Thứ sáu, 10/05/2024 17:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 24/07/2017 09:58

Đọc sách thế nào cho hiệu quả?

Làm sao nhớ nổi hơn 500 trang sách? Với phương pháp đọc chủ động thông qua những câu hỏi dưới đây, bạn hoàn toàn có thể cải thiện kỹ năng đọc của mình một cách hiệu quả

Nếu chỉ có thể nhớ 3 điều trong sách, bạn sẽ nhớ những điều gì?

Có những quyển sách khiến chúng ta choáng ngợp bởi hàng tá thông tin. Đừng tự đánh giá quá cao trí nhớ của mình, vì chúng ta hiếm khi nào có thể nhớ được hơn 3 thông điệp từ một quyển sách. Hãy xác định rõ những thông tin nào thực sự hữu ích khi bạn đọc chúng. Đừng cố gắng nhớ hay viết xuống những thông tin mà bạn không thể áp dụng vào cuộc sống của mình, bởi vì chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng quên chúng vào ngày hôm sau.

2

Đọc sách thế nào cho hiệu quả?

Những luận điểm chính và gợi ý của tác giả là gì?

Không ai viết mà không có mục đích. Thậm chí cả trong những quyển tiểu thuyết, tác giả cũng có mục đích nhất định như truyền tải những thông điệp hoặc thuyết phục người đọc. Việc dành thời gian để tìm ra những ý chính giúp chúng ta dễ dàng hiểu được nội dung của cả quyển sách mà không bỏ lỡ bất kỳ ý quan trọng nào.

Tác giả đang cố gắng giải quyết những vấn đề nào?

Hầu hết mọi quyển sách đều nhằm mục đích giải quyết một vấn đề nào đó. Kể cả những quyển sách văn học, luôn có cao trào trong cốt truyện và đó cũng chính là điều mà người viết muốn truyền tải. Thông điệp đôi khi không rõ ràng, nhưng nếu chúng ta có thể tìm ra và học hỏi từ chúng, ta sẽ nâng cao được kỹ năng giải quyết vấn đề của mình.

Những kỹ thuật viết nào được tác giả sử dụng để truyền tải ý chính trong sách?

Đọc là một trong những cách hiệu quả giúp chúng ta nâng cao kỹ năng viết. Chú ý và tiếp thu cách viết của các tác giả thông qua cách họ diễn đạt ngôn từ, kỹ thuật hùng biện và bố cục, … sẽ giúp văn phong của bạn thu hút hơn.

Tôi đã biết gì về chủ đề của quyển sách?

Những ý được nói đến trong sách khác như thế nào so với những gì tôi nghĩ?Chúng ta thường bỏ qua những quyển sách khi không tìm được sự liên kết giữa những gì mình biết và những gì được đề cập trong sách. Trước khi đọc, bạn hãy suy nghĩ và nhớ lại kiến thức cũ có liên quan đến chủ đề ấy để sẵn sàng cho việc tìm hiểu sâu hơn.

Những ý nào trong sách mà tôi chưa hiểu?

Chúng ta không phải là những quý ngài “biết tuốt”. Vì vậy, có nhiều lúc bạn sẽ bắt gặp trong sách các vấn đề mà mình không hiểu, hoặc không đồng tình. Bỏ qua những vấn đề này không phải là một giải pháp tốt vì nó sẽ giới hạn sự hiểu biết của bạn. Thay vào đó, nghiên cứu sâu hơn về chúng là cách tốt nhất để ta phát triển bản thân lên một tầm cao mới.

Phần nào trong sách mà tôi thích hoặc không thích?

Việc đọc sách không chỉ đơn giản là đọc những dòng chữ mà chính là hành trình giúp chúng ta hiểu rõ bản thân mình hơn. Tự đặt câu hỏi trên sẽ giúp bạn trở thành một người học hỏi thông minh. Khám phá nhiều hơn về thị hiếu của bản thân sẽ giúp chúng ta lựa chọn tác giả phù hợp.

Bạn có thể sẽ mất nhiều thời gian để đọc một quyển sách nếu áp dụng phương pháp đọc chủ động qua những câu hỏi trên. Tuy vậy, chắc chắn bạn sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức hơn vì không còn chỉ cố hoàn thành một quyển sách mà không hiểu hết những ý tưởng được truyền tải trong chúng.

Theo HR Insider / VietnamWorks

PV  
Xem thêm