắp diễn ra.

Cách nhận biết mũ “rởm”

Trong thời gian sắp tới, lực lượng CSGT trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ được hướng dẫn cách phát hiện MBH “rởm” bằng mắt thường. Theo đó, MBH đạt chuẩn phải là loại mũ có đủ các cấu tạo là vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo. MBH đạt chất lượng phải là mũ được chứng nhận hợp quy, được gắn dấu hợp CR (dấu hợp quy phải được dán lên MBH bằng chất liệu không thấm nước, không thể tẩy xóa, làm mờ dấu hợp quy) và có ghi nhãn hàng theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, với các loại MBH được sản xuất trong nước, trên MBH phải có dòng chữ “Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”, tên địa chỉ và cơ sở sản xuất, cỡ mũ cùng ngày tháng năm sản xuất.

Với các loại mũ nhập khẩu, ngoài các thông tin trên cần phải có thêm thông tin về xuất xứ hàng hóa. Các loại MBH đạt chuẩn là các loại mũ che nửa đầu, mũ che cả đầu và tai, mũ che cả đầu, tai và hàm.

doi-mu-bao-hiem-rom-chac-chan-se-phat-giadinhonline.vn 3

Các kiểu dáng của MBH đảm bảo chất lượng

Trong trường hợp MBH có lưỡi trai mềm gắn với mũ, hoặc lưỡi trai có thể tháo lắp được thì độ dài của lưỡi trai tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai không quá 70mm. Trường hợp MBH có lưỡi trai cứng gắn liền với vỏ mũ thì độ dài của lưỡi trai không được dài quá 50mm. trường hợp có vành cứng xung quanh thì không được nhô quá 20mm.

Với các loại mũ không đầy đủ các tiêu chuẩn như trên sẽ được coi là MBH “rởm” và sẽ bị xử phạt theo kế hoạch 69.

Tags:
Chủ tịch HĐTV EVNNPT kiểm tra tiến độ Dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình
Hệ thống truyền tải điện quốc gia được đảm bảo an toàn sau bão số 5
Bão số 5 càn quét, làng đào phai Xuân Sơn – Cổ Đạm thiệt hại nặng nề
2 đoàn công tác của EVNNPT đang trực tiếp chỉ huy tại vùng tâm bão số 5
Các đơn vị thuộc EVNNPT chủ động ứng phó bão số 5, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải
Tập trung nguồn lực để sớm hoàn thành Dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối
Hiện thực hóa chuyển đổi số tại EVNNPT
EVNNPT chủ động xây dựng phương án đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ Quốc khánh 2/9
Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Khánh thành Công trình Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Khởi công Dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình, chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Ninh Bình tập trung nguồn lực để sớm tháo gỡ mặt bằng Dự án đường dây 500/220kV Nho Quan - Phủ Lý
Tăng cường giám sát đảm bảo an toàn công trình tại các vị trí giao chéo đường dây truyền tải và đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
EVNNPT tăng cường lực lượng, tiếp sức cho Dự án cấp điện ra Côn Đảo
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên kỹ sư, công nhân EVNNPT tham gia hỗ trợ thi công Dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên
Không có gì là không thể khi tinh thần mạch 3 còn cháy trong tim người lính truyền tải
Tổng giám đốc EVNNPT kiểm tra công trường và họp điều độ Dự án đường dây 500/220kV Nho Quan – Phủ Lý – Thường Tín
Công ty Truyền tải điện 4 khởi công di dời đường dây 220kV phục vụ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Hệ thống điện quốc gia lập kỷ lục, tại Trạm biến áp 500kV Thường Tín đo được nền nhiệt độ hơn 56 độ C
Đóng điện thành công Dự án nâng công suất Trạm biến áp 500kV Việt Trì
Xem thêm